I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng tránh.
- Biết sơ cứu khi nạn nhân bị gãy xương.
- Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng thực hành.
- Kĩ năng ứng phó với các tình huống để bảo vệ bản thân hay tự sơ cứu, băng bó khi bị gãy xương.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk, qs tranh ảnh để tìm hiểu pp sơ cứu và băng bó cho người gãy xương.
3.Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh hệ cơ học sinh yêu thích môn học .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên:
Nẹp gỗ, băng y tế, đây vải , .
2. Học sinh:
Chuẩn bị theo nhóm đã phân công
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số 8A1: ./ . . 8A2: / .
8A3: ./ . . 8A4: / .
8A5: ./ . .
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Sự tiến hóa của bộ xương người so với bộ xương thú thể hiện ở những đặc điểm nào?
(?) Cần phải làm gì để cơ thể phát triển cân đối, khỏe mạnh?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12, Bài 12: Thực hành tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn: 23/ 09/ 2013
Tiết 12 Ngày giảng: 25/ 09/ 2013
Bài 12: THỰC HÀNH TẬP SƠ CỨU
VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng tránh.
- Biết sơ cứu khi nạn nhân bị gãy xương.
- Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng thực hành.
- Kĩ năng ứng phó với các tình huống để bảo vệ bản thân hay tự sơ cứu, băng bó khi bị gãy xương.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk, qs tranh ảnh để tìm hiểu pp sơ cứu và băng bó cho người gãy xương.
3.Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh hệ cơ học sinh yêu thích môn học .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Giáo viên:
Nẹp gỗ, băng y tế, đây vải ,.
2. Học sinh:
Chuẩn bị theo nhóm đã phân công
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số 8A1: ../. . 8A2: /..
8A3: ../. . 8A4: /..
8A5: ../. .
2. Kiểm tra bài cũ
(?) Sự tiến hóa của bộ xương người so với bộ xương thú thể hiện ở những đặc điểm nào?
(?) Cần phải làm gì để cơ thể phát triển cân đối, khỏe mạnh?
3. Hoạt động dạy học :
* Mở bài: Giới thiệu 1 số tranh ảnh về gãy xương tay, chân ở lứa tuổi học sinh.
- Giới thiệu 1 vài số liệu về tai nạn giao thông hiện nay.Vì vậy mỗi chúng ta cần phải biết cách sơ cứu và băng bó cố định chỗ gãy.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân gãy xương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV: Y/c hs trả lời các câu hỏi sau:
(?) Nguyên nhân nào dẫn đến gãy xương ?
(?) Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi?
(?) Để bảo vệ xương khi tham gia giao thong em cần lư ý những điểm gì?
(?) Khi gặp người gãy xương chúng ta cần phải làm gì ?
® yêu cầu phân biệt các trường hợp gãy xương: tai nạn, trèo cây, chạy ngã...
- GV: Y/c hs tự rút ra kết luận
I. Nguyên nhân gãy xương:
- HS: Do tai nạn lao động, tai nạn giao thông
- HS: Vì tính chất của xương thay đổi
- HS: Chấp hành đúng luật giao thông
- HS: trao đổi nhóm ® thống nhất câu trả lời,
- Đại diện nhóm trình bày ® nhóm khác bổ sung.
Tiểu kết 1:
- Gãy xương do nhiều nguyên nhân: tai nạn, trèo cây, đá bóng, té ngã.....
- Khi bị gãy xương phải sơ cứu tại chỗ, không được nắn bóp bừa bãi.
Hoạt động 2: Tập sơ cứu và băng bó:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV: Y/c hs quan sát hình vẽ /sgk-41,42.kết hợp chú ý đến nội dung hướng dẫn của Gv
- GV: Hướng dẫn HS cách băng bó xương cánh tay và xương chân
- GV: Y/c các nhóm tiến hành thực hành theo ND đã hướng dẫn.
Quan sát các nhóm , uốn nắn , giúp đỡ nhóm làm yếu.
Gọi đại diện các nhóm lên kiểm tra và y/c phải trình bày được
+ Các thao tác băng bó
+ Sản phẩm làm được
+ Lưu ý khi băng bó
II. Tập sơ cứu và băng bó:
1. Sơ cứu:
- Đặt 2 nẹp gỗ ( tre) vào 2 bên chỗ xương gãy
- Lót vải mềm gấp dày vào các chỗ đầu xương
- Buộc định vị 2 chỗ đầu nẹp và 2 bên chỗ xương gãy .
2. Băng bó cố định:
- Xương tay
+ Dùng băng y tế cuốn chặt từ trong ra cổ tay ® làm dây treo cẳng tay vào cổ
- Xương chân : Băng từ cổ chân vào
+ Nếu là xương đùi thì dùng nẹp dài từ sườn đến gót chân và buộc cố định ở phần thân.
Hoạt động 3: Thu hoạch
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS viết báo cáo tường trình cách sơ cứu và băng bó khi gặp người bị gãy xương.
(?) Em cần làm gì khi tham gia giao thông, lao động, vui chơi tránh cho mình và người khác bị gãy xương ?
III. Thu hoạch
- HS viết báo cáo thực hành.
- Chấp hành luật an toàn giao thông
Tránh đùa nghịch , vật nhau và tránh dẫm chân lên tay bạn ,.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ
1. Củng cố
- GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu, nhược điểm.
- Cho điểm nhóm làm tốt.
- Yêu cầu: Mỗi nhóm làm 1 bản thu hoạch.
- Yêu cầu dọn dẹp vệ sinh lớp.
2 .Dặn dò
- Học bài,
- Chuẩn bị bài sau: Máu và môi trường trong cơ thể
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_12_bai_12_thuc_hanh_tap_so_cuu_v.doc