Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60-70

I. Mục tiêu bài học:

1, Kiến thức:

- HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trờng nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi sinh vật.

- HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.

2, Kỷ năng:

- Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3,Thái độ :

- GD ý thức bảo vệ đa dạng sinh học bảo vệ tài nguyên đất nước

II. Đồ dùng dạy học:

- T liệu về đa dạng sinh học

III. Hoạt động dạy học:

1, Kiểm tra bài cũ: Khí hậu đới lạnh và hoang mạc đới nóng đã ảnh hưởng đến số lượng loài động vật như thế nào? giải thích

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60-70, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 3 năm 2010 Tiết 60 đa dạng sinh học I. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau. 2, Kỷ năng: - Rèn kĩ năng quan sát so sánh kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: - GD lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên II. Đồ dùng dạy học - Tranh phóng to H58.1-2 SGK - T liệu về ĐV ở môi trờng đới lạnh và nóng. - HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng vào vở bài tập III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 2, Bài mới: * Hoạt động 1: tìm hiểu sự đa dạng sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu nghiên cứu SGK tr.185 trả lời câu hỏi: + Sự đa dạng sinh học thể hiện như thếnào? + Vì sao có sự đa dạng về loài? - Gv nhận xét ý kiến đúng sai các nhóm - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận : - Cá nhân tự đọc thông tin SGK - Trao đổi nhóm + Đa dạng biểu thị bằng số loài + ĐV thích nghi cao với điều kiện sống - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung. * Kết luận: - Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài - Sự đa dạng loài là do khả năng thích nghi của động vật với điều kiện sống khác nhau. Hoạt động 2: Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập - GV kẻ phiếu học tập này lên bảng - Yêu cầu các nhóm chữa phiếu học tập - GV ghi ý kiến bổ sung vào bên cạnh - GV hỏi các nhóm : + Tại sao lựa chọn câu trả lời ? + Dựa vào đâu để lựa chọn câu trả lời ? - Gv nhận xét nội dung đúng sai của các nhóm yêu cầu quan sát phiếu chuẩn kiến thức. - GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: + Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đớinóng? + Vì sao ở 2 vùng này số loài ĐV lại ít? + Nhận xét mức độ đa dạng của ĐV ở 2 môi trường này - Từ kiến thức các nhóm GV tổng kết lại cho HS tự rút ra kết luận - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.185-6 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm theo các nội dung trong phiếu học tập - Thống nhất ý kiến trả lời yêu cầu - Đại diện nhóm lên bảng ghi câu trả lời của nhóm mình - Các nhóm khác theo dõi bổ sung - HS dựa vào nội dung trong phiếu học tập để trao đổi nhóm -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung * Kết luận: - Sự đa dạng của động vật ở môi trường đặc biệt rất thấp - Chỉ có những loài có khả năng chịu đựng cao thì mới tồn tại được IV. Củng cố: - GV cho HS làm bài tập SGK V. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục em có biết Tháng 4 năm 2010 Tiết 61 : ĐA dạng sinh học (tiếp theo) I. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trờng nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi sinh vật. - HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.. 2, Kỷ năng: - Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận - Kĩ năng hoạt động nhóm 3,Thái độ : - GD ý thức bảo vệ đa dạng sinh học bảo vệ tài nguyên đất nước II. Đồ dùng dạy học: - T liệu về đa dạng sinh học III. Hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: Khí hậu đới lạnh và hoang mạc đới nóng đã ảnh hưởng đến số lượng loài động vật như thế nào? giải thích 2, Bài mới: * Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - GV yêu cầu + Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189 + Theo dõi VD trong một ao thả cá + Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện thế