Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 63, Bài 60: Cơ quan sinh dục nam - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- HS kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi củ a tinh trùnh từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể

- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó

- Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ : Giáo dục ý thức nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể

II. CHUẨN BỊ :

- Chuẩn bị của giáo viên :

 + Tranh phóng to hình 60.1

 + Bài tập : bảng 60 SGK trang 189

- Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ?

? Trình bày sự điều hòa hoạt động các tuyến nội tiết?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 63, Bài 60: Cơ quan sinh dục nam - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Ngày soạn: -4-2010 Tiết : 63 Ngày giảng: -4-2010 Chương XI : SINH SẢN Bài 60 : CƠ QUAN SINH DỤC NAM I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - HS kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi củ a tinh trùnh từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể - Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó - Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ : Giáo dục ý thức nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên : + Tranh phóng to hình 60.1 + Bài tập : bảng 60 SGK trang 189 - Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ? ? Trình bày sự điều hòa hoạt động các tuyến nội tiết? Đáp án – biểu điểm. * Tuyến yên tiết hooc môn điều khiển sự hoạt động của các tuyến nội tiết Hoạt động của tuyến yên tăng cường hay kìm hãm chịu sự chi phối của các hooc môn do các tuyến nội tiết tiết ra . Đó chính là cơ chế tự điều hòa các tuyến nội tiết nhờ thông tin ngược. ( 6 điểm ) * Các tuyến nội tiết trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động đảm bảo các quá trình sinh lí trong cơ thể diễn ra bình thường . ( 4 điểm ) 3. Bài mới: Mở bài : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó là sinh sản duy trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. 4. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam và chức năng của từng bộ phận Phương pháp Nội dung. -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: ? Cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? ? Chức năng của từng bộ phận là gì ? ? Hoàn thành bài tập trang 187 (Điền từ vào chỗ trống ) - HS tự nghiên cứu thông tin và hình 60.1 SGK trang 187 ghi nhớ kiến thức , trao đổi nhóm thống nhất ý kiến . -Yêu cầu nêu được các thành phần chính đó là : ĐH: +Tinh hoàn, túi tinh, ống dẫn tinh, dương vật +Tuyến tiền liệt , tuyến hình - GV cho đại diện các nhóm chỉ trên tranh - Đại diện nhóm trình bày trên tranh nhóm khác nhận xét, bổ sung -Ở bài tập điền từ nếu các nhóm chưa đúng, gv thông báo cụm từ đúng rồi lấy kết quả đó I. Các bộ phận cơ quan sinh dục nam. Cơ quan sinh dục nam gồm: -Tinh hoàn: Là nơi sản xuất tinh trùng -Túi tinh: Là nơi chứa tinh trùng -Ống dẫn tinh: Dẫn tinh trùng tới túi tinh -Dương vật: Đưa tinh trùng ra ngoài -Tuyến hành, tuyến tiền liệt : Tiết dịch nhờn Hoạt động 2: Tìm hiểu sự sản sinh tinh trùng và đặc diểm sống của tinh trùng Phương pháp Nội dung. - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : ? Tinh trùng được sinh ra bắt đầu từ khi nào? ? Tinh trùng được sản sinh ra ở đâu ? và như thế nào ? ? Tinh trùng có đặc điểm gì về hình thái cấu tạo và hoạt động sống ? - HS tự nghiên cứu SGK trang 188 - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi yêu cầu : ĐH: + Sự sinh sản tinh trùng : Từ tế bào gốc qua phân chia hình thành tinh trùng + Thời gian sống của tinh trùng - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS tự rút ra kết luận - GV đánh giá kết quả của các nhóm - GV giảng giải thêm về quá trình giảm phân hình thành tinh trùng và quá trình thụ tinh để khôi phục bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài . Từ đó HS có những hiểu biết bước đầu về di truyền nòi giống - GV nhấn mạnh hiện tượng xuất tinh đầu tiên ở em nam là dấu hiệu tuổi dậy thì -GV dự kiến HS hỏi : + Ở ngoài môi trường tự nhiên tinh trùng sống được bao lâu ? + Tinh trùng có được sản sinh ra liên tục không ? +Tinh trùnh không được phóng ra ngoài thì chứa ở đâu ? II. Tinh hoàn và tinh trùng. - Tinh trùng được sản sinh bắt đầu từ tuổi dậy thì. - Tinh trùng nhỏ gồm: Đầu, cổ và đuôi dài, tinh trùng có thể di chuyển - Có hai loại tinh trùng X và Y - Tinh trùng sống được 3 đến 4 ngày Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK 5. Kiểm tra đánh giá : - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 189 trên giấy phô tô sẵn và chấm chéo - GV thông báo đáp án đúng 6. Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_63_bai_60_co_quan_sinh_duc_nam_l.doc