Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

-HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn

-Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa

-Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người

-Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức

- Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm

3. Giáo dục :

 Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa

II. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

- Tranh hệ tiêu hóa người

- Mô hình nữa cơ thể người

2 . Chuẩn bị của học sinh :

- Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

- Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú

III. Hoạt động dạy- học :

1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )

 GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành

3. Mở bài : ( 2 phút )

 Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 286 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 05-11-2010 Tiết : 25 Ngày giảng: 08-11-2010 Chương 5 : TIÊU HÓA Bài 24 : TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : -HS trình bày được các nhóm chất trong thức ăn -Trình bày được các hoạt động trong quá trình tiêu hóa -Hiểu được vai trò của tiêu hóa với cơ thể người -Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình và sơ đồ phát hiện kiến thức - Kĩ năng tư duy tổng hợp logic và hoạt động nhóm 3. Giáo dục : Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Tranh hệ tiêu hóa người - Mô hình nữa cơ thể người 2 . Chuẩn bị của học sinh : - Xem trước bài : Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Ôn lại hệ tiêu hóa của động vật thuộc lớp thú III. Hoạt động dạy- học : 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) GV thu báo cáo thu hoạch của giờ thực hành 3. Mở bài : ( 2 phút ) Hàng ngày chúng ta ăn những loại thức ăn nào ? Thức ăn đó được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: (12 phút ) Thức ăn và sự tiêu hóa Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung - GV nêu câu hỏi : ? Hằng ngày chúng ta ăn nhiều loại thức ăn vật thức ăn đó thuộc loại chất gì ? - GV gợi ý để xếp thức ăn vào hai nhóm vô cơ và hữu cơ . - Cá nhân suy nghĩ trả lời . - HS khác bổ sung. - GV nêu câu hỏi yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi sau: ? Các chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hóa học trong quá trình tiêu hóa? ? Các chất nào được biến đổi về mặt hóc học trong quá trình tiêu hóa ? ? Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào ? Hoạt động nào là quan trọng ? ? Vai trò của quá trình tiêu hóa thức ăn ? - Đại diện nhóm HS trình bày, nhóm khác bổ sung ĐH: + Các chất trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hoá học: Nước, vitamin, muối khoáng. + Các chất nào được biến đổi về mặt hóc học trong quá trình tiêu hóa: Gluxit, lipit, prtêin, axit nuclêic, + Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động: Ăn , đẩy thức ăn , tiêu hóa thức ăn , hấp thu chất dinh dưỡng , thải phân . + Họat động tiêu hóa thức ăn hấp thu chất dinh dưỡng là quan trọng + Nhờ quá trình tiêu hóa thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng và thải cặn bã . - GV nhận xét đánh giá kết quả các nhóm và giảng giải thêm : +Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng phải thành chất hấp thụ được thì mời có tác dụng với cơ thể - GV nhận xét câu trả lời của HS. I. Thức ăn và sự tiêu hoá: - Thức ăn gồm các chất vô cơ và hữu cơ. - Hoạt động tiêu hóa gồm : Ăn, đẩy thức ăn, tiêu hóa thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng, thải phân. - Nhờ quá trình tiêu hóa thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng và thải cặn bã . Hoạt động 2: ( 16 phút ) Tìm hiểu các cơ quan tiêu hóa Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung -GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh 24.3 SGK trang 79 xác định các cơ quan tin. -Cá nhân quan sát hình SGK ghi nhớ kiến thức -Đại diện lên xác định vị trí các cơ quan tiêu hóa: ĐH: -Ống tiêu hóa gồm : Miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn - Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến nước bọt, tuyến gan, tuyến tụy, tuyến vị, tuyến ruột. - HS khác nhận xét, bổ sung - GV treo tranh câm yêu cầu học sinh xác định các cơ quan tiêu hóa - GV nhận xét đánh giá phần trả lời của học sinh. II. Các cơ quan trong hệ tiêu hoá: -Ống tiêu hóa gồm : Miệng , hầu , thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già , hậu môn -Tuyến tiêu hóa gồm: Tuyến nước bọt, tuyến gan,tuyến tụy, tuyến vị, tuyến ruột. Kết luận chung: HS đọc trong SGK. 4. Kiểm tra đánh giá : ( 7 phút ) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất ? Câu 1: Các chất trong thức ăn gồm : a. Chất vô cơ chất hữu cơ muối khoáng. b. Chất hữu cơ Vitamin, Protein, Lipit. c. Chất vô cơ , chất hữu cơ. Câu 2: Vai trò của tiêu hóa là: a. Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cơ thể hấp thu được. b. Biến đổi về mặt lí học và hóa học. c. Thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. d. Hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. e.Tất cả các ý trên đều đúng. Trả lời: Câu 1: c , Câu 2: e 5. Dặn dò : ( 2 phút ) -Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Kẻ bảng 25 vào vở .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_25_bai_24_tieu_hoa_va_cac_co_qua.doc