I. MỤC TIÊU
- Cho HS ôn tập phần nội dung kiến thức chương 6 (Ngành động vật có xương sống).
- Phân tích so sánh chỉ ra được các đặc điểm tiến hoá của các lớp động vật trong ngành ĐVCXS.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, ghi nhớ kiến thức.
- Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
* Trọng tâm: Nội dung kiến thức tứ đầu kỳ 2
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Hình ảnh các lớp động vật.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung ôn tập.
A. Lớp cá:
Cho HS quan sát hình ảnh cá chép:
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống bơi trong nước ?
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ cá chép:
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của cá (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của cá ?
- Lớp cá đa dạng như thế nào ?
- Lớp cá có đặc điểm chung gì ? có vai trò như thế nào ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 53: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 27/03/2009
Tiết 53 ôn tập
I. Mục tiêu
- Cho HS ôn tập phần nội dung kiến thức chương 6 (Ngành động vật có xương sống).
- Phân tích so sánh chỉ ra được các đặc điểm tiến hoá của các lớp động vật trong ngành ĐVCXS.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, ghi nhớ kiến thức.
- Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
* Trọng tâm: Nội dung kiến thức tứ đầu kỳ 2
II. Đồ dùng dạy và học
- Hình ảnh các lớp động vật.
III. Tiến trình bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung ôn tập.
A. Lớp cá :
Cho HS quan sát hình ảnh cá chép :
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống bơi trong nước ?
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ cá chép :
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của cá (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của cá ?
- Lớp cá đa dạng như thế nào ?
- Lớp cá có đặc điểm chung gì ? có vai trò như thế nào ?
B. Lớp lưỡng cư.
Cho HS quan sát hình ảnh ếch đồng :
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống lưỡng cư ?
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ ếch đồng :
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của ếch (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của ếch ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh lưỡng cư :
- Lớp lưỡng cư đa dạng như thế nào ?
- Lớp lưỡng cư có đặc điểm chung gì ? Có vai trò như thế nào ? Có đặc điểm gì tiến bộ hơn cá ?
C. Lớp bó sát.
Cho HS quan sát hình ảnh thằn lằn :
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở nơi khô ráo ?
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ thằn lằn :
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của thằn lằn ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh bò sát:
- Lớp bò sát đa dạng như thế nào ?
- Lớp bò sát có đặc điểm chung gì ? Có vai trò như thế nào ? Có đặc điểm gì tiến bộ hơn lưỡng cư ?
D. Lớp chim.
Cho HS quan sát hình ảnh chim bồ câu :
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn ?
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ chim bồ câu :
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của chim bồ câu (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của chim bồ câu ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh về lớp chim :
- Lớp chim đa dạng như thế nào ?
- Lớp chim có đặc điểm chung gì ? Có vai trò như thế nào ? Có đặc điểm nào tiến bộ hơn bò sát ?
Cho HS quan sát hình ảnh con thỏ :
- Nhắc lại các đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính của thỏ ?
E. Lớp thú.
Cho HS quan sát hình ảnh mẫu mổ thỏ :
- Nhắc lại đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng của thỏ (tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết) ?
- Nhắc lại đặc điểm hệ thần kinh và các giác quan của thỏ ?
- Lớp thú đa dạng như thế nào ? Sự phân chia các bộ như thế nào ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh bộ thú huyệt, bộ thú túi:
- Nêu đặc điểm của bộ thú huyệt, bộ thú túi ? Các bộ này có đặc điểm gì chứng tỏ là thuộc lớp thú ? Tại sao lại xếp hai bộ này vào thú bậc thấp ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh bộ dơi, bộ cá voi:
- Nêu đặc điểm của bộ dơi, bộ cá voi ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ, bộ ăn thịt:
- Nêu đặc điểm của bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ, bộ ăn thịt ?
Cho HS quan sát một số hình ảnh bộ móng guốc, bộ linh trưởng:
- Nêu đặc điểm của bộ móng guốc, bộ linh trưởng ?
- Lớp thú có đặc điểm chung gì ? Có vai trò như thế nào ? Có đặc điểm nào tiến bộ hơn lớp chim ?
4. Hướng dẫn chuẩn bị ở nhà :
Dặn dò HS ôn tập chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_53_on_tap.doc