I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
• Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng
• Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn
2.Kỹ năng:
• Quan sát tranh, mẫu vật
• Hoạt động nhóm
3. Thái độ
• Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
• GV: + Mô hình ếch đồng
• HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch.
III/ Tiến trình bài học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp cá?
3. Bài mới:
Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn tên bài.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 20 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/12/2012
Ngày dạy: 02/01/2013 LỚP LƯỠNG CƯ
Tiết 37: ẾCH ĐỒNG
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Nắm vững các đăc điểm đời sống của ếch đồng
Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước, vừa cạn
2.Kỹ năng:
Quan sát tranh, mẫu vật
Hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
GV: + Mô hình ếch đồng
HS: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con ếch.
III/ Tiến trình bài học
Ổn định:
Kiểm tra: Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp cá?
Bài mới:
Mở bài: Chúng ta đã nghiên cứu lớp cá sống hoàn toàn ở dưới nước. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu lớp động vật có đời sống vừa ở dưới nước, vừa ở cạn " tên bài.
HĐ của GV và HS
Nội dung chính
*GV: yêu cầu HS đọc < SGK trao đổi với nhau trả lời câu hỏi:
+ < cho biết gì về đời sống của ếch đồng?
+ ếch kiếm ăn vào thời gian nào? thức ăn của ếch là gì?
+ Mùa đông chúng ta có thường nhìn thấy ếch không? Điều đó nói lên điều gì?
*HS: Thảo luận " phát biểu ý kiến " nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức
*GV: Yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong hình hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển của ếch ở cạn và hình 35.3 mô tả động tác di chuyển của ếch ở nước?
*HS: Quan sát " mô tả (chi sau)
" Gv chuẩn lại kiến thức
*GV: Yêu cầu các nhóm quan sát kỹ hình 35.1 " 35.3, hoàn thành bảng trang 114.
*HS: Thảo luận " thống nhất ý kiến
+ Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5.
+ Đặc điểm ở nước: 1, 3 , 6
*GV: Treo bảng phụ " HS lên điền " lớp bổ sung "GV chuẩn lại kiến thức
+ Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm trong bảng.
+ Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch?
+ Trứng ếch có đặc điểm gì?
Vì sao ếch thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá?
+ So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá?
*HS: Trả lời "lớp bổ sung " GV chuẩn lại kiến thức
*GV hỏi: Nòng nọc có nhiều điểm giống cá, điều này có ý nghĩa gì?
I/ Đời sống
+ ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt).
+ Kiếm ăn ban đêm, mồi sâu bọ, ốc....
+ Có hiện tượng trú đông, là động vật biến nhiệt.
II/ Cấu tạo ngoài
1.Di chuyển:
* ếch có 2 cách di chuyển:
+ Trên cạn: Chi sau gấp chữ Z để bật nhảy (hay di chuyển bằng cách nhảy cóc)
+ Dưới nước: Chi sau có màng bơi đẩy nước (di chuyển bằng cách bơi).
2.Cấu tạo ngoài
* Kết luận: Bảng trang 114 SGK.
III/ Sinh sản và phát triển
+ Ếch sinh sản vào cuối mùa xuân
+ Tập tính: ghép đôi
+ Đẻ trứng trong nước, thụ tinh ngoài.
+ Phát triển: trứng thụ tinh " nòng nọc " ếch (qua biến thái).
Củng cố
Dùng câu hỏi cuối bài SGK
5. Hướng dẫn về nhà:
* Học sinh về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài SGK.
* Đọc, tìm hiểu trước nội dung bài thực hành
Ngày soạn: 31/12/2012
Ngày dạy: 03/01/2013
Tiết 38
THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG
CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS cần
Nhận dạng các cơ quan trên mẫu mổ
Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
Quan sát trên mẫu mổ
3. Thái độ
Nghiêm túc trong giờ học
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ bộ xương ếch và cấu tạo trong của ếch ( SGK)
III/ Tổ chức dạy học:
ổn định
Kiểm tra
Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi ở cạn?
Trình bày những đặc điểm của ếch thích nghi ở nước?
Bài mới
Mở bài: Gv nêu rõ nhiệm vụ của bài thực hành
HĐ của GV và HS
Nội dung
HĐ1:
*GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK " nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
*HS: Thu nhận thông tin mt ghi nhớ vị trí; xương đầu, xương cột sống, xương đai vai, xương chi " lên bảng chỉ tranh vẽ
*GV: Bộ xương ếch có chức năng gì?
*HS: Trả lời " GV chuẩn lại kiến thức
HĐ2:
*GV: Hướng dẫn HS:
+ Sờ tay lên bề mặt da
+ quan sát mặt trong của da
" rút ra nhận xét
+ Nêu vai trò của da
*HS: Quan sát, thảo luận " HS trả lời " lớp nhận xét, bổ sung " GV chuẩn lại kiến thức
*GV:
+ Hướng dẫn HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ " xác định các cơ quna của ếch
+ Yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
+ Yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118 " thảo luận:
- Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
- Vì sao ếch xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da?
- Tim ếch khác tim cá ở diểm nào?
- Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
- Quan sát mô hình bộ nào của ếch " xác định các bộ phận của não.
*HS: Lần lượt trả lời " lớp nhận xét, bố sung " Gv chuẩn lại kiến thức.
*GV: Cho biết những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện trong cấu tạo trong của ếch?
*HS: Trả lời " lớp nhận xét, bổ sung " GV chuẩn lại kiến thức
1.Quan sát bộ xương
*Bộ xương ếch gồm: Xương đầu, xương cột sống, xương đai vai, xương chi.
*Chức năng: Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể, là nơi bám của cơ giúp di chuyển, tạo khoang bảo vệ não, tuỷ sống, nội quan
2.Quan sát nội quan
a) Quan sát da
+ Ếch có da trần (trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu " da có nhiệm vụ trao đổi khí.
b) Quan sát nội quan
* Cấu tạo trong của ếch:
Xem bảng trang 118.
*Đặc điểm thích nghi ở cạn: hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn.
Củng cố
GV nhận xét kết quả quan sát của các nhóm
5. Hướng dẫn về nhà:
Về hoàn thành bảng thu hoạch (nếu chưa xong).
Nghiên cứu bài 37, kẻ bảng trang 121 SGk
......................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_20_ban_hay.doc