Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 42: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Mai Quý Dương

A. MỤC TIÊU:

1 Kiến thức:

- Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, lối sống và môi trường sống.

- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng, phân biệt được 3 bộ thường gặp.

- Giải thích được lý do của sự phồn thịnh và diệt vong

- Nêu được vai trò của bò sát.

2Kỹ năng: - Rèn luyện kỷ năng quan sát

 - Hoạt động nhóm.

3Thái độ Giáo dụcYêu thích sự tìm hiểu thiên nhiên

B. PHƯƠNG PHÁP: Tìm tòi, phân tích

C. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của thầy: + Giáo án, tranh

 + Bảng phụ.

2. Chuẩn bị của trò: + Học bài và xem trước bài.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định tổ chức:(1)

II. Kiểm tra:(5)

- So sánh bộ xương thằn lằn với ếch đồng.

- So sánh hệ tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, hệ thần kinh của thằn lằn với ếch

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 42: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Mai Quý Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42 Ngày soạn 24/1/010 Ngày giảng29/1/010 Đa dạng và đặc điểm chung của bò sát A. Mục tiêu: 1 Kiến thức: - Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, lối sống và môi trường sống. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng, phân biệt được 3 bộ thường gặp. - Giải thích được lý do của sự phồn thịnh và diệt vong - Nêu được vai trò của bò sát. 2Kỹ năng: - Rèn luyện kỷ năng quan sát - Hoạt động nhóm. 3Thỏi độ Giáo dụcYêu thích sự tìm hiểu thiên nhiên B. PhƯơng pháp: Tìm tòi, phân tích C. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của thầy: + Giáo án, tranh + Bảng phụ. 2. Chuẩn bị của trò: + Học bài và xem trước bài. D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức:(1’) II. Kiểm tra:(5’) - So sánh bộ xương thằn lằn với ếch đồng. - So sánh hệ tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, hệ thần kinh của thằn lằn với ếch III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:(1’) Tìm hiểu về sự đa dạng của bò sát. 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động1(11’) GV cho HS đọc thông tin, quan sát tranh? -> Bò sát chia làm mấy bộ (các bộ thường gặp?) => Hoàn thành phiếu học tập? + Qua thông tin em hãy cho biết bò sát đa dạng được thể hiện ở chỗ nào? Hoạt động2(11’) + Cho HS đọc thông tin để tìm hiểu sự ra đời? - Sự diệt vong của bò sát => lý do của sự phồn thịnh và diệt vong là gì? Hoạt động 3(10’) + Qua thông tin cho biết bò sát có đặc điểm chung gì về môi trường, cấu tạo? đại diện nhóm phát biểu -> nhóm khác bổ sung + HS nghiên cứu và cho biết vai trò của bò sát I. Sự đa dạng của bò sát: Tổng kết đặc điểm đa dạng qua bảng: + Bò sát đa dạng về số loài (4 bộ) - Đa dạng về lối sống, môi trường sống II. Các loài khủng long: 1. Sự ra đời Bò sát cổ hình thành cách đây khoảng 280 -> 230 triệu năm 2. Sự diệt vong: SGK III. Đặc điểm chung của bò sát: + Là động vật có xương sống, thích ghi với đời sống ở cạn:- Da khô có vảy sừng,Chi yếu có vuốt sắc, Phổi có nhiều vách ngăn,Tim có vách hụt, máu pha nuôi cơ thể giàu ôxi hơn,Thụ tinh trong, trứng có vỏ, giàu noãn hoàng, là động vật biến nhiệt. IV. Vai trò. SGK Đặc điểm Tên bộ Mai và yếm Hàm và răng Vỏ trứng Bộ có vảy Không có Hàm ngắn, răng nhỏ, mọc trên hàm Cá sấu Không có Hàm dài, răng lớn mọc trong lỗ chân răng Có vỏ đá vôi Bộ rùa Có Hàm không có răm Vỏ đá vôi IV.Củng cố(3’) - Hoàn thành sơ đồ trong SGK. V. Dặn dò:(2’) - Học theo câu hỏi SGK, xem trước bài mới. E Rỳt kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_42_da_dang_va_dac_diem_chung_cua.doc