nào? + Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau? + Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao? + Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ? - GV đánh giá ý kiến của nhóm - GV hỏi tiếp: + Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh? - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận - Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ kiến thức về các loài rắn + Chú ý tới tầng nước khác nhau trong ao hồ - Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành câu trả lời - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung - Một vài HS trả lời, HS khác bổ sung * Kết luận: - Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất phong phú - Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi với điều kiện sống * Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu hỏi + đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm, - GV cho các nhóm trả lời và bổ sung cho nhau - GV hỏi thêm: + Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng kinh tế đất nước ? - GV thông báo thêm: + Đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường , hình thành khu du lịch + Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn. + Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.190 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm yêu cầu nêu được giá trị từng mặt củađa dạng sinh học - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung. - HS nêu được giá trị xuất khẩu mang lại lợi nhuận cao và uy tín trên thị trường thế giới VD Cá Basa, tôm hùm, tôm càng xanh * Kết luận: - Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước như: Cung cấp thực phẩm, dược phẩm, phân bón, sức kéo, làm cảnh, đồ mỹ nghệ.... ngoài ra còn có giá trị xuất khẩu. Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học Hoạt động của HS Hoạt động của GV - GV yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợp hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời câu hỏi: + Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới ? + Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học ? + Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào? - GV cho các nhóm trao đổi đáp án hoàn thành câu trả lời - GV yêu cầu liên hê thực tế + Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa dạng sinh học? - GV cho HS tự rút ra kết luận - Cá nhân tự đọc thông tin trong SGKtr.190 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm yêu cầu nêu được: + ý thức người dân:... + Nhu cầu phát triển xã hội:... - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung * Kết luận: - Để bảo vệ đa dạng sinh học: + Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi + Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài IV. Củng cố: - GV sử dụng câu hỏi 1,2 SGK V. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " Tháng 4 năm 2010 Tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học I. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. - Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. - Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học 2, Kỷ năng: - Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: - GD ý thức bảo vệ môi trường, động vật II. Đồ dùng dạy học: - Tranh H59.1 SGK - T liệu về đấu tranh sinh học - HS kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " III. Hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và đới nóng? 2, Bài mới: * Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào đấu tranh sinh học? Cho VD về đấu tranh sinh học - GV giải thíconsinh vật tiêu diệt sinh vật có hại gọi là thiên địch - GV thông báo các biện pháp đấu tranh sinh học - Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời câu hỏi: - Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây hại VD mèo diệt chuột * Kết luận: - đấu tranh sinh học là sử dụng thiên địch sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các SV gây hại gây ra. * Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoàn thành phiếu học tập - Gv kẻ phiếu học tập lên bảng - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm