I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau
- Có kĩ năng quan sát so sánh kĩ năng hoạt động nhóm
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên
- Ý nghĩa của sự phân hoá trong đời sống của động vật.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh để tìm hirur sự đa dạng sinh học động vật ở môI trường nhiệt đới gió mùa, nhữnh lợi ích của đa dạng sinh học, về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sinh học là của toàn dân.
- Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giăm đa dạng sinh học.
- Có kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
1- Giáo viên
- Tranh phóng to H58.1-2 SGK
- Tư liệu về ĐV ở môi trường đới lạnh và nóng.
2- Học sinh
- HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng vào vở bài tập
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/4/2014 Ngày dạy: 14-19/4/2014
Tuần: 32 Tiết PPCT: 60
ĐA DẠNG SINH HỌC
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau
- Có kĩ năng quan sát so sánh kĩ năng hoạt động nhóm
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên
- Ý nghĩa của sự phân hoá trong đời sống của động vật.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh để tìm hirur sự đa dạng sinh học động vật ở môI trường nhiệt đới gió mùa, nhữnh lợi ích của đa dạng sinh học, về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sinh học là của toàn dân.
- Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giăm đa dạng sinh học.
- Có kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
1- Giáo viên
- Tranh phóng to H58.1-2 SGK
- Tư liệu về ĐV ở môi trường đới lạnh và nóng.
2- Học sinh
- HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng vào vở bài tập
III. PHƯƠNG PHÁP
- Thảo học nhóm, Hỏi chuyên gia, vấn đáp – tìm tòi, viết tích cực, trực quan
- Nêu và giảI quyết vấn đề.
IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật
3. Giảng bài mới: Vào bài mới: (1p) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng như thế nào? Để biết được ta học bài hôm nay.
Hoạt động 1: (18 p)
Tìm hiểu sự đa dạng sinh học
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1: Yêu cầu nghiên cứu SGK tr.185 trả lời câu hỏi:
Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào ?
+ Vì sao có sự đa dạng về loài?
Hs trả lời.
- Gv nhận xét ý kiến đúng sai các nhóm .
Bước 2: Gv yêu cầu thảo luận nhóm (5 p)
- Trao đổi nhóm
+ Đa dạng biểu thị bằng số loài
+ ĐV thích nghi cao với điều kiện sống
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung.
Gv yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
Hs trả lời.
Bước 3: Gv chốt kiến thức.
1. Sự đa dạng sinh học
- Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài
- Sự đa dạng loài là do khả năng thích nghi của động vật với điều kiện sống khác nhau.
Hoạt động 2: (15 p)
Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng.
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập
- GV kẻ phiếu học tập này nên bảng
- Yêu cầu các nhóm chữa phiếu học tập
- GV ghi ý kiến bổ sung vào bên cạnh
- GV hỏi các nhóm :
+ Tại sao lựa chọn câu trả lời ?
+ Dựa vào đâu để lựa chọn câu trả lời ?
Hs trả lời.
Bước 2: Gv nhận xét nội dung đúng sai của các nhóm yêu cầu quan sát phiếu chuẩn kiến thức.
- GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi nhóm trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng?
+ Vì sao ở 2 vùng này số loài ĐV lại ít?
+ Nhận xét mức độ đa dạng của ĐV ở 2 môi trường này
Hs trả lời.
Bước 3: Gv chốt kiến thức.
2) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng.
- Sự đa dạng của động vật ở môi trờng đặc biệt rất thấp
- Chỉ có những loài có khả năng chịu đựng cao thì mới tồn tại được
4. Củng cố: (2p)
Câu hỏi: Thú có những giá trị gì trong đời sống con người?
5. Hướng dẫn về nhà: 1p
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu một số tập tính, đời sống của thú.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 12/4/2014 Ngày dạy: 14-19/4/2014
Tuần: 32 Tiết PPCT: 61
ĐA DẠNG SINH HỌC (TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau
- HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống..
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh để tìm hirur sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa, nhữnh lợi ích của đa dạng sinh học, về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sinh học là của toàn dân.
- Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giăm đa dạng sinh học.
- Có kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
1. Giáo viên:
- Tranh phóng to H58.1-2 SGK
- Tư liệu về ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa.
2. Học sinh HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo học nhóm, Hỏi chuyên gia, vấn đáp – tìm tòi, viết tích cực, trực quan
- Nêu và giải quyết vấn đề.
IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật
3. Giảng bài mới: Vào bài mới: (1p) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng như thế nào? Để biết được ta học bài hôm nay.
Hoạt động 1: (8 p)
Tìm hiểu đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
GV yêu cầu
+ Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189
+ Theo dõi VD trong một ao thả cá
+ Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện thế nào?
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
+ Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau?
+ Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao?
+ Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ?
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
- GV đánh giá ý kiến của nhóm
- GV hỏi tiếp:
+ Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh?
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
1) Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
- Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất phong phú
- Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi với điều kiện sống
Hoạt động 2: (15 p)
Những lợi ích của đa dạng sinh học
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
- GV yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu hỏi
+ đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm,
- GV cho các nhóm trả lời và bổ sung cho nhau
- GV hỏi thêm:
+ Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng kinh tế đất nước ?
- GV thông báo thêm:
+ đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường , hình thành khu du lịch
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
+ Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn.
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
+ Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
2) Những lợi ích của đa dạng sinh học
- Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước.
Hoạt động 3: (12 p)
Nguy cơ suy giảmđa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học
GV yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợ hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời câu hỏi:
+ Nguyên nhân nào dãn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới ?
+ Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học ?
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
+ Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào?
- GV cho các nhóm trao đổi đáp án hoàn thành câu trả lời
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
- GV yêu cầu liên hê thực tế
+ Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa dạng sinh học?
- GV cho HS tự rút ra kết luận
Hs trả lời.
Gv chốt kiến thức.
3) Nguy cơ suy giảmđa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học
- Để bảo vệ đa dạng sinh học:
+ Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi
+ thuần hóa, lai tạo giống để tăng cường đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài
4. Củng cố (2p)
Câu hỏi: Để bảo vệ đa dạng sinh học cần phải là gì?
5. Hướng dẫn về nhà: 1p
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo
- Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học "
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Tân Phú, ngày tháng năm 2014
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
( kí ghi rõ họ tên)
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_32.doc