I. MỤC TIÊU: Qua bài học HS phải:
1. Kiến thức :
- Tìm hiểu các loại vết thương.
- Các kiến thức cơ bản để xử lý khi gặp trường hợp tai nạn dẫn đến gãy xương.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng sơ cứu khi gặp người gãy xương .
- Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy.
3. Giáo dục :
Biết cách xử lí đúng khi gặp trường hợp gãy xương.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên cho cả lớp :
-Nẹp băng y tế , dây vải .
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Chuẩn bị theo nhóm :
+ Băng , nẹp dây vải.
+ Hai thanh nẹp dài 30 cm – 40 cm.
+ Bốn cuộn băng y tế, mỗi cuộn dài hai mét.
+ Bốn miếng vải sạch kích thước 20cm x 40 cm, hoặc gạc y tế.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12, Bài 12: Thực hành tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Ngày soan : 23-9-2010
Tiết : 12 Ngày giảng : 24-9-2010
Bài 12 : THỰC HÀNH :
TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG.
I. MỤC TIÊU: Qua bài học HS phải:
1. Kiến thức :
- Tìm hiểu các loại vết thương.
- Các kiến thức cơ bản để xử lý khi gặp trường hợp tai nạn dẫn đến gãy xương.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng sơ cứu khi gặp người gãy xương .
- Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy.
3. Giáo dục :
Biết cách xử lí đúng khi gặp trường hợp gãy xương.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên cho cả lớp :
-Nẹp băng y tế , dây vải .
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Chuẩn bị theo nhóm :
+ Băng , nẹp dây vải.
+ Hai thanh nẹp dài 30 cm – 40 cm.
+ Bốn cuộn băng y tế, mỗi cuộn dài hai mét.
+ Bốn miếng vải sạch kích thước 20cm x 40 cm, hoặc gạc y tế.
III. HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức lớp.
1 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: ( 5 phút )
GV kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
2. Mở bài : ( 1 phút )
GV giới thiệu một số tranh ảnh về gãy xương tay , gãy chân ở tuổi học sinh .Vậy mỗi em cần biết cách sơ cứu và băng bó cố định chỗ gãy xương. Hôm nay, cô và các em sẽ thực hành cách sơ cứu và băng bó chỗ bị gãy xương.
3. Họat động dạy - học :
Họat động 1 : ( 5 phút )
Nguyên nhân gãy xương
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
- GV hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới gãy xương?
?Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi ?
? Để bảo vệ xương khi tham gia giao thông em cần lưu ý những điểm gì ?
? Khi gặp người bị tai nạn gãy xương chúng ta có nên nắn lại chỗ xương gãy không ? Vì sao ?
- GV nhận xét câu trả lời của HS.
- HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời yêu cầu phân biệt các trường hợp gãy xương do : Tai nạn , trèo cây , chạy
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung .
- HS thảo luận và bằng vốn hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi .
- HS tự rút ra kết luận:
+ Gãy xương do nhiều nguyên nhân .
+ Khi bị gãy xương phải sơ cứu tại chỗ.
+ Không được nắn bóp bừa bãi .
Họat động 2 : ( 22 phút )
Tập sơ cứu băng bó
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
- GV chia nhóm phát thêm dụng cụ bổ trợ nếu cần.
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin trong SGK tìm cách thực hiện.
- GV thực hiện mẫu động tác sơ cấp cứu
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện đồng thời đi quan sát uốn nắn giúp đỡ các nhóm còn yếu.
- GV gọi đại diện các nhóm để kiểm tra cách thực hiện.
- GV cho các nhóm nhận xét đánh giá lẫn nhau
- GV hỏi :
? Em cần làm gì khi tham gia giao thông lao động vui chơi tránh cho mình và người khác không bị gãy xương ?
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS chia nhóm.
- HS nghiên cứu thông tin SGK .
- HS tiến hành tập băng bó.
- Đại diện các nhóm trình bày:
ĐH:
+ Các thao tác băng bó.
+ Sản phẩm làm được.
+ Những điều cần lưu ý khi băng bó .
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung:
+ Đảm bảo an toàn giao thông
+ Tránh đùa nghịch.
+ Tránh dẫm lên tay chân bạn.
- HS rút ra kết luận:
Kết luận:
* Sơ cứu
- Đặt 2 nẹp gỗ vào hai bên chỗ xương gãy
- Lót vải mềm vào chỗ đầu xương
- Buộc định vị hai chỗ đầu nẹp và bên xương gãy
* Băng bó cố định :
-Với xương ở tay Dùng băng y tế quấn chặt từ trong ra cổ tay và làm dây đeo cẳng tay vào cổ .
-Với xương ở chân Băng từ cổ chân vào nếu là xương đùi thì dùng nẹp dài từ sườn đến gót chân và buộc cố định ở phần thân
4. Kiểm tra đánh giá : ( 10 phút )
- GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu khuyết điểm
- Nhắc nhở nhóm làm chưa tốt và dọn dẹp vệ sinh.
5. Dặn dò : ( 2 phút )
- Tập làm các thao tác cấp cứu ở nhà.
- Chuẩn máu gà hoặc loin tiêt sau mang theo.
- Soạn bài tiếp theo.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_12_bai_12_thuc_hanh_tap_so_cuu_v.doc