I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn
2.Kỹ năng:
- Quan sát tranh, mẫu vật
- Hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: + Mô hình ếch đồng
+ Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK
HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận nhóm.
- Vấn đáp tìm tòi.
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức : (1 phút )
2.Khởi động: kiểm tra bài cũ ( 5phút )
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề vào bài mới
Nêu vai trò của lớp cá?
3.Bài mới.
Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn tên bài.
Các hoạt động dạy và học
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/01/2011
Ngày giảng: 6/1(7B)
lớp lưỡng cư
Tiết 37: ếch đồng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn
2.Kỹ năng:
- Quan sát tranh, mẫu vật
- Hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. đồ dùng dạy học:
GV: + Mô hình ếch đồng
+ Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK
HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch.
III. PHƯƠNG PHáP:
Thảo luận nhóm.
Vấn đáp tìm tòi.
iv. Tổ chức dạy học:
1.ổn định tổ chức : (1 phút )
2.Khởi động: kiểm tra bài cũ ( 5phút )
mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề vào bài mới
Nêu vai trò của lớp cá?
3.Bài mới.
Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn " tên bài.
Các hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: ( 7 phút ) Tìm hiểu về đời sống ếch đồng
* mục tiêu: nêu được các đăc điểm đời sống của ếch đồng
* Cách tiến hành
HĐ của GV và HS
Nội dung
Bước 1: HS hoạt động cá nhân
*GV: yêu cầu HS đọc < SGK trao đổi với nhau trả lời câu hỏi:
Bước 2: HS thảo luận nhóm bàn
+ < cho biết gì về đời sống của ếch đồng?
+ ếch kiếm ăn vào thời gian nào? thức ăn của ếch là gì?
+ Mùa đông chúng ta có thường nhìn thấy ếch không? Điều đó nói lên điều gì?
*HS: Thảo luận " phát biểu ý kiến " nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức.
Bước 3: Kl
I/ Đời sống
+ ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt).
+ Kiếm ăn ban đêm, mồi sâu bọ, ốc....
+ Có hiện tượng trú đông, là động vật biến nhiệt.
Hoạt động 2: (17 Phút )Tìm hiểu cấu tạo ngoài
*mục tiêu: Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn
*đồ dùng dạy học:
+Mô hình ếch đồng
+ Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 114 SGK
* Cách tiến hành
Bước 1: HS hoạt động cá nhân
*GV: Yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong hình hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển của ếch ở cạn và hình 35.3 mô tả động tác di chuyển của ếch ở nước?
*HS: Quan sát " mô tả (chi sau)
Bước 2;
" Gv chuẩn lại kiến thức
Bước 1; HS hoạt động nhóm
GV HD HS quan sát hình vẽ khai thác TT
*GV: Yêu cầu các nhóm quan sát kỹ hình 35.1 " 35.3, hoàn thành bảng trang 114.
*HS: Thảo luận " thống nhất ý kiến
+ Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5.
+ Đặc điểm ở nước: 1, 3 , 6
Bước 2: HS báo cáo
*GV: Treo bảng phụ " HS lên điền " lớp bổ sung "GV chuẩn lại kiến thức
+ Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm trong bảng.
GV nhận xét bổ sung
Bước 3: GV y/c HS Kl đặc điểm cấu tạo ngoài và giải thích từng đặc điểm thích nghi với điều kiện sống
II/ Cấu tạo ngoài
1.Di chuyển
* ếch có 2 cách di chuyển:
+ Trên cạn: Chi sau gấp chữ Z để bật nhảy (hay di chuyển bằng cách nhảy cóc)
+ Dưới nước: Chi sau có màng bơi đẩy nước (di chuyển bằng cách bơi).
2.Cấu tạo ngoài
* Kết luận: Bảng trang 114 SGK.
+ Đặc điểm 1: goảm sức cản của nước khi bơi
+ Đặc điểm 2: Khi bơi vừa thở, vừa quan sát
+ Đặc điểm 3: Giúp ếch hô hấp trong nước
+ Đặc điểm 4: Bảo vệ mắt, nhận biết âm thanh
+ Đặc điểm 5: Thuận lợi cho việc di chuyển
+ Đặc điểm 6: Tạo thành chân bơi đẩy nước.
3. Hoạt động 3 (10 phút ) : Sinh sản và phát triển
*mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản và vòng đời phát triển của ếch đồng
*đồ dùng dạy học: sơ đồ phát triển của ếch đồng
*Cách tiến hành
Bước 1: HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi
*GV hỏi:
+ Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch?
+ Trứng ếch có đặc điểm gì?
Vì sao ếch thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá?
HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi ,
Gv nhận xét bổ sung
Bước 2 y/c HS
+ So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá?
*HS: Trả lời "lớp bổ sung " GV chuẩn lại kiến thức
*GV hỏi: Nòng nọc có nhiều điểm giống cá, điều này có ý nghĩa gì?
HS trả lời
Bước 3: GV y/c HS kết luận đặc điểm sinh sản và phát triển của ếch đồng
III/ Sinh sản và phát triển
+ ếch sinh sản vào cuối mùa xuân
+ Tập tính: ghép đôi
+ Đẻ trứng trong nước, thụ tinh ngoài.
+ Phát triển: trứng thụ tinh " nòng nọc " ếch (qua biến thái).
4.Tổng kết và HDVN (5 phút )
Tổng kết .
Gv nhấn mạnh nội dung kiến thức của bài.
Dặn dò
Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_ech_dong_ban_dep.doc