Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

-Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh.

-Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh.

- Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng.

2. Kĩ năng :

- Phân biệt kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh

II. CHUẨN BỊ :

- Chuẩn bị của giáo viên :

 Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2

- Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài phản xạ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Ổn định lớp( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ: ( 7 phút )

? Nêu các hình thức rèn luyện da và nguyên tắc rèn luyện da?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: - - 2011 Tiết : 45 Ngày giảng: - - 2011 Chương 9: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN Bài 43: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : -Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron đồng thời xác định rõ noron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh. -Phân biệt được thành phần cấu tạo của hệ thần kinh. - Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng. 2. Kĩ năng : - Phân biệt kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : Bảo vệ hệ thần kinh II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên : Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2 - Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài phản xạ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 7 phút ) ? Nêu các hình thức rèn luyện da và nguyên tắc rèn luyện da? Trả lời – Biểu điểm. - Các hình thức rèn luyện da :( 5 điểm ) + Tắm nắng lúc 8-9 giờ + Tập chạy buổi sáng + Tham gia thể thao buổi chiều + Xoa bóp + Lao động chân tay vừa sức - Nguyên tắc rèn luyện : ( 5 điểm ) + Rèn luyện từ từ nâng cao dần sức chịu đựng + Rèn luyện thích hợp với tình trạng sức khỏe từng người + Cần thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để cơ thể tạo ra vitamin D chống còi xương 3. Bài mới( 1 phút ) Mở bài : Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển , điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan, hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường. Hệ thần có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó ? 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: ( 10 phút ) Nơron – Đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh. Phương pháp Nội dung - GV hướng dẫn HS quan sát hình 43.1 và nhớ lại kiến thức đã học hoàn thành bài tập SGK ? Mô tả cấu tạo 1 nơron ? ? Nêu chức năng của nơron ? - HS quan sát kĩ hình nhớ lại kiến thức tự hoàn thành bài tập vào vở . - Một vài HS đọc kết quả lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến thức - GV yêu cầu HS rút ra kết luận - GV gọi một vài HS trình bày cấu tạo của nơron trên tranh. 1. Nơron- đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh. - Cấu tạo của nơron : + Thân: Hình sao chứa nhân + Các sợi nhánh : Ở quanh thân + Một sợi trục: Thường có bao miêlin tận cùng có cúc xinap. +Thân và sợi nhánh tạo thành chất xám +Sợi trục: Tạo thành chất trắng , dây thần kinh - Chức năng của nơron: + Cảm ứng + Dẫn truyền xung thần kinh Hoạt động 2: (16 phút ) Các bộ phận của hệ thần kinh. Phương pháp Nội dung - GV thông báo có nhiều cách phân chia các bộ phận của hệ thần kinh giới thiệu 2 cách phân chia : + Theo cấu tạo. + Theo chức năng. - GV yêu cầu HS quan sát hình 43.2 đọc kĩ bài tập lựa chọn từ, cụm từ điền vào chỗ trống . - HS thu nhận thông tin - HS quan sát hình thảo luận hoàn chỉnh bài tập điền từ - Đại diện nhóm đọc kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung . - GV chính xác hoá kiến thức các từ cần điền : 1- não 2- tuỷ sống 3- và 4- Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động. - Một HS đọc lại trước lớp thông tin đã hoàn chỉnh - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK nắm được sự phân chia hệ thần kinh dựa vào chức năng. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : ? Phân biệt chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng? - HS tự đọc thông tin thu thập kiến thức - HS tự nêu được sự khác nhau về chức năng của 2 hệ thần kinh. - GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức. II. Các bộ phận của hệ thần kinh. 1. Cấu tạo: Hệ thần kinh gồm bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên - Bộ phận trung ương có não và tuỷ sống được bảo vệ trong các khoang xương và màng não tuỷ : Hộp sọ chứa bộ não . Tuỷ sống nằm trong ống xương sống - Bộ phận ngoại biên có các dây thần kinh do các bó sợi cảm giác và bó sợi vận động tạo nên . Thuộc bộ phận ngoại biên còn có các hạch thần kinh. 2. Chức năng. - Hệ thần kinh vận động : Điều khiển sự hoạt động của cơ vân và là hoạt động có ý thức. - Hệ thần kinh sinh dưỡng: Điều hoà các cơ quan dinh dưỡng và các cơ quan sinh sản và là hoạt động không có ý thức. Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK. 5. Kiểm tra đánh giá : ( 5 phút ) ? Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron ? ? Phân biệt chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng? 6. Dặn dò : ( 5 phút ) - Học bài trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết” - Chuẩn bị thực hành : Ếch (mỗi nhóm 2 con), bông thấm nước, khăn lau, bộ đồ mổ, giá treo, cốc đựng nước, dung dich HCl 0.3%, 1%, 3%

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_45_bai_43_gioi_thieu_chung_he_th.doc