HS t rút ra kết luận - GV yêu cầu + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại - GV thông báo thêm một số thông tin - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.192-3 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm - Nhóm khác bổ sung ý kiến - Các nhóm tự sửa chữa nếu cần - Một vài HS trả lời HS khác bổ sung - Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học: Tiêu diệt những SV có hại, tránh ô nhiễm môi trờng - Nhược điểm: + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để SV có hại - Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học * Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi? + Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ? - GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở thông tin trong SGK tr.194 - Trao đổi nhóm yêu cầu nêu được - Đại diện nhóm trình bày kềt quả nhóm khác bổ sung * Kết luận: - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hạ IV. Củng cố: - GV sử dụng câu hỏi 1,2 cuối bài V. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" Tháng 4 năm2010 Tiết 63 động vật quý hiếm I. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - HS nắm được khái niệm về động vật quí hiếm. -Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quí hiếm ở VN - Đề ra biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm 2, Kỷ năng: - Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm 3,Thái độ: - GD ý thức bảo vệ động vật qúi hiếm II. Đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên:- Tranh một số động vật quí hiếm - Một số t liệu về động vật qúi hiếm 2- Học sinh: - Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" III. Hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học - Biện pháp đấu tranh sinh học có ưu điểm, nhược điểm gì? 2, Bài mới: * Hoạt động 1: Thế nào là động vật quí hiếm Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câuhỏi: + Thế nào gọi là động vật quí hiếm? + Kể tên một số động vật quí hiếm mà em biềt? - GV thông báo thêm cho HS về động vật quí hiếm như : Sói đỏ, phượng hoàng đất - Yêu cầu HS rút ra kết luận - HS đọc thông tin SGK tr.196 thu nhận kiến thức Yêu cầu nêu được: - động vật quí hiếm có giá trị kinh tế. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến học sinh nhận xét và bổ sung. * Kết luận: - động vật quí hiếm là nững động vật có giá trị nhiều mặt và số lượng giảm sút Hoạt động 2: Ví dụ minh họa các cấp độ tuyệt chủng của động vật quí hiếm VN Hoạt động của GV Hoạt động của trò - Đọc các câu trả lời lựa chọn quan sát hình SGK tr.197 hoàn thành bảng 1 " Một số động vật quí hiếm ở VN" - GV kẻ bảng 1 cho HS chữa bài - GV gọi nhiều HS lên ghi để phát huy tính tích cực của HS - GV thông báo ý kiến đúng - GV hỏi: Qua bảng này cho biết: + động vật quí hiếm có giá trị gì? + Em có nhận xét gì về cấp độ đe dọa truyệt chủng của động vật quí hiếm? + Hãy kể thêm động vật quí hiếm mà em biết? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận - HS đọc SGK -> hoàn thành bảng 1 - Một vài HS lên ghi kết quả vào bảng-> HS khác nhận xét và bổ sung. - HS dựa vào kết quả của bảng nêu được: + Giá trị nhiều mặt + Một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng rất cao. + Sao lê,tê giác 1 sừng, phượng hoàng đất... * Kết luận: Cấp độ tuyệt chủng động vật quý hiếm ở Việt Nam được biểu thị: Rất nguy cấp, nguy cấp, ít nguy cấp và sẽ nguy cấp. * Hoạt động 3: Bảo vệ động vật quý hiếm * Mục tiêu: Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu câu hỏi + Vì sao phải bảo vệ động vật quý hiếm? + Cần có những biện pháp gì để bảo vệ động vật quý hiếm? + Bản thân em cần phải làm gì để bảo vệ động vật quý hiếm? - GV cho HS rút ra klết luận: - HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi. * Kết luận: Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm - Bảo vệ môi trường sống - Cấm săn bắn buôn bán, giữ trái phép - Chăn nuôi chăm sóc đầy đủ. - Xây dựng khu dữ trữ thiên nhiên IV. Củng cố: - Thế nào là động vật quí hiếm ? - Phải bảo vệ động vật quí hiếm nh thế nào? V. