Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 56: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Phân tích được những đặc điểm giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật nói chung và thú nói riêng.

Trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết-khả năng tư duy trừu tượng ở ngưòi.

2.Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng tư duy suy luận.

3.Thái độ:

Giáo dục ý thức học tập xây dựng các thói quen nếp sống văn hoá.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh phóng to:cung phản xạ các vùng của võ não.

Những tư liệu về sự hình thành tiếng nói và chữ viết.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.

*Kiểm tra:

Trả sửa bài kiểm tra 1 tiết.

*Bài mới:

Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện có ý nghĩa rất lớn trong đời sống.Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người và động vật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 56: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêt 56. HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Phân tích được những đặc điểm giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật nói chung và thú nói riêng. Trình bày được vai trò của tiếng nói và chữ viết-khả năng tư duy trừu tượng ở ngưòi. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tư duy suy luận. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập xây dựng các thói quen nếp sống văn hoá. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh phóng to:cung phản xạ các vùng của võ não. Những tư liệu về sự hình thành tiếng nói và chữ viết. III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. *Kiểm tra: Trả sửa bài kiểm tra 1 tiết. *Bài mới: Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện có ý nghĩa rất lớn trong đời sống.Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người và động vật. Hoạt Động 1:Sự Thành Lập Và Ức Chế Các PXCĐK Ở Người: Hoạt Động Của Thầy Hoạt Động Của Trò Kết luận Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin ■ sgk trang 170.Trả lời câu hỏi: Thông tin trên cho ta biết điều gì? Lấy ví dụ trong đời sống về sự thành lập phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ? Gv nhấn mạnh:Khi phản xạ có điều kiện không được cũng cốàức chế xuất hiện. Sự thành lập và ức chế PXCĐK ở người giống và khác ở động vật những điểm nào?Cho 1 vài ví dụ để chứng minh? Cá nhân thu thập thông tin■ sgk trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được: PXCĐK hình thành ở trẻ rất sớm Bên cạnh sự thành lập xảy ra quá trình ức chế phản xạ giúp cơ thể thích nghi với đời sống. Lấy các ví dụ như học tập,xây dựng thói quen Lớp nhận xét bổ sung. Rút ra kết luận. Kết luận 1 Sự thành lập và ức chế PXCĐK là hai quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau giúp cơ thể thích nghi với đời sống. Là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán,nếp sống mới. Hoạt Động 2:Vai Trò Của Tiếng Nói Và Chữ Viết. a.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao. Yêu cầu hs tìm hiểu thông tin ■ sgk:trả lời câu hỏi: Tiêng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống? Yêu cầu hs lấy ví dụ thực tế để minh hoạ. Gv hoàn thiện kiến thức. Hs tự thu thập thông tin àthảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm phát biểu ý kiến-các nhóm nhận xét-bổ sung. Rút ra kết luận.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_56_hoat_dong_than_kinh_cap_cao_o.doc