I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Hiểu được những ưu điển của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền.
- Mô tả và giảu thích được thí nghiệm của Moocgan.
- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết.
2/Kĩ năng
- Phát triển tư duy thực nghiệm, quy nạp.
3/ Thái độ
- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức lai hai cặp tính trạng.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Khi nào thì người ta sinh con trai hay con gái?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 13: Di truyền liên kết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 13 : di truyền liên kết
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Hiểu được những ưu điển của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền.
- Mô tả và giảu thích được thí nghiệm của Moocgan.
- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết.
2/Kĩ năng
- Phát triển tư duy thực nghiệm, quy nạp.
3/ Thái độ
- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức lai hai cặp tính trạng.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Khi nào thì người ta sinh con trai hay con gái?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: tìm hiểu di truyền liên kết
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho HS nghiên cứu thông tin giải thích vì sao ruồi giấm là đối tượng chủ yếu trong nghiên cứu di truyền học.
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 13.1
? Mô tả lại thí nghiệm của Moocgan?
- Giáo viên cho học sinh quan sát bảng 13.1 TLN
? Vì sao phép lai của Moocgan là phép lai phân tích?
- Giải thích vì sao dựa vào kiểu hình có tỉ lệ là 1 : 1 Moocgan lại cho rằng các gen quy định chiều dài cánh và màu sắc thân cùng nằm trên một NST(Liên kết gen).
- Hiện tượng di truyền liên két là gì?
- GV cho học sinh báo cáo .
-Giáo viên nhận xét chốt lại .
- HS nghiên cứu thông tin, nghe giảng.
- Học sinh quan sát tranh hình mô tả lại htí nghiệm của Moocgan.
- Học sinh quan sát bảng 13.1 vẽ sơ đồ thảo luện trả lời câu hỏi.
- Xác định kiểu gen của ruồi giấm F1.
- Thân đen cánh cụt cho một loại giao tử bv. Ruồi đực cho hai loại giao tử BV,bv(không phải 4 loại giao tử như ở di truyền độc lập) do đó các gen quy định tính trạng chiều đài cánh và màu sắc thân cùng nằm trên một NST(Liên kết gen)
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét .
I/ Thí nghiệm của Moocgan
* Thí nghiệm SGK.
- Nội dung quy luật di truyền liên kết: Các gen quy định nhóm tính trạng cùng nằm trên 1 NST cùng phân li về giao tử và cùng được tổ hợp trong quá trình thụ tinh.
Hoạt động 2: ý nghĩa của di truyền liên kết
- Giáo viên cho Học sinh nghiên cứu thông tin SGK ? ý nghĩa của di truyền liên kết là gì?
- Giáo viên gọi 1 2 HS báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại.
- Học sinh nghiên cứu thông tin trả lời.
- 1 2 HS trả lời.
- Học sinh khác nhận xét.
II/ ý nghĩa của di truyền liên kết
- Di truyền liên kết đảm bảo sự bbền vững của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen cùng nằm trên 1 NST. Dựa vào đó người ta co thể chