I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hoạt động sống của trùng roi: dinh dưỡng và sinh sản.
- Tìm hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng thu thập thông tin và kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập.
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các hoạt động sống của trùng roi.
- Kĩ năng hợp tác và lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp.
III. Phương pháp:
- Dạy học nhóm.
- Vấn đáp – tìm tòi.
IV. Phương tiện:
- Tranh vẽ quá trình sinh sản của trùng roi.
- Tranh cấu tạo tập đoàn trùng roi.
V. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Nêu hình dạng và cách di chuyển của trùng giày và trùng roi?
- Kiểm tra các H3.1A và H3.3 trong vở HS
TUẦN 2 Ngày soạn:03/09/2012
Tiết 4: TRÙNG ROI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hoạt động sống của trùng roi: dinh dưỡng và sinh sản.
- Tìm hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng thu thập thông tin và kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập.
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các hoạt động sống của trùng roi.
- Kĩ năng hợp tác và lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp.
III. Phương pháp:
- Dạy học nhóm.
- Vấn đáp – tìm tòi.
IV. Phương tiện:
- Tranh vẽ quá trình sinh sản của trùng roi.
- Tranh cấu tạo tập đoàn trùng roi.
V. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Nêu hình dạng và cách di chuyển của trùng giày và trùng roi?
- Kiểm tra các H3.1A và H3.3 trong vở HS
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng roi xanh (23’)
Mục tiêu: - Mô tả được hoạt động sống (dinh dưỡng và sinh sản) của trùng roi.
1. Dinh dưỡng:
- Nghiên cứu thông tin và cho biết cách dinh dưỡng của trùng roi.
2. Sinh sản:
- Dựa vào hình 4.2, hãy diễn đạt bằng lời các bước sinh sản của trùng roi.
GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời
- Trùng roi tự dưỡng (ngoài sáng nhờ có chất diệp lục) và dị dưỡng.
- HS trả lời. HS khác nhận xét.
I. Trùng roi xanh:
1. Dinh dưỡng:
- Tự dưỡng (ngoài sáng).
- Dị dưỡng.
2. Sinh sản:
- Phân đôi cơ thể theo chiều dọc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tập đoàn trùng roi (10’)
Mục tiêu: - Tìm hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào.
- Treo tranh vẽ H4.3, giới thiệu khái quát.
- Yêu cầu HS làm bài tập điền từ.
- Quan sát tranh.
- HS hoàn thành bài tập. Một HS trả lời, HS khác nhận xét.
II. Tập đoàn trùng roi:
- Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi liên kết tạo thành. Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
4. Củng cố: (4’)
- Đọc ghi nhớ.
- Trùng roi giống và khác thực vật ở những điểm nào?
- Đọc mục: “Em có biết”
5. HDVN: (2’)
- Học bài.
- Chuẩn bị bài : Trùng biến hình và trùng giày.
Rút kinh nghiệm: