I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được tính đa dạng của Thân mềm qua các đại diện khác của ngành như ốc sên, mực, bạch tuột, sò
- Trình bày cấu tạo vỏ của Thân mềm
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu môn học
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu một số đại diện và cấu tạo vỏ của ngành Thân mềm.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm .
- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
III. Phương pháp:
- Dạy học nhóm.
- Thực hành
- Trực quan
IV. Phương tiện:
- Tranh ảnh và mẫu vật một số loại Thân mềm.
V. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Vẽ và trình bày sơ đồ quá trình sinh sản của trai sông?
- Nêu đặc điểm hình dạng, cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trai sông?
1 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 10, Tiết 20: Thực hành quan sát một số thân mềm - Trần Thị Hoàng Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn: 28/10/2012
Tiết 20: Thực hành: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được tính đa dạng của Thân mềm qua các đại diện khác của ngành như ốc sên, mực, bạch tuột, sò
- Trình bày cấu tạo vỏ của Thân mềm
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu môn học
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu một số đại diện và cấu tạo vỏ của ngành Thân mềm.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm .
- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
III. Phương pháp:
- Dạy học nhóm.
- Thực hành
- Trực quan
IV. Phương tiện:
- Tranh ảnh và mẫu vật một số loại Thân mềm.
V. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Vẽ và trình bày sơ đồ quá trình sinh sản của trai sông?
- Nêu đặc điểm hình dạng, cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trai sông?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát một số Thân mềm khác (15’)
Mục tiêu: - Thông qua các đại diên, thấy được sự đa dạng của Thân mềm khi quan sát
- Yêu cầu H đọc thông tin và quan sát H19.1® 19.4: tìm thêm một số thân mềm có lối sống và cấu tạo tương tự ốc sên, sò.
- Nhận xét về ngành Thân mềm?
- HS quan sát các mẩu vật sống đại diện thân mềm. Cử đại diện trả lời.
Tương tự như ốc sên: ốc vặn, ốc nhồi, ốc bưu
Tương tự sò: trai, , vẹm, hầu
- Ngành Thân mềm rất đa dạng về loài, môi trường sống, lối sống
I. Một số đại diện: Mực, sò, ốc sên, bạch tuột.
- Thân mềm rất đa dạng về loài, số lượng và môi trường sống.
- Một số có hại cho cây trồng.
- Một số có giá trị kinh tế.
Hoạt động 2: Quan sát cấu tạo vỏ (18’)
Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo vỏ của một số đại diện ngành Thân mềm
- Yêu cầu H quan sát đặc điểm cấu tạo của vỏ.
- Chú thích H20.2, 3
- Đối chiếu vỏ ốc với H20.2.
+ Vỏ trai phân biệt đầu, đuôi, vòng tăng trưởng.
+ Quan sát mai đối chiếu H20.3.
II. Cấu tạo vỏ:
Chú thích H20.2.
Chú thích H20.1, 4.
4. Củng cố: (4’)
- Nhận xét buổi TH, cho dọn vệ sinh
5. HDVN: (2’)
- Chuẩn bị mẫu vật: ốc, sò, mực
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_10_tiet_20_thuc_hanh_quan_sat_mo.doc