I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực và chia sẻ thông tin quan sát được.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát hình ảnh trên mẫu ngâm để tìm hiểu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của ếch đồng, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thực hành – quan sát; trực quan; trình bày 1 phút.
IV. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Mẫu vật ếch ngâm
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38, Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 12 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ......
TIẾT 38. BÀI 36. THỰC HÀNH:
QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực và chia sẻ thông tin quan sát được.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát hình ảnh trên mẫu ngâm để tìm hiểu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của ếch đồng, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thực hành – quan sát; trực quan; trình bày 1 phút.
IV. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Mẫu vật ếch ngâm
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
2. Học sinh:
- Mẫu vật
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, di chuyển, sinh sản của ếch đồng ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (15/)
Quan sát bộ xương ếch
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK và nhận biết các xương trong bộ
- HS tự thu nhận thông tin và ghi nhớ vị trí, tên xương:
xương ếch.
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
- GV gọi HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
- GV yêu cầu HS thảo luận:
- Bộ xương ếch có chức năng gì?
- GV chốt lại kiến thức
xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
- 1 HS lên bảng chỉ.
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS ghi vở
I. Yêu cầu
- Nhận dạng được một số nội quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm được cơ quan thích nghi đời sống ở cạn nhưng chưa hoàn chỉnh.
HOẠT ĐỘNG 2: (20/)
Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ
- GV hướng dẫn HS:
+ Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt bên trong da và nhận xét.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3 đối chiếu với mẫu mổ và xác định các cơ quan của ếch (SGK).
- GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118, thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá ?
- Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ?
- Tim của ếch khác cá ở điểm nào ? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch ?
- Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
- GV chốt lại
- HS thực hiện theo hướng dẫn:
+ Nhận xét: da ếch ẩm ướt, mặt bên trong có hệ mạch máu dưới da.
- HS quan sát hình, đối chiếu với mẫu mổ và xác định vị trí các hệ cơ quan.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
+ Hệ tiêu hoá: lưỡi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tuỵ.
+ Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu.
+ Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS ghi vở
II – Nội dung
1. Quan sát bộ xương
- Ếch đồng
2. Quan sát các nội quan
+ Quan sát trên mẫu mổ kết hợp tranh sgk nhận dạng một số nội quan của ếch. Trả lời câu hỏi hoàn thành bài thu hoạch HD mục IV/sgk trang 118
3. Củng cố (4/)
- GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong giờ thực hành.
- Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm.
- Cho HS thu dọn vệ sinh.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1/)
- Học bài và hoàn thành thu hoạch theo mẫu SGK trang 119.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_38_bai_36_thuc_hanh_quan_sat_cau.doc