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương Tháng 4 năm 2010 Tiết 64, 65 Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọngtrong kinh tế ở địa phương I. Mục tiêu bài học: 1 Kiến thức: - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọngtrong thực tế ở địa phương 2, Kỷ năng: - Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề 3, Thái độ: - GD ý học tập, yêu thích bộ môn gắn với thức tế sản xuất II. Đồ dùng dạy học: - HS sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương - Gv hướng dẫn viết báo cáo. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là động vật quý hiếm ? - Phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thu thập thông tin. - GV yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 6 người. + Xếp lại các thông tin cho phù hợp với yêu cầu : a, Tên loài động vật cụ thể. VD: Tôm,cá, ga, bò, tằm, cá sấu... b, Địa điểm : Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương... + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm khí hậu Nguồn thức ăn + Điều kiện sống đặc trưng của loài. VD: Bò cần bãi chăn thả - Tôm, cá cận mặt nước rộng. c, Cách nuôi: Làm chuồng trại Đủ ấm vào mùa đông Thoáng mát vào mùa hè. - Số lượng loài, cá thể ( có thể nuôi chung gia súc, gia cầm). - Cách chăm sóc: + Lượng thức ăn, loại thức ăn. + Cách chế biến: Phơi khô, lên men, nấu chín + Thời gian ăn: Thời gian ăn, thời gian sinh sản, nuôi dưỡng con non, vệ sinh chuồng trại, giá trị tăng trọng, số kg trong 1 tháng VD: Lợn: 20kg/ 1 tháng Gà: 2kg / 1 thang d, Giá trị kinh tế: Gia đình: + Thu thập từng loài + Tổng thu nhập xuất chuồng + Gia trị VNĐ/ 1 năm Địa phương: + Tăng nguồn thu thập kinh tế địa phương nhờ chăn nuôi động vật. + Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. + Đối với quốc gia. Hoạt động2: Báo cáo của HS - GV lần lượt cho các nhóm báo cáo kết quả của mình trước cả lớp - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung ( nếu cần) IV. Nhận xét và đánh giá - Nhận xét chuẩn bị của các nhóm. - Đánh giá kết quả của các nhóm. V. Dặn dò: - Ôn tập toàn bộ sinh học 7 - Kẻ bảng 1,2 SGK trang 200,201 Tháng 4 năm 2010 Tiết 66: ÔN tập I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức tạp. - HS thấy rõ được đặc điểm thích nghi của động vật với môi trường sống. - Chỉ rõ giá trị nhiều mặt của giới động vật. 2, Kỷ năng: Rèn kỷ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. 3, Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về động vật đã học - Bảng thống kê về cấu tạo và tầm quan trọng III. Hoạt động dạy học. 1, Bài cũ: 2, Bài mới: Hoạt động1: Tìm hiểu sự tiến hoá của giới động vật * Mục tiêu: HS thấy được sự tiến hoá từ đơn giản đến phức tạp củagiới động vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK thảo luận nhóm hoàn thành bảng 1 “ Sự tiến hoá giới động vật”. - GV kẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài. - GV cho HS tự ghi kết quả của nhóm - GV tổng kết ý kiến của các nhóm. - Từ bảng 1 GV nêu câu hỏi : + Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện như thế nào? - GV nhận xét và đưa ra kết luận: - Cá nhân tự nghiên cứu SGK -> Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời lựa chọn. - Đại diện nhóm ghi kết quả vào bảng 1. - Nhóm khác theo dõi và bổ sung. - Các nhóm sữa nếu cần. - HS suy nghĩ và trả lời. * Kết luận: - Giới động vật tiến hoá từ đơn giản đến phức tạp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. + Sự thích nghi của động vật với môi trường sống thể hiện như thế nào? + Thế nào là hiện tượng thứ sinh cho ví dụ cụ thể. - GV cho HS rút ra kết luận - HS suy nghĩ trả lời Yêu cầu: Sự thích nghi của động vật : Có loài sống bay lượn thì (có cánh), loài sống ở nước(có vây), sống nơi khô cằn thì (dữ trữ nước) - Hiện tượng thứ sinh: Quay lại sống ở môi trường của tổ tiên. VD: Cá voi sống ở dưới nước. * Kết luận: - Động vật thích nghi với môi trường sống. - Một số có hiện tượng thích nghi thứ sinh. Hoạt động 2: Sự thích nghi thứ sinh Hoạt động3: Tầm quan trọng thực tiễn của động vật * Mục tiêu: Chỉ rõ những mặt lợi của động vật đối với tự