I/ Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
• Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
• HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
• Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
• Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
• Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
• HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
• GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
• Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III/ Tổ chức dạy học:
1. ổn định
2. Kiểm tra
• /Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
3. Bài mới
• GV thông báo: + Tiết 68: Học trên lớp
+ Tiết 69: Quan sát thu thập mẫu
+ Tiết 70: Báo cáo
Tiết 68 (bài 64): Học ở trên lớp
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 35 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/04/2013
Ngày dạy: 23/04/2013
Tiết 68
Tham quan thiên nhiên
I/ Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III/ Tổ chức dạy học:
ổn định
Kiểm tra
/Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
Bài mới
GV thông báo: + Tiết 68: Học trên lớp
+ Tiết 69: Quan sát thu thập mẫu
+ Tiết 70: Báo cáo
Tiết 68 (bài 64): Học ở trên lớp
HĐ1: GV giới thiệu sơ lược địa điểm tham quan:
* Đặc điểm: + Có những môi trường nào
+ Một số loài thực vật và động vật có thể gặp
HĐ2: GV giới thiệu trang bị dụng cụ của các cá nhân và nhóm:
* Dụng cụ cân thiết: 1 túi có dây đeo chứa:
+ Giấy báo rộng, kính lúp cầm tay
+ Bút, sổ ghi chép
* Dụng cụ chung cả nhóm:
+ Vợt bướm, vợt thuỷ sinh, kẹp mẫu, chổi lông
+ Kim nhọn, khay đựng mẫu
+ Lọ chứa mẫu vật sống
HĐ3: GV giới thiệu cách sử dụng dụng cụ:
+ Với động vật ở nước: dùng vợt thuỷ sinh vợt động vật lên rồi lấy chổi lông quét nhẹ vào khay (chứa nước)
+ Với động vật ở cạn hay trên cây: trải rộng báo dưới gốc rung cành cây hay dùng vợt bướm để hứng, bắt " cho vào túi nilông
+ Với động vật trong đất (sâu, bọ): dùng kẹp mềm gắp cho vào túi nilông (chú ý đục các lỗ nhỏ)
+ Với các động vật lớn hơn như động vật có xương sống (cá, ếch, thằn lằn) dùng vợt bướm bắt rồi cho vào hộp chứa mẫu
HĐ4: GV giới thiệu cho HS cách ghi chép
+ Đánh dấu vào bảng trang 205 SGK (bảng đã kẻ sẵn)
+ Mỗi nhóm cử 1 HS ghi chép (Đặc điểm cơ bản nhất)
Củng cố
GV cho HS nhắc lại các thao tác sử dụng dụng cụ cần thiết trong giờ thực hành tham quan
Dặn dò
HS chuẩn bị đầy đủ cho giờ sau tham quan ngoài thiên nhiên.
Ngày soạn: 21/04/2013
Ngày dạy: 24/04/2013
Tiết 69
Tham quan thiên nhiên
I/ Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III/ Tổ chức dạy học:
ổn định
Kiểm tra
/Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
Bài mới
Tiến hành tham quan ngoài trời
*GV yêu cầu:
+ Hoạt động theo nhóm 6 HS
+ Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu.
+ Lấy được mẫu đơn giản
HĐ1: GV thông báo nội dung cần quan sát
Quan sát ĐV phân bố theo môi trường
+ Trong từng môi trường có những động vật nào?
+ Số lượng cá thể (nhiều hay ít)
Quan sát sự thích nghi di chuyển của chúng ở các môi trường
+ Động vật có những các cách di chuyển bằng những bộ phận nào?
Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật
+ Các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào?
Ví dụ: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật.....
Quan sát mối quan hệ thực vật và động vật
+ Động vật nào có ích cho thực vật
+ Động vật nào có hại cho thực vật
Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật
Có các hiện tượng sau:
+ Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất
+ Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá
+ Cuộn tròn giống hòn đá
Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên
+ Từng môi trường có những thành phần loài như thếnào?
+ Trong môi trường số lượng cá thể như thếnào?
+ Loài động vật nào không có trong môi trường đó?
HĐ2: HS tiến hành quan sát:
*HS: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát:
1 " Người ghi chép
2 " Người giữ mẫu
Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát
Lưu ý: Bảo quản mẫu cẩn thận
*GV: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu
Nhắc nhở HS lấy đầy đủ mẫu ở nơi quan sát
HĐ3: Báo cáo kết quả
*GV yêu cầu HS tập trung vào chỗ mát
*Các nhóm báo cáo kết quả gồm:
+ Bảng tên các động vật và môi trường
+ Mẫu thu thập được
+ Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên
*Báo cáo xong GV cho HS thả mẫu về môi trường của chúng
Củng cố, dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị cho thi học kỳ.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_35_ban_hay.doc