I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
- Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu phù hợp với chức năng của chúng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát bộ xương, nhận biết các cơ quan trên mẫu mỗ trên mẫu mổ.
- Biết cách mỗ chim bồ câu, phân tích những đặc điểm cấu tạo của chim.
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim
- Dụng cụ thực hành
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu cấu tạo ngoài và di duyển của chim bồ câu ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 44, Bài 42: Thực hành quan sát bộ xương. Mẫu mổ chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 01 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: ......
TIẾT 44. BÀI 42. Thực hành:
QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
- Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu phù hợp với chức năng của chúng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát bộ xương, nhận biết các cơ quan trên mẫu mỗ trên mẫu mổ.
- Biết cách mỗ chim bồ câu, phân tích những đặc điểm cấu tạo của chim.
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim
- Dụng cụ thực hành
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu cấu tạo ngoài và di duyển của chim bồ câu ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (18/)
Quan sát bộ xương chim bồ câu
- GV yêu cầu HS quan sát bộ xương, đối chiếu với hình 42.1 SGK, nhận biết các thành phần của bộ xương.
- GV gọi 1 HS trình bày phần bộ xương.
- GV cho HS thảo luận: Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.
- HS quan sát bộ xương chim, đọc chú thích hình 42.1, xác định các thành phần của bộ xương.
- Yêu cầu nêu được:
+ Xương đầu
+ Xương cột sống
+ Lồng ngực
+ Xương đai: đai vai, đai lưng
+ Xương chi: chi trước, chi sau
- HS nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim.
- Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở: Chi trước, Xương mỏ ác, Xương đai hông
1. Yêu cầu
- Nhận biết bộ xương chim thích nghi với đời sống bay
- Xác định các cơ quan của chim trên mẫu mổ.
2. Dụng cụ thực hành
3. Đối tượng thực hành
- Chim bồ câu
4. Các bước tiến hành
- Quan sát tranh 42.1/sgk tìm đặc điểm bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
- Hoàn thành bảng thành phần cấu tạo của một số hệ cơ quan.
- Trả lời câu hỏi lệnh sgk
- GV chốt lại kiến thức đúng
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HOẠT ĐỘNG 2: (17/)
Quan sát các nội quan trên mẫu mổ
- GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 SGK kết hợp với tranh cấu tạo trong xác định vị trí các cơ quan.
- GV cho HS quan sát mẫu mổ " nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ cơ quan, hoàn thành bảng trang 139 SGK.
- GV kẻ bảng gọi HS lên chữa bài.
- GV chốt lại bằng đáp án đúng.
- HS quan sát hình, đọc chú thích " ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan.
- HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ.
- Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
- Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm đối chiếu, sữa chữa.
5. Thu hoạch
- Hoàn thành bài thu hoạch theo hướng dẫn mục IV/sgk.
3. Nhận xét - đánh giá (4/)
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm.
- Kết quả bảng trang 139 SGK sẽ là kết quả tường trình, trên cơ sở đó GV đánh giá điểm.
- Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1/)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Xem lại bài cấu tạo trong của bò sát.
- Đọc trước bài 43.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_44_bai_42_thuc_hanh_quan_sat_bo.doc