I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được các đại dịên của bộ móng guốc và bộ linh trưởng
-hiểu được đặc điểm thích nghi và nêu được đặc điểm chung và vai trò của thú
-vận dụng :
II/ Phương pháp :
Trực quan ,đàm thoại ,so sánh
III/ Phương tịên :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1- đặc điểm của bộ ăn sâu bọ và bộ gặm nhấm ?
V/ Phát triển bài :
A- mở bài :hôm nay chúng ta tìm hiểu 2 bộ thú cuối cùng ,rút ra đặc điểm chung và vai trò của thú
B- tiến hành
* hoạt động 1
a/ mục tiêu:so sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của các loài thú móng guốc và giải thích sự thích nghi với đời sống leo trèo
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 53: Đa dạng thú. Các bộ móng guốc, bộ linh trưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 tiết 53 sinh 7
Ngày soạn :
Ngày dạy :
ĐA DẠNG THÚ (TT)
CÁC BỘ MÓNG GUỐC ,BỘ LINH TRƯỞNG
I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được các đại dịên của bộ móng guốc và bộ linh trưởng
-hiểu được đặc điểm thích nghi và nêu được đặc điểm chung và vai trò của thú
-vận dụng :
II/ Phương pháp :
Trực quan ,đàm thoại ,so sánh
III/ Phương tịên :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1- đặc điểm của bộ ăn sâu bọ và bộ gặm nhấm ?
V/ Phát triển bài :
mở bài :hôm nay chúng ta tìm hiểu 2 bộ thú cuối cùng ,rút ra đặc điểm chung và vai trò của thú
tiến hành
* hoạt động 1
a/ mục tiêu:so sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của các loài thú móng guốc và giải thích sự thích nghi với đời sống leo trèo
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc thông tin ,quan sát tranh thoả luận nhóm điền vào bảng
-gọi đại diện nhóm trình bày ,bổ sung
-gv nhận xét
+thế nào là thú móng guốc ?
+số ngón chân tiêu giảm có ý nghĩa gì ?
-g nhận xét ,bổ sung ,giải thích rõ thế nào là thú nhai lại
c/ tiểu kết :
-hs thảo lụân nhóm
-đại điện nhóm trình bày ,bổ sung
Có hộp sừng bao bọc đốt cuối
-giúp chay nhanh
I /Thú móng guốc :
Là thú có hộp sừng bao bộc đốt cuối gọi là guố
Gồm 3 bộ
-bộ guốc lẻ:có số ngón chân lẻ ,ngón giữa phát triển nhất ,ăn tạp ,không nhai lại
-bộ guốc chẵn :
Có số ngón chân chẵn ,hai ngón giửa phát triển bằng nhau ,có nhiều loài nhai lại
-bộ voi :chân 5 ngón .ăn cỏ không nhai lại ,sống theo đàn
* hoạt động 2:
a/ mục tiêu : so sánh đặc điểm cấu tạo ngòai và tập tinh của các loài thú trong bộ linh trưởng thích nghi với đời sống
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs quan ssát tranh và sơ đồ
+bàn tay và bàn chân linh trưởng có đặc điểm thích nghi gì ?
+trả lời câu hỏi sgk
-gv nhận xét .bổ sung
c/ tiểu kết :
-ngón cái nằm đối diện với các ngón còn lại
-hs trả lời ,bổ sung
II/ Bộ linh trưởng :
Là thú thông minh nhất ,có ngón cái nằm đối diện với các ngón còn lại (cầm nắm và leo trèo )
Gồm niều loài
-khỉ :có chai mong ,túi má lớn đuôi dài
-vượn:có chai mong nhỏ ,không có túi má và đuôi
-khỉ hình người :không có chai mong ,túi má và đuôi
* hoạt động 3 :
a/ mục tiêu : tìm hiểu vai trò của thú
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc thông tin
+thú có các ích lợi gì ?
Biện pháp bảo vệ các loài thú quý ?
-gv nhận xét ,bổ sung
(sử dụng khỉ trong các tàu vũ trụ để nghiêng cứu sự thích nghi cảu thú )
c/ tiểu kết :
Làm thực phẩm
-được liệu
-lấy sức kéo
-cấm s8n bắt các loài thú quý
-xây dưng các khu bảo tồn
III/ Vai trò của thú :
-cung cấp thực phẩm (trâu ,bò ,lợn)
-dược liệu (khỉ hươu,..)
-sức kéo (trâu ,bò )-làm đồ mĩ nghệ
-vật liệu thí nghiệm
* hoạt động 4:
a/ mục tiêu :
tìm hiểu đặc điểm chung của thú
b/ tiến hành :
-gọi hs nhắc lại các đặc điểm của thú
Bộ lông
-bộ răng
-tim
-máu
-số vòng tuần hoàn
-sinh sản
-nuôi con
Nhiệt độ cơ thể
-gc nhận xét .kết luận
c/ tiểu kết :
-lông mao bao phủ
-phân hoá
-4ngăn
Đỏ tươi
-2 vòng
-đẻ con có nhau thai
-bằng sữa
-hằng nhiệt
IV/ đặc điểm chung :
Là thú có tổ chức cơ thể cao nhất
-có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa
–có lông mao bao phủ
Răng phân hoá
-tim 4 ngăn
-não phát ttriển
-là động vật hằng nhiệt
VI/ Củng cố.đánh giá :
-đặc điểm của thú móng guốc ,và linh trưởng
Vai trò của thú
VII/ Dặn dò :
ôn bài kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_53_da_dang_thu_cac_bo_mong_guoc.doc