I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết được mục đích nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
- Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên, dựa vào cấu tạo cơ thể cũng như các hoạt động tư duy của con người.
- Tìm hiểu phương pháp học tập đặc thù của môn học cơ thể người và vệ sinh.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK
3. Giáo dục:
Giáo dục HS có ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
Chuẩn bị cho cả lớp:
Tranh phóng to hình 1.1,1.2,1.3 trang 6 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Bài mở đầu - Lê Thanh Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Ngày soạn : 16/ 08/ 2011
Tiết : 1 Ngày giảng: 17/08/2011
Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết được mục đích nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
- Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên, dựa vào cấu tạo cơ thể cũng như các hoạt động tư duy của con người.
- Tìm hiểu phương pháp học tập đặc thù của môn học cơ thể người và vệ sinh.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK
3. Giáo dục:
Giáo dục HS có ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
Chuẩn bị cho cả lớp:
Tranh phóng to hình 1.1,1.2,1.3 trang 6 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Ổn định tổ chức lớp ( 1 phút )
2. Giới thiệu bài : ( 1 phút )
Giáo viên nêu câu hỏi :Trong chương trình sinh học lớp 7 các em đã học những ngành động vật nào? Lớp động vật nào trong ngành động vật có xương sống có vị trí tiến hoá cao nhất ?
HS trả lời, GV nhận xét và nói: Cơ thể người có cấu tạo tiến hoá nhất .Vâïy con người có vị trí như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.
3. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên : ( 10 phút )
Phương pháp
Nội dung
- Giáo viên giới thiệu các kiến thức ở phần thông tin SGK
- HS tìm hiểu thông tin SGK
- GV nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời:
+ Em hãy kể tên các ngành động vật đã học?
+ Ngành động vật nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất?
+ Cho các ví dụ cụ thể ?
- HS trao đổi nhóm vận dụng kiến thức lớp 7 trả lời câu hỏi :
ĐH:+ Kể đủ và sắp xếp đuợc các ngành theo sự tiến hoá
+ Lớp thú là lớp động vật tiến hoá nhất , đặc biệt là bộ khỉ
- GV nhận xét , yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phần tam giác SGK.
- HS tự nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm hoàn thành bài tập trong SGK và trả lời:
ĐH: Ô đúng :1.2.3.5.7.8
- GV nhận xét và hỏi:
+ Cấu tạo chung của cơ thể người giống cấu tạo chung của cơ thể động vật ở những điểm nào ?
+ Hãy phân biệt đặc điểm khác nhau cơ bản giữa người và động vật ?
- HS trả lời
- GV ghi lại ý kiến các nhóm để đánh giá
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về vị trí phân loại của con người
I. Vị trí của con người
trong tự nhiên
-Loài người thuộc lớp thú
-Con người có tiếng nói chữ viết , tư duy trừu tượng, hoạt động có mục đích nên làm chủ thiên nhiên .
Hoạt động 2: ( 12 phút )
Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
Phương pháp
Nội dung
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát các hình trong SGK.
- GV nêu câu hỏi
+ Hãy cho biết kiến thức cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những ngành nghề nào trong xã hội ?
+ Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho chúng ta hiểu biết điều gì ?
+ Cho ví dụ về mối liên quan giữa bộ môn cơ thể người và vệ sinh với các môn khoa học khác ?
- HS nghiên cứu thông tin SGK ,quan sát tranh trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
- Yêu cầu :
+ Chỉ ra được sự liên quan với các ngành nghề
+ Cho ví dụ từng trường hợp
+ HS chỉ ra mối liên quan tới bộ môn thể dục thể thao các em đang học
+ Bộ môn tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào đến hệ cơ quan và mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường ngoài
- GV nhận xét, bổ sung
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
- Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh
- Cung cấp những kiến thức về cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ thể
- Mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường để đề ra biện pháp bảo vệ cơ thể
- Thấy rõ mối liên quan giữa môn học với các môn khoa học khác như : Y học, thể dục thể thao, điêu khắc, hội hoạ
Hoạt động 3 : ( 9 phút )
Phương pháp học tập bộ môn cơ thể người và vệ sinh
Phương pháp
Nội dung
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK
- GV nêu câu hỏi :
? Nêu các phương pháp cơ bản để học tập bộ môn ?
? Cho ví dụ cho từng phương pháp ?
-HS đọc thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Yêu cầu trả lời đúng như thông tin SGK.
-Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức đúng .
III. Phương pháp học tập môn cơ thể người và vệ sinh
Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm của bộ môn là kết hợp quan sát , thí nghiệm và vận dụng kiến thức kĩ năng vào thực tế cuộc sống.
4. Kết luận : HS đọc kết luận trong SGK.
5. Kiểm tra đánh giá: ( 10 phút )
a. Việc xác định vị trí con người trong tự nhiên có ý nghĩa gì ?
b. Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh là gì ?
c. Học bộ môn cơ thể người và vệ sinh có ý nghĩa như thế nào?
d. Hãy kể tên các phương pháp học tập bộ môn ?
6. Dặn dò : ( 2 phút )
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
- Kẻ bảng 2 trang 9 vào vở, ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_1_bai_1_bai_mo_dau_le_thanh_viet.doc