Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 2

Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

1.Kiến thức : - Giúp hs thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là: Trùng roi & trùng giày, phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện này.

2.Kĩ năng : Rèn luyện cho hs kỹ năng sử dụng & quan sát mẫu bằng kính hiển vi.

3 Thái độ : Giáo dục cho hs ý thức nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận.

II. Chuẩn bị:

1.GV: Kính hiển vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau

 Tranh trùng giày, trùng roi, trùng biến hình

2.HS: Váng ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước 5 ngày

III Tiến trình lên lớp:

3. Bài mới:

• Đặt vấn đề: (1’) GV giới thiệu qua ngành ĐVNS. Hầu hết ĐVNS không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng bằng kính hiển vi sẽ thấy trong mỗi giọt nước ao, hồ là một thế giới ĐVNS vô cùng đa dạng. Hôm nay chúng ta cùng làm rõ điều này

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 03 Ngày soạn: 25/8/12 Ngày dạy:27/8/12 Ch­¬ng I- Ngµnh ®éng vËt nguyªn sinh Bài 3: Thực hành: QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH I Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: 1.Kiến thức : - Giúp hs thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là: Trùng roi & trùng giày, phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện này. 2.Kĩ năng : Rèn luyện cho hs kỹ năng sử dụng & quan sát mẫu bằng kính hiển vi. 3 Thái độ : Giáo dục cho hs ý thức nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận. II. Chuẩn bị: 1.GV: Kính hiển vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau Tranh trùng giày, trùng roi, trùng biến hình 2.HS: Váng ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước 5 ngày III Tiến trình lên lớp: 1.ổn định: (1’) 2.KiÓm tra 1.Ph©n biÖt sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®éng vËt vµ thùc vËt? 2.Nªu ®Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt? 3. Bài mới: Đặt vấn đề: (1’) GV giới thiệu qua ngành ĐVNS. Hầu hết ĐVNS không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng bằng kính hiển vi sẽ thấy trong mỗi giọt nước ao, hồlà một thế giới ĐVNS vô cùng đa dạng. Hôm nay chúng ta cùng làm rõ điều này Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ1:(10’)Quan s¸t trïng giµy Môc tiªu: HS t×m vµ quan s¸t ®­îc trïng giµy trong n­íc ng©m r¬m, cá kh«. - GV l­u ý h­íng dÉn HS tØ mØ v× ®©y lµ bµi thùc hµnh ®Çu tiªn,vµ ph©n chia nhãm. HS lµm viÖc theo nhãm ®· ph©n c«ng. - GV hướng dẫn các thao tác: +Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nước ngâm rơm (thành bình) + Nhỏ lên lam kính " rải vài sợi bông (cản tốc độ) rọi dưới kính hiển vi + Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ - GV cho hs qs hình 3.1 (T14) sgk để nhận biết trùng giày - HS lấy mẫu soi dưới kính hiển vi " nhận biết & vẽ sơ lựơc hình dạng Tgiày - GV kiểm tra trên kính của các nhóm -GV hướng dẫn cách cố định mẫu - GV y/c hs qs trùng giày di chuyển: kiểu tiến thẳng hay xoay tiến -GV cho hs làm BT (T15) sgk ( HS dựa vào kết quả qs " hoàn thành BT) -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - GV thông báo kết quả đúng để hs tự sửa chữa ( nếu cần) HĐ2 (10’)Quan s¸t trïng roi Môc tiªu: HS quan s¸t ®­îc h×nh d¹ng cña trïng roi vµ c¸ch di chuyÓn. - GV y/ c hs qs hình 3.2 & 3.3(T15)sgk - HS qs và nhận biết trùng roi - GV cho hs lấy mẫu và qs t tự trùng giày - Trong nhóm hs thay nhau lấy mẫu để qs - GV gọi đại diện 1 số nhóm lên tiến hành ( HS lấy váng xanh ở nước ao hồ hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi) - GV kiểm tra trên kính từng nhóm (nếu nhóm nào chưa tìm thấy TR thì gv hỏi ng/nhân & cả lớp góp ý) - GV y/c hs làm BT mục 6(T16) sgk ( HS dựa vào kết qủa qs & thông tin sgk trả lời câu hỏi. - GV y/c đại diện nhóm trình bày - GV thông báo đáp án đúng: + Đầu đi trước + Màu sắc của hạt diệp lục 1.Quan sát trùng giày * H×nh d¹ng: C¬ thÓ h×nh khèi, kh«ng ®èi søng, cã h×nh chiÕc giµy. *Di chuyÓn: Võa tiÕn võa xoay, Cã l«ng b¬i 2.Quan sát trùng roi a.Quan s¸t ë ®é phãng ®ai nhá b. Quan s¸t ë ®é phãng ®ai lín + §Çu ®i tr­íc + Mµu s¾c cña h¹t diÖp lôc. 4. Kiểm tra, đánh giá: (7‘) - GV y/c hs vẽ hình trùng giày & trùng roi vào vỡ rồi ghi chú thích - ViÕt thu ho¹ch nép - NhËn xÐt giê thùc hµnh chÊm ®iÓm thùc hµnh, Yªu cÇu dän vÖ sinh líp häc. - Ba rem chÊm bµi thu ho¹ch: ý thøc: 2 ®iÓm, Dông cô:1 ®iÓm, vÖ sinh 2 ®iÓm,b¶n tr­êng tr×nh 5 ®iÓm. 5. Dặn dò: (1’) - VÏ h×nh trïng giµy, trïng roi vµ ghi chó thÝch. - Đọc trước bài: Trùng roi - Kẻ phiếu học tập “ Tìm hiểu trùng roi xanh vào vỡ Bt Tiết : 04 Ngày soạn: 26/8/12 Ngày dạy:28/8/12 TRÙNG ROI I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS: Nêu được đặc điểm cấu tạo dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh khả năng hướng sáng. HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi . 2. Kĩ năng: Quan sát thu thập kiến thức và kỹ năng hoạt động nhóm . 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập II/. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập , tranh phóng to hình 4.1 ® 4. 3 trong SGK ,bảng phụ. HS ôn lại bài thực hành III/Tổ chức dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Mở bài: ĐV nguyên sinh rất nhỏ bé , chúng ta đã được quan sát ở bài trước ® tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1 :Trùng roi xanh Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo ,cách di chuyển ,dinh dưỡng,sinh sản của Trùng roi + Nghiªn cøu SGK, vËn dông kiÕn thøc bµi tr­íc. ?Trïng roi sèng ë ®©u? - C¸ nh©n tù ®äc th«ng tin ë môc I trang 17 vµ 18 SGK. + Quan s¸t H 4.1 vµ 4.2 SGK. ? Trïng roi cÊu t¹o vµ di chuyÓn NTN + Hoµn thµnh phiÕu häc tËp. - GV ®i ®Õn c¸c nhãm theo dâi vµ gióp ®ì nhãm yÕu. - Th¶o luËn nhãm, thèng nhÊt ý kiÕn vµ hoµn thµnh phiÕu häc tËp: - Yªu cÇu nªu ®­îc: 1. Trïng roi cã CÊu t¹o NTN? C¸ch di chuyÓn? 2. H×nh thøc dinh d­ìng? ?3. Tr×nh bµy qu¸ tr×nh sinh s¶n cña trïng roi xanh? - HS dù vµo H 4.2 SGK vµ tr¶ lêi, l­u ý nh©n ph©n chia tr­íc råi ®Õn c¸c phÇn kh¸c. (.KiÓu sinh s¶n v« tÝnh chiÒu däc c¬ thÓ.) - Yªu cÇu HS gi¶i thÝch thÝ nghiÖm ë môc ë môc 4: “TÝnh h­íng s¸ng” 4. Kh¶ n¨ng h­íng vÒ phÝa cã ¸nh s¸ng? - GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng ®Ó ch÷a bµi. - §¹i diÖn c¸c nhãm ghi kÕt qu¶ trªn b¶ng, c¸c nhãm kh¸c bæ sung - GV ch÷a bµi tËp trong phiÕu:( b¶ng kÕt luËn) - Lµm nhanh bµi tËp môc s thø 2 trang 18 SGK. - GV yªu cÇu HS quan s¸t phiÕu chuÈn kiÕn thøc. - HS c¸c nhãm nghe, nhËn xÐt vµ bæ sung (nÕu cÇn). - 1 vµi nhãm nh¾c l¹i néi dung phiÕu häc tËp. - Sau khi theo dâi phiÕu, GV nªn kiÓm tra sè nhãm cã c©u tr¶ lêi ®óng. I/Trùng roi xanh - N¬i sèng: Trong n­íc ngät( ao, hå , ®Çm,ruéng, vòng n­íc m­a ..v..v.. - CÊu t¹o: Là một tế bào (0,05mm) hình thoi, có roi, có điểm mắt, có hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp. - Di chuyển: Roi xoáy vào nước ® Vừa tiến vừa xoay mình - Dinh dưỡng: Sống tự dưỡng và dị dưỡng. - Hô hấp: Trao đổi khí qua màng tế bào. - Bài tiết: Nhờ không bào co bóp - Sinh sản: Vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc - Tính hứơng sáng: Điểm mắt và roi giúp trùng roi hướng về chỗ ánh sáng. KÕt luËn: ( B¶ng phiÕu häc tËp) Ho¹t ®éng 2:T×m hiÓu tËp ®oµn trïng roi Môc tiªu: HS thÊy ®ùoc tËp ®oµn trïng roi xanh lµ ®éng vËt trung gian gi÷a ®éng vËt ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo. - GV yªu cÇu HS: + §äc, Nghiªn cøu SGK quan s¸t H 4.3 trang 18. C¸ nh©n ®äc TT. + Hoµn thµnh bµi tËp môc s trang 19 SGK (®iÒn tõ vµo chç trèng). - Trao ®æi nhãm vµ hoµn thµnh bµi tËp: - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, nhãm kh¸c bæ sung. - 1 vµi HS ®äc toµn bé néi dung bµi tËp. - GV nªu c©u hái: ?TËp ®oµn V«n v«c dinh d­ìng nh­ thÕ nµo? - H×nh thøc sinh s¶n cña tËp ®oµn V«nv«c? - GV l­u ý nÕu HS kh«ng tr¶ lêi ®­îc th× GV gi¶ng: Trong tËp ®oµn 1 sè c¸ thÓ ë ngoµi lµm nhiÖm vô di chuyÓn b¾t måi, ®Õn khi sinh s¶n mét sè tÕ bµo chuyÓn vµo trong ph©n chia thµnh tËp ®oµn míi. - TËp ®oµn V«nv«c cho ta suy nghÜ g× vÒ mèi liªn quan gi÷a ®éng vËt ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo? - GV rót ra kÕt luËn. II.TËp ®oµn trïng roi -§¸p ¸n: trïng roi, tÕ bµo, ®¬n bµo, ®a bµo. - Trong tËp ®oµn b¾t ®Çu cã sù ph©n chia chøc n¨ng cho 1 sè tÕ bµo. KÕt luËn: - TËp ®oµn trïng roi gåm nhiÒu tÕ bµo, b­íc ®Çu cã sù ph©n ho¸ chøc n¨ng. 4.Củng cố: GV dùng câu hỏi cuối bài trong SGK 5. Dặn dò : - Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK. Đọc mục em có biết Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_2.doc