I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nhận dạng các cơ quan của ếch đồng trên mẫu mổ.
Tìm những cơ quan-hệ cơ quan thích nghi đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
Kỹ năng thực hành mổ ĐVCXS.
3.Thái độ:có thái độ nghiêm túc-cẩn thận trong thực hành sinh học.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
Mô hình não ếch.
Mô hình bộ xương ếch.
Mô hình cấu tạo trong của ếch.
Tranh cấu tạo trong của ếch.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
*Kiểm tra:
*Bài mới:GV giới thiệu mục đích,nội dung bài học thực hành,tìm hiểu đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
+GV nêu yêu cầu của bài học:quan sát tranh vẽ,mẫu ngâm,mô hình;thảo luận theo nhóm rút kinh nghiệm:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38: Thực hành quan sát cấu trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:38 ngày soạn:08/01/2009.
THỰC HÀNH:
QUAN SÁT CẤU TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nhận dạng các cơ quan của ếch đồng trên mẫu mổ.
Tìm những cơ quan-hệ cơ quan thích nghi đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
Kỹ năng thực hành mổ ĐVCXS.
3.Thái độ:có thái độ nghiêm túc-cẩn thận trong thực hành sinh học.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
Mô hình não ếch.
Mô hình bộ xương ếch.
Mô hình cấu tạo trong của ếch.
Tranh cấu tạo trong của ếch.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
*Kiểm tra:
*Bài mới:GV giới thiệu mục đích,nội dung bài học thực hành,tìm hiểu đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
+GV nêu yêu cầu của bài học:quan sát tranh vẽ,mẫu ngâm,mô hình;thảo luận theo nhóm rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 1:QUAN SÁT BỘ XƯƠNG ẾCH:
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
Kết Luận
Gv hướng dẫn hs quan sát hình 36.1sgk nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
Quan sát mẫu bộ xương ếch đối chiếu hình 36.1.xác định các xương trên mẫu mỗ.
Gọi hs lên chỉ trên mẫu mỗ-đọc tên xương-thảo luận nội dung:
Bộ xương ếch có chức năng gì?
Gv chốt lại kiến thức chuẩn.
Hs tự thu thập thông tin ghi nhớ vị trí-tên xương.
Hs thảo luận rut ra chức năng của bộ xương.
Đại diện nhóm phát biểu-các nhóm bổ sung
Kết luận 1
a.Bộ xương:xương đầu,xương cột sống,xương đai vai,xương đai hông.xương chi trước,xương chi sau.
b.Chức năng:
tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.chổ bám của các cơ.tạo thành khoang bảo vệ não tuỷ sống và các nội quan.
Hoạt Động 2:Quan Sát Da Và Các Nội Quan Trên Mẫu Mỗ
a.Quan sát da:
sờ tay trên bề mặt da-quan sát mặt trong da.
Nhận xét và nêu vai trò của da ếch?
b.Quan sát nội quan:
quan sát hình 36.3 đối chiếu với mẫu mổ-
xác định các cơ quan của ếch(sgk)
thảo luận:
hệ tiêu hoá của ếch khác cá như thế nào?
Tại sao ếch có phổi nhưng trao đổi khí qua da là chính?
Tim ếch khác tim cá ở điểm nào?
Sự tuầnmáu của ếch như thế nào?
Quan sát mô hình não ếch-
xác định các bộ phận của não?
Gv chốt lại kiến thức chuẩn.
Hs thực hiện theo hướng dẫn:nhận xét da ếch.
Hs phát biểu-lớp bổ sung.
Hs quan sát hình đối chiếu với mẫu mổ-xác định vị trí các hệ cơ quan.
Đại diện nhóm trình bày.
Gv bổ sung-uốn nắn sai sót
Hs trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
Xác định các hệ cơ quan:tiêu hoá,tuần hoàn,hô hấp.
Kết luận 2
Da trần trơn và ẩm ướt.
Mặt trong da có nhiều mạch máuàtrao đổi khí.
+Hệ tiêu hoá:lưỡi dài phóng ra khỏi miệng để bắt mồi, dạ dày,gan,mật lớn-có tuyến tuỵ.
Phổi cấu tạo đơn giản.
Hô hấp qua da là chính.
Tim 3 ngăn-2 vòng tuần hoàn.
III/NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ:
Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của hs trong giờ học.
Nhận xét kết quả thảo luận các nhóm.
Thu dọn phòng học.
IV/DẶN DÒ:
Hoàn thành bài thu hoạch theo nội dung yêu cầu(sgk trang119)
Vẽ hình 36.2 và 36.3.
Làm các bài tập trong vở bài tập sinh 7 trang 13.
Học bài theo nội dung đã ghi.
Viết và học thuộc bảng đặc điển cấu tạo trong của ếch trang 118 sgk.
Chuẩn bị bài (ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ)
Làm các câu hỏi theo nội dung trang 14 vở bài tập sinh 7.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_38_thuc_hanh_quan_sat_cau_trong.doc