Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 63: Động vật quý hiếm (Bản hay)

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Hs nắm được khái niệm động vật quý hiếm.

Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở việt nam.

Đề ra biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.

2.Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng quan sát-so sánh-phân tích-tổng hợp.

Kỹ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh phóng to hình 60 sgk trang 197.

Bảng phụ ghi bảng trang 196 sgk. vở bài tập sinh 7 tập 2.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

*Kiểm tra:

Thế nào là đấu tranh sinh học?nêu các biện pháp đấu tranh sinh học?cho ví dụ?

*Bài mới:

Trong tự nhiên có một số loài động vật có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ tiệt chủng :đó là những động vật như thế nào?-->bài học hôm nay sẽ cho ta hiểu rõ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 63: Động vật quý hiếm (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 32.töø:13/04à18/04/2009. Tiết:63 Ngaøy soaïn:14/04/2009. ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hs nắm được khái niệm động vật quý hiếm. Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở việt nam. Đề ra biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát-so sánh-phân tích-tổng hợp. Kỹ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh phóng to hình 60 sgk trang 197. Bảng phụ ghi bảng trang 196 sgk. vở bài tập sinh 7 tập 2. III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: *Kiểm tra: Thế nào là đấu tranh sinh học?nêu các biện pháp đấu tranh sinh học?cho ví dụ? *Bài mới: Trong tự nhiên có một số loài động vật có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ tiệt chủng :đó là những động vật như thế nào?-->bài học hôm nay sẽ cho ta hiểu rõ. Hoạt Động 1:Thế Nào Là Động Vật Quý Hiếm: Hoạt Động Của Thầy Hoạt Động Của Trò Kết Luận Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk-trả lời câu hỏi: Thế nào là động vật quý hiếm? Kể tên những động vật quý hiếm mà em biết? Gv phân tích: động vật quý hiếm vừa có nhiều giá trị và có số lượng ít. Gv thông báo thêm 1 số động vật quý hiếm như :Sói đỏ,bướm phượng cánh đuôi nheo, phượng hoàng đấtyêu cầu hs rút ra kết luận. Hs đọc thông tin ■ sgk trang 196.ghi nhận kiến thức. thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. đại diện nhóm trình bày. lớp bổ sung. Rút ra kết luận. kết luận 1 Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị nhiều mặt:thực phẩm,dược liệu,mỹ nghệ,nguyên liệu công nghệ, làm cảnh,khoa hoc,xuất khẩulà động vật hiện đang có số lượng giảm sút trong tự nhiên. Hoạt Động 2:Ví Dụ Minh Hoạ Các Cầp độ Tuyệt Chủng của ĐVQH Ở Việt Nam Yêu cầu hs đọc các câu trả lời lựa chọn. Quan sát hình 60 sgk trang 197. Hoàn thành bảng ở vở bài tập trang 53. Gv treo bảng-gọi hs lên chữa bài. Thông báo kết quả chuẩn. Cá nhân đọc câu trả lời kết hợp quan sát hình 60 lựa chọn câu đúng điền vào bảng trong vở bài tập sinh 7 tập 2 trang 53. một vài em đại diện lên bảng điền. lớp nhận xét-bổ sung Hs tự sửa sai. Bảng kiến thức chuẩn(Một Số Động Vật Quý Hiếm Cần Được Bảo Vệ Ở Việt Nam) TT TÊN ĐỘNG VẬT CẤP ĐỘ ĐE DOẠ GIÁ TRỊ CỦA ĐVẬT QUÝ HIIÊM 1 Ốc xà cừ Rất nguy cấp Kỹ nghệ khảm trai 2 Tôm hùm đá Nguy cấp Thực phẩm ngon,xuất khẩu. 3 Cà cuống Sẽ nguy cấp Thực phẩm đặc sản gia vị 4 Cá ngựa gai S ẽ nguy cấp Dược liệu chữa bệnh hen 5 Rùa núi vàng Nguy cấp Dược liệu, đồ kỹ nghệ. 6 Gà lôi trắng Ít nguy cấp Động vật đặc hữu,làm cảnh 7 Khứu đầu đen Ít nguy cấp Động vật đặc hữu ,làm cảnh. 8 Sóc đỏ Ít nguy cấp Thẫm mỹ,làm cảnh 9 Hưu xạ Rất nguy cấp Dược liệu sản xuất nước hoa 10 Khỉ vàng Ít nguy cấp Giá trị dược liệu, vật mẫu trong y học Hoạt Động 3:Bảo Vệ Động Vật Quý Hiếm Vì sao phải bảo vệ động vật quý hiếm? Cần có những biện pháp gì để bảo vệ động vật quý hiếm? bản thân em phải làm gì để bảo vệ động vật quý hiếm? hướng dẫn hs rút ra kết luận Cá nhân đọc thông tin ■gk . Tự hoàn thiện câu trả lời. phát biểu ý kiến trước lớp. lớp bổ sung. Rút ra kết luận. Kết luận 3 Bảo vệ môi trường sống Cấm săn bắt-buôn bán trái phép động vật quý hiếm. đẩy mạnh việc chăn nuôi và xây dựng các khu bảo tồn động vật thiên nhiên. Kết luận chung:Gọi hs đọc kết luận sgk IV/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ: 1.Thế nào là động vật quý hiếm?Kể tên những động vật quý hiếm đã học? 2.Trách nhiệm chúng ta phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào? 3.Căn cứ vào cơ sở phân hạng động vật quý hiếm,giải thích từng cấp độ nguy cấp. cho ví dụ. CẤP ĐỘ ĐE DOẠ TUYỆT CHỦNG GIẢI THÍCH TỪNG CẤP ĐỘ NGUY CẤP ÍT NGUY CẤP (LR) SẼ NGUY CẤP (VU) NGUY CẤP (EN) RẤT NGUY CẤP (CR) V/DẶN DÒ: Học thuộc nội dung bài ghi. vẽ hình 60 sgk trang197. Đọc (EM CÓ BIẾT) Ôn lại các kiến thức đã học trong năm. Võ văn chi

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_63_dong_vat_quy_hiem_ban_hay.doc