I. Mục tiêu bài học:
- HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp ĐV thể hiện ở sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng
- Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng phân tích tư duy.
- GD ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên& Học sinh
- Tranh hình 54.1 SGK phóng to
- Kẻ bảng SGK tr.176
2. Phương pháp
- Vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm, quan sát và làm việc với SGK
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Kể tên các hình thức di chuyển của động vật, cách di chuyển phụ thuộc vào yếu tố nào ?
Cho VD động vật có 1,2,3 cách di chuyển
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 57: Tiến hóa về tổ chức cơ thể (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 30 Ngày soạn: 18/03/09
Ngày dạy : 25/03/09
Tiết 57 Tiến hóa về tổ chức cơ thể
I. Mục tiêu bài học:
- HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp ĐV thể hiện ở sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng
- Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng phân tích tư duy.
- GD ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên& Học sinh
- Tranh hình 54.1 SGK phóng to
- Kẻ bảng SGK tr.176
2. Phương pháp
- Vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm, quan sát và làm việc với SGK
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
? Kể tên các hình thức di chuyển của động vật, cách di chuyển phụ thuộc vào yếu tố nào ?
Cho VD động vật có 1,2,3 cách di chuyển
3. Bài mới:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp thực hiện
* Hoạt động 1: So sánh một số hệ cơ quan của động vật
1) So sánh một số hệ cơ quan của động vật
- Nội dung trong bảng 1
* Hoạt động 2: Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể
2) Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể
- Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa vè chức năng
- GV yêu cầu quan sát tranh đọc các câu trả lời hoàn thành bảng trong vở bài tập
- GV kẻ bảng để HS chữa bài
- GV yêu cầu HS quan sát bảng kiến thức chuẩn
- GV yêu cầu HS quan sát lại nội dung bảng trả lời câu hỏi:
+ Sự phức tạp hóa của các hệ hô hấp, tuân fhoàn, thần kinh, sinh dục được thể hiện như thế nào qua các lớp động vật đã học?
- GV ghi tóm tắt kiến thức của các nhóm và phần bổ sung lên bảng
- GV nhận xét đánh giá và yêu cầu HS rút ra kết luận về sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể
- GV hỏi thêm:
+ Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể ở động vật có ý nghĩa gì?
4. Củng cố:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chứng minh sự phân hóa và chuyên hóa của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của động vật?
5. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- HS kẻ bảng 1,2 vào vở bài tập.
6. Rút kinh nghiệm
Tên động vật
Ngành
Hô hấp
Tuần hoàn
Thần kinh
Sinh dục
Trùng biến hình
Động vật nguyên sinh
Chưa phân hóa
Chưa phân hóa
Chưa phân hóa
Chưa phân hóa
Thủy tức
Ruột khoang
Chưa phân hóa
Chưa phân hóa
Hình mạng lưới
Tuyến sinh dục không có ống dẫn
Giun đất
Giun đốt
Da
Tim chưa có tâm nhĩ, tâm thất, hệ tuần hoàn kín
Hình chuỗi hạch
Tuyến sinh dục có ống dẫn
Châu chấu
Chân khớp
Khí quản
Tim chưa có tâm nhĩ và tâm thất, hệ tuần hoàn hở
Hình chuỗi hạch (hạch não lớn, hạch dưới hầu, chuỗi hạch ngực và bụng)
Tuyến sinh dục có ống dẫn
Cá chép
động vật có xương sống
Mang
Tim có tâm nhĩ và tâm thất, hệ tuần hoàn kín
Hình ống (bộ não và tủy sống )
Tuyến sinh dục có ống dẫn
ếch đồng
Da, phổi
Thằn lằn
Phổi
Chim bồ câu
Phổi, túi khí
Thỏ
Phổi
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_57_tien_hoa_ve_to_chuc_co_the_ch.doc