nhiên và đối với con người , tác hại nhất định của động vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gv yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 2. “ Những động vật có tầm quan trọng thực tiễn” - GV kẻ bảng 2 để HS chữa bài - GV nhận xét và đánh giá hoạt động của các nhóm. - Gv hỏi: + Động vật có vai trò gì? + Động vật gây ra những tác hại như thế nào? - Cá nhân nghiên cứu nội dung bảng 2-> trao đổi nhóm tìm tên các động vật cho phù hợp với nội dung - Đại diện nhóm lên ghi kết quả nhóm khác theo dõi bổ bổ sung. * Kết luận: - Đa số động vật có lợi cho tự nhiên và đối với đời sống con người. - Một số động vật gây hại. IV. Cũng cố và đánh giá - Gv cho Hs trả lời câu hỏi: + Dựa vào bảng 1 trình bày sự tiến hoá của giới động vật. + Nêu tầm quan trọng thực tiễn của động vật. V. Dặn dò: Ôn tập để tiết sau kiểm tra học kỳ. Tháng 5 năm 2010 Tiết 67: Kiểm tra học kỳ II. I. Mục tiêu bài học: - Nhằm kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh - Rèn kỷ năng phân tích tổng hợp II. Đề ra: Câu 1: Nêu những đặc điểm chung cơ bản nhất của các ngành động vật. Câu 2: Thích nghi thứ sinh là gì ? Cho ví dụ. Câu3: Nêu biện pháp bảo vệ độ đa dạng sinh học. Câu4: Vẽ sơ đồ ghi chú thích hệ tuần hoàn của lớp bò sát. III. Đáp án và biểu điểm: Câu1: ( 3 điểm) Nêu dặc điểm chung cơ bản nhất của các ngành động vật * Ngành ĐVNS: Cơ thể đơn bào * Ngành ruột khoang: Cơ thể đa bào, có đối xứng toả tròn, có 2 lớp tế bào. * Ngành Giun: Cơ thể đa bào, đối xứng 2 bên, cơ thể mềm. *Ngành thân mềm: Cơ thể đa bào, đối xứng 2 bên, cơ thẻ mềm, có vỏ đá vôi. * Ngành chân khớp: Cơ thể đa bào, đối xứng 2 bên có bộ xương ngoài bằng ki tin, có chân phân đốt. * Ngành động vật có xương sống: Cơ thể đa bào, có đối xứng 2 bên có bộ xương trong với cột sống. ( Mỗi ý 0,5 điểm) Câu2:( 3 điểm) Thích nghi thứ sinh là: Những động vật có xương sống sau khi đã chuyển lên cạn và đã thích nghi với môi trường này, song con của chúng lại đi tìm nguồn sống ở môi trường nước , có cấu tạo thích nghi với môi trường . VD: Cá voi xanh có những đặc điểm thích nghi với moi trường nước. Câu3: (3 điểm) Các biện pháp bảo vệ độ đa dạng sinh học: + Ngiêm cấm khai thác rừng bừa bãi + Cấm săn bắt buôn bán động vật. + Đẩy mạnh các biện pháp chống ô nhiễm môi trường + Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài Câu4: (1 điểm) Vẽ và ghi chú thích đầy đủ , yêu cầu đẹp. Tháng 5 năm 2010 Tiết 68,69,70 Tham quan thiên nhiên I. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - Tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật. - HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên. 2, Kỷ năng: - Rèn kỷ năng quan sát và sử dụng các dụng cũ để theo dõi hoạt động sống của động vật. - Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên 3, Thái độ: GIáo dục lòng yêu thiên nhiên,có ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt là động vật có ích. II. Đồ dùng dạy học -GV : Vợt thuỷ tinh, chổi lông, kim nhon, khay đựng mẫu. - HS: Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép kẻ sẵn các bảng trong SGK. III. Hoạt động dạy học: Tiết68: Học trên lớp Hoạt động1: GV giới thiệu sơ lược địa điểm tham quan - Địa điểm tham quan có đầy đỷ các loại môi trường. - Có các loại thực vật và động vật. Hoạt đông2: Giới thiệu trang bị dụng cụ của cá nhân và nhóm. - Dụng cụ cần thiết: 1 túi có dây đeo. + Giấy báo kính lúp cầm tay. + Bút, sổ ghi chép, áo mưa, ống nhòm - Dụng cụ chung cả nhóm: + Vợt bướm, vợt thuỷ tinh, kẹp mẫu, chổi lông. + Kim nhọn, khay đựng mẫu,. + Lọ bắt thuỷ tức, hộp chưa mẫu sống . Hoạt động 3: Giáo viên giới thiệu cách sử dụng dụng cụ - Với động vật dưới nước: Dùng vợt thuỷ tinh vợt động vật lên rồi dùng chổi lông quét nhẹ vào khay( chứa nước) - Vợt động vật trên cạn hay trên cây: Trải rộng báo dưới gốc cây, rung cành cây hay dùng vợt bướmđể hứng bắt -> cho vào túi ni lông . - Bắt động vật dưới đất (sâu bọ): dùng kẹp mềm gắp cho vào túi ni lông ( chú ý đục cái lỗ nhỏ), Bắt động vật lớn hơn như ĐVCXS ( cá, ếch...) dùng vợt bướm bắt rồi cho vào hộp