Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 33 (Bản đẹp)

I/ Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức:

• HS nắm được khái niệm về ĐV quý hiếm

• Thấy được mức độ tuyệt chủng của các ĐV quý hiếm ở Việt Nam

• Đề ra biện pháp bảo vệ ĐV quý hiếm

 2.Kỹ năng:

• Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp

• Hoạt động nhóm

 3. Thái độ

• Giáo dục ý thức bảo vệ ĐV quý hiếm

II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

• Một số tranh tư liệu về ĐV quý hiếm

III/ Tổ chức dạy học:

1. ổn định

2. Kiểm tra

• Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học?

• Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học?

3. Bài mới

• Mở bài: Trong tự nhiên có mọtt số loài ĐV có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng đó là những ĐV như thế nào?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 33 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/04/2013 Ngày dạy: 09/04/2013 Tiết 63: động vật quý hiếm I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm về ĐV quý hiếm Thấy được mức độ tuyệt chủng của các ĐV quý hiếm ở Việt Nam Đề ra biện pháp bảo vệ ĐV quý hiếm 2.Kỹ năng: Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp Hoạt động nhóm 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ ĐV quý hiếm II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Một số tranh tư liệu về ĐV quý hiếm III/ Tổ chức dạy học: ổn định Kiểm tra Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học? Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học? Bài mới Mở bài: Trong tự nhiên có mọtt số loài ĐV có giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng đó là những ĐV như thế nào? HĐ của GV và HS Nội dung *GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK mục I trả lời các câu hỏi: + Thế nào là ĐV quý hiếm? + Kể tên 1 số loài ĐV quý hiếm mà em biết? *HS: Đọc < tìm câu trả lời " đại diện trả lời "Hs khác nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức. *GV: Yêu cầu Hs đọc câu trả lời lựa chọn, quan sát hình 60 trang 197 hoàn chỉnh bảng: Một số ĐV quý hiếm cần ... ở Việt Nam *HS: Hoạt động độc lập với SGK hoàn thành bảng trong vở bài tập " 1 vài HS đại diện lên điền " Hs khác theo dõi nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức. I/ Thế nào là động vật quý hiếm *Kết luận: +ĐV quý hiếm là những ĐV có giá trị nhiều mặt và có số lượng giảm sút + Đv quý hiếm: sóc đỏ, phượng hoàng đất, bướm phượng II/ Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt chủng của ĐV quý hiếm ở Việt Nam Bảng một số động vật quý hiếm ở Việt Nam STT Tên động vật quý hiếm Cấp độ đe doạ tuyệt chủng Giá trị của động vật quý hiếm 1. ốc xà cừ Rất nguy cấp Kỹ nghệ khảm trai 2. Tôm hùm đá Nguy cấp Thực phẩm ngon, xuất khẩu 3. Cà cuống Sẽ nguy cấp Thực phẩm, đặc sản gia vị 4. Cá ngựa gai Sẽ nguy cấp Dược liệu chữa bệnh hen 5. Rùa núi vàng Nguy cấp Dược liệu, đồ kỹ nghệ 6. Gà lôi trắng ít nguy cấp ĐV đặc hữu, làm cảnh 7. Khướu đầu đen ít nguy cấp ĐV đặc hữu, làm cảnh 8. Sóc đỏ ít nguy cấp Thẩm mĩ, làm cảnh 9. Hươu xạ Rất nguy cấp Dược liệu sản xuất nước hoa 10. Khỉ vàng ít nguy cấp Giá trị dược liệu, vật mẫu trong y học *GV hỏi: Qua bảng cho biết: + ĐV quý hiếm có giá trị gì? + Em có nhận xét gì về cấp độ đe doạ tuyệt chủng của ĐV quý hiếm? + Kể thêm 1 số ĐV quý hiếm mà em biết? *HS: Trả lời " GV chuẩn kiến thức *GV nêu câu hỏi: + Vì sao phải bảo vệ động vậy quý hiếm? + Cần có những biện pháp gì để bảo vệ ĐV quý hiếm? + Liên hệ với bản thân đa làm gì để bảo vệ ĐV quý hiếm? *HS: Cá nhân HS tự hoàn thiện câu trả lời " đại diện trả lời " Gv chuẩn kiến thức *Kết luận: Cấp độ tuyệt chủng của ĐV quý hiễm ở Việt Nam được biểu thị: rất nguy cấp, nguy cấp, ít nguy cấp, sẽ nguy cấp III/ Bảo vệ động vật quý hiếm *Các biện pháp bảo vệ DV quý hiếm: + Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép + Bảo vệ môi trường sống của chúng + Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ + Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên Củng cố HS đọc kết luận SGK Trả lời câu hỏi: + Thế nào là ĐV quý hiếm? + Phỉa bảo vệ ĐV quý hiếm như thế nào? Dặn dò Đọc mục “Em có biết” Ngày soạn: 08/04/2013 Ngày giảng: 10/04/2013 Tiết 64: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế ở địa phương I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương 2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề 3. Thái độ Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học: HS: Sưu tầm 1 số thông tin về 1 số laòi ĐV có giá trị ở địa phương GV: Hướng dẫn HS viết báo cáo. III/ Tổ chức dạy học: ổn định Kiểm tra Bài mới HĐ1: Hướng dẫn cách thu thập thông tin *GV: + Yêu cầu HS chia nhóm 6 người + Xếp lại các nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu 1) Tên loài động vật cụ thể Ví dụ: Tôm , cá, gà, lợn, trâu, bò........... 2) Địa điểm: Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương nào + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: nguồn thức ăn, khí hậu + Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài: Ví dụ: Bò cần bãi chăn thả, tôm cá cần mặt nước rộng 3) Cách nuôi + Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. + Số lượng loài, cá thể + Cách chăm sóc: - Lượng thức ăn, loại thức ăn Cách chế biến: phơi khô, nấu chín... Thời gian ăn: Thời kỳ vỗ béo, thời kỳ sinh sản, thời kỳ nuôi dưỡng con non + Vệ sinh chuồng trại + Giá trị tăng trọng 4) Giá trị kinh tế + Gia đình: - Thu thập từng loài Tổng thu nhập xuất chuồng Giá trị Việt Nam đồng / 1 năm + Địa phương: - Tăng nguồn thu nhập kinh tế cho địa phương Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương Đối với quốc gia Nhận xét, đánh giá Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm Dặn dò Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7 Kẻ bảng 1, 2 trang 200, 201 vào vở ..................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_33_ban_dep.doc