Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn

 2.Kỹ năng:

- Quan sát tranh, mẫu vật

- Hoạt động nhóm

 3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 GV: + Mô hình ếch đồng

 + Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK

HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch.

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm.

- Vấn đáp tìm tòi.

IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức : (1 phút )

2.Khởi động: kiểm tra bài cũ ( 5phút )

Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề vào bài mới

Nêu vai trò của lớp cá?

3.Bài mới.

Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn tên bài.

Các hoạt động dạy và học

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/01/2011 Ngày giảng: 6/1(7B) lớp lưỡng cư Tiết 37: ếch đồng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn 2.Kỹ năng: - Quan sát tranh, mẫu vật - Hoạt động nhóm 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. đồ dùng dạy học: GV: + Mô hình ếch đồng + Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch. III. PHƯƠNG PHáP: Thảo luận nhóm. Vấn đáp tìm tòi. iv. Tổ chức dạy học: 1.ổn định tổ chức : (1 phút ) 2.Khởi động: kiểm tra bài cũ ( 5phút ) mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề vào bài mới Nêu vai trò của lớp cá? 3.Bài mới. Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn " tên bài. Các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: ( 7 phút ) Tìm hiểu về đời sống ếch đồng * mục tiêu: nêu được các đăc điểm đời sống của ếch đồng * Cách tiến hành HĐ của GV và HS Nội dung Bước 1: HS hoạt động cá nhân *GV: yêu cầu HS đọc < SGK trao đổi với nhau trả lời câu hỏi: Bước 2: HS thảo luận nhóm bàn + < cho biết gì về đời sống của ếch đồng? + ếch kiếm ăn vào thời gian nào? thức ăn của ếch là gì? + Mùa đông chúng ta có thường nhìn thấy ếch không? Điều đó nói lên điều gì? *HS: Thảo luận " phát biểu ý kiến " nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức. Bước 3: Kl I/ Đời sống + ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt). + Kiếm ăn ban đêm, mồi sâu bọ, ốc.... + Có hiện tượng trú đông, là động vật biến nhiệt. Hoạt động 2: (17 Phút )Tìm hiểu cấu tạo ngoài *mục tiêu: Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn *đồ dùng dạy học: +Mô hình ếch đồng + Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK * Cách tiến hành Bước 1: HS hoạt động cá nhân *GV: Yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong hình hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển của ếch ở cạn và hình 35.3 mô tả động tác di chuyển của ếch ở nước? *HS: Quan sát " mô tả (chi sau) Bước 2; " Gv chuẩn lại kiến thức Bước 1; HS hoạt động nhóm GV HD HS quan sát hình vẽ khai thác TT *GV: Yêu cầu các nhóm quan sát kỹ hình 35.1 " 35.3, hoàn thành bảng trang 114. *HS: Thảo luận " thống nhất ý kiến + Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5. + Đặc điểm ở nước: 1, 3 , 6 Bước 2: HS báo cáo *GV: Treo bảng phụ " HS lên điền " lớp bổ sung "GV chuẩn lại kiến thức + Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm trong bảng. GV nhận xét bổ sung Bước 3: GV y/c HS Kl đặc điểm cấu tạo ngoài và giải thích từng đặc điểm thích nghi với điều kiện sống II/ Cấu tạo ngoài 1.Di chuyển * ếch có 2 cách di chuyển: + Trên cạn: Chi sau gấp chữ Z để bật nhảy (hay di chuyển bằng cách nhảy cóc) + Dưới nước: Chi sau có màng bơi đẩy nước (di chuyển bằng cách bơi). 2.Cấu tạo ngoài * Kết luận: Bảng trang 114 SGK. + Đặc điểm 1: goảm sức cản của nước khi bơi + Đặc điểm 2: Khi bơi vừa thở, vừa quan sát + Đặc điểm 3: Giúp ếch hô hấp trong nước + Đặc điểm 4: Bảo vệ mắt, nhận biết âm thanh + Đặc điểm 5: Thuận lợi cho việc di chuyển + Đặc điểm 6: Tạo thành chân bơi đẩy nước. 3. Hoạt động 3 (10 phút ) : Sinh sản và phát triển *mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản và vòng đời phát triển của ếch đồng *đồ dùng dạy học: sơ đồ phát triển của ếch đồng *Cách tiến hành Bước 1: HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi *GV hỏi: + Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch? + Trứng ếch có đặc điểm gì? Vì sao ếch thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá? HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi , Gv nhận xét bổ sung Bước 2 y/c HS + So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá? *HS: Trả lời "lớp bổ sung " GV chuẩn lại kiến thức *GV hỏi: Nòng nọc có nhiều điểm giống cá, điều này có ý nghĩa gì? HS trả lời Bước 3: GV y/c HS kết luận đặc điểm sinh sản và phát triển của ếch đồng III/ Sinh sản và phát triển + ếch sinh sản vào cuối mùa xuân + Tập tính: ghép đôi + Đẻ trứng trong nước, thụ tinh ngoài. + Phát triển: trứng thụ tinh " nòng nọc " ếch (qua biến thái). 4.Tổng kết và HDVN (5 phút ) Tổng kết . Gv nhấn mạnh nội dung kiến thức của bài. Dặn dò Học bài, trả lời câu hỏi SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_ech_dong_ban_dep.doc