đựng. Hoạt động 4: GV giới thiệu cách ghi chép - Đánh dấu vào bảng 203 SGK - Mỗi nhóm cử một bạn ghi chép ngắn gọn đặc điểm cơ bản nhất - Cuối giờ GV cho HS nhắc lại cách sử dụng dụng cụ cần thiết. Tiết 69,70: Tiến hành tham quan ngoài trời. - Gv yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 8 HS + Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây không lội nước sâu. + Lấy vật mẫu đơn giản Hoạt động1: Giáo viên thông báo nội dung cần quan sát 1, Quan sát đông vật phân bố theo môi trường Trong từng môi trường có những động vật nào? Số lượng cá thể nhiều hay ít VD: Cành cây có nhiều sâu bướm 2, Quan sát sự thích nghi di chuyển động vật ở các môi trường. Động vật có những cách di chuyển nào ? bằng bộ phận nào? lấy VD 3, Quan sát các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào? VD: Ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật. 4, Quan sát mối quan hệ động vật và thực vật . Tìm xem động vật nào có ích hoặc gây hại cho thực vật. 5, Quan sát hiện tượng nguỵ trang của động vật. - Có những hiện tượng sau: Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất cuộn tròn giống hòn đá. 6, Quan sát số lượng thành phần loài động vật trong tự nhiên Từng môi trường có thành phần loài như thế nào? Trong môi trường số lượng các thể như thế nào? Loài động vật nào không có trong môi trường đó? Hoạt động2: Học sinh tiến hành quan sát . a. Đối với học sinh: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát. 1. Người ghi chép 2, Người giữ mấu Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát. Lưu ý: Bảo quả mẫu cẩn thận tránh làm chét hay bay mất. Loài động vật nào chưa biết tên phải hỏi. b, Đối với giáo viên: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ học học sinh. Hoạt động 3: Báo cáo kết quả của các nhóm - Các nhóm báo cáo kết quả: + bảng tên các động vật và môi trường + Mẫu thu thập được + Đánh giá về số lượng và thành phần động vật trong tự nhiên IV. Kiểm tra đánh giá. - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của học sinh - Căn cứ vapò báo cáo của các nhóm đánh giá kết quả học tập. V. Dặn dò: Ôn tập chương trình - Mỗi nhóm cử một bạn ghi chép ngắn gọn đặc điểm cơ bản nhất - Cuối giờ GV cho HS nhắc lại cách sử dụng dụng cụ cần thiết. Tiết 69,70: Tiến hành tham quan ngoài trời. - Gv yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 8 HS + Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây không lội nước sâu. + Lấy vật mẫu đơn giản Hoạt động1: Giáo viên thông báo nội dung cần quan sát 1, Quan sát đông vật phân bố theo môi trường Trong từng môi trường có những động vật nào? Số lượng cá thể nhiều hay ít VD: Cành cây có nhiều sâu bướm 2, Quan sát sự thích nghi di chuyển động vật ở các môi trường. Động vật có những cách di chuyển nào ? bằng bộ phận nào? lấy VD 3, Quan sát các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào? VD: Ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật. 4, Quan sát mối quan hệ động vật và thực vật . Tìm xem động vật nào có ích hoặc gây hại cho thực vật. 5, Quan sát hiện tượng nguỵ trang của động vật. - Có những hiện tượng sau: Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất cuộn tròn giống hòn đá. 6, Quan sát số lượng thành phần loài động vật trong tự nhiên Từng môi trường có thành phần loài như thế nào? Trong môi trường số lượng các thể như thế nào? Loài động vật nào không có trong môi trường đó? Hoạt động2: Học sinh tiến hành quan sát . a. Đối với học sinh: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát. 1. Người ghi chép 2, Người giữ mấu Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát. Lưu ý: Bảo quả mẫu cẩn thận tránh làm chét hay bay mất. Loài động vật nào chưa biết tên phải hỏi. b, Đối với giáo viên: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ học học sinh. Hoạt động 3: Báo cáo kết quả của các nhóm - Các nhóm báo cáo kết quả: + bảng tên các động vật và môi trường + Mẫu thu thập được + Đánh giá về số lượng và thành phần động vật trong tự nhiên IV. Kiểm tra

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_60_70.doc