I. Mục tiêu bài học:
- HS nắm được vị trí cấu tạo các hệ cơ quan của cá chép. Giải thích được đặc điểm cấu tạo trong thích nghi với đời sống ở nước
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng hoạt động nhóm
- GD lòng yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo trong của cá chép
- Mô hình não cá chép
- Tranh sơ đồ hệ thần kinh cá chép
2. Học sinh:
- Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới
3. Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày các chức năng của vây cá chép
3. Bài mới
Giới thiệu bài mới: Các bộ phận bên ngoài của cá chép thích nghi với đời sống dưới nước, còn các hệ cơ quan bên trong cơ thể sẽ thay đổi ra sao để thích nghi . bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 32: Cấu tạo trong của cá chép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn tuần 16 Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết32 Cấu tạo trong của cá chép
I. Mục tiêu bài học:
- HS nắm được vị trí cấu tạo các hệ cơ quan của cá chép. Giải thích được đặc điểm cấu tạo trong thích nghi với đời sống ở nước
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng hoạt động nhóm
- GD lòng yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo trong của cá chép
- Mô hình não cá chép
- Tranh sơ đồ hệ thần kinh cá chép
2. Học sinh:
- Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới
3. Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày các chức năng của vây cá chép
3. Bài mới
Giới thiệu bài mới: Các bộ phận bên ngoài của cá chép thích nghi với đời sống dưới nước, còn các hệ cơ quan bên trong cơ thể sẽ thay đổi ra sao để thích nghi.. bài mới
Thời gian
Nội dung
Phương pháp thực hiện
* Hoạt động 1:Tìm hiểu các cơ quan dinh dưỡng của cá chép
I. Các cơ quan dinh dưỡng.
1.Hệ tiêu hóa: Có sự phân hóa :
- Các bộ phận:
+ ống tiêu hóa: Miệng→ hầu → thực quản→ dạ dày→ ruột → hậu môn
+ Tuyến tiêu hóa: Gan mật tuyến ruột
- Chức năng: biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng, thải chất cặn bã
- Bóng hơi thông với thực quản→ giúp cá chìm nổi trong nước.
2. - Hô hấp:
Cá hô hấp bằng mang, lá mang là những nếp da mỏng có nhiều mạch máu→ trao đổi khí.
- Tuần hoàn:
- Tim 2 ngăn: 1 tâm nhĩ, 1 tâm thất.
- Một vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể: đỏ tươi.
3. Bài tiết: 2 dải thận màu đỏ, nằm sát sống lưng→ lọc từ máu các chất độc để thải ra ngoài
* Hoạt động 2: Tìm hiều về thần kinh và giác quan
II.Thần kinh và các giác quan của cá
- Hệ thần kinh:
+ Trung ưng thần kinh: não, tủy sống
+ Dây thần kinh: đi từ trung ưng thần kinh đến các cơ quan
- Não gồm 5 phần
- Giác quan: mắt, mũi, cơ quan đường bên
GV yêu cầu các nhóm quan sát tranh kết hợp với kết quả quan sát trên mẫu mô bài thực hành→ hoàn thành bài tập sau:
Các bộ phận của ống tiêu hóa
Chức năng
1.
- GV cung cấp thêm thông tin về tuyến tiêu hóa .
- Hoạt động tiêu hóa thức ăn diễn ra như thế nào?
- Nêu chức năng của hệ tiêu hóa
- GV cung cấp thêm thông tin về vai trò của bóng hơi.
* GV cho HS thảo luận
+ cá hô hấp bằng gì ?
+ hãy giải thích hiện tượng cá có cử động há miệng liên tiếp kết hợp với cử động khép mở nắp mang?
+ vì sao trong bể nuôicá người ta thường thả rong hoặc cây thủy sinh
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ hệ tuần hoàn→ thảo luận :
+ Hệ tuần hoàn gồm những cơ quan nào ?
+ Hoàn thành bài tập điền vào chỗ trống .
- GV chốt lại kiến thức
* Hệ bài tiết nằm ở đâu? Có chức năng gì ?
GV yêu cầu HS quan sát H33.2-3 SGK và mô hình não→ trả lời câu hỏi:
+ Hệ thần kinh của cá gồm những bộ phận nào
+ Bộ não cá chia thành mấy phần? Mỗi phần có chức năng như thế nào?
- GV gọi 1 HS trình bày cấu tạo não cá trên mô hình.
+ Nêu vai trò của giác quan?
+ Vì sao thức ăn có mùi lại hấp dẫn cá?
4. Củng cố:
Nêu các cơ quan bên trong của cá thể hiện sự thích nghi với đời sống ở nước ?
Hoàn thành bài tập điền khuyết sgk
5. Dặn dò:
Học bài, soạn trước bài tiếp theo
Sưu tầm tranh ảnh về cá
6. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_32_cau_tao_trong_cua_ca_chep.doc