Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày - Lê Thị Phương Uyên

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức : Qua bài học HS phải:

 Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm :

 - Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày

 - Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động

 - Tác dụng của các hoạt động

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng tư duy dự đoán

- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày

II. Chuẩn Bị :

- Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK.

 + Bảng phụ có bảng 27 SGK.

- Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở

III. Hoạt động dạy – học:

1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )

3. Bài mới: ( 1 phút )

 Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 14-11-2010 Tiết : 28 Ngày giảng: -11-2010 Bài 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Qua bài học HS phải: Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm : - Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày - Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động - Tác dụng của các hoạt động 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng tư duy dự đoán - Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày II. Chuẩn Bị : - Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK. + Bảng phụ có bảng 27 SGK. - Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở III. Hoạt động dạy – học: 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra ) 3. Bài mới: ( 1 phút ) Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó. 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: ( 15 phút ) Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung - GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : ? Dạ dày có cấu tạo như thế nào ? ? Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ? - Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87, trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời . ĐH : + Hình dạng : Dạ dày hình túi dung tích 3 lít + Thành dạ dày có 4 lớp : Lớp màng ngoài , lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng + Tuyến tiêu hóa +Dự đoán hoạt động tiêu hóa . -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung . - GV cho các nhóm trình bày cấu tạo dạ dày trên tranh để cả lớp theo dõi . - HS trình bày - GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấu tạo dạ dày . I. Cấu tạo dạ dày. - Dạ dày hình túi dung tích 3 lít - Thành dạ dày có 4 lớp: Lớp màng ngoài, lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng. + Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo. + Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị . Hoạt động 2: ( 20 phút ) Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày. Hoạt động của giáo viên Nội dung - GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin trao đổi nhóm và hoàn thành bảng 27. - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức, trao đổi nhóm hoàn thành bài tập -GV treo bảng phụ có bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả . - Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS theo dõi tự sửa chữa - Gọi một số HS bổ sung ý kiến. - GV giúp HS hoàn thiện kiến thức II. Tiêu hoá ở dạ dày. ( Bảng 27 ) Bảng 27: Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày Biến đổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Sự biến đổi lí học - Sự tiết dịch . - Sự co bóp của dạ dày. - Tuyến vị - Các lớp cơ của dạ dày. - Hòa loãng thức ăn. - Làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị. Sự biến đổi hóa học - Hoạt động của enzim pepsin . Enzim pepsin Phân cắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 - 10 axit amin -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời : ? Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ? ? Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ? ? Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ? ? Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ? - HS thảo luận nhóm trả lời ĐH: + Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị + Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học + Thời gian ăn, lượng thức ăn. - Đại diện nhóm trình bày nóm khác bổ sung - HS rút ra kết luận - GV chốt lại kiến thức. - Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học - Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK. 5. Kiểm tra đánh giá : ( 7 phút ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng: Câu 1: Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày ? a. Prôtêin b. Lipit c. Gluxit d. Khoáng Câu 2: Biến đổi lí học ở dạ dày gồm : a. Sự tiết dịch vị b. Sự nhào trộn thức ăn c. Sự co bóp của dạ dày d. Tất cả các ý trên đều đúng Câu 3: Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm : a. Tiết dịch vị b. Hoạt động của enzim pepsin c. Thấm đều dịch vị với thức ăn Trả lời: Câu 1: a, Câu 2: d Câu 3: b 6. Dặn dò : ( 1 phút ) -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài tiêu hoá ở ruột non. *************************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_28_bai_27_tieu_hoa_o_da_day_le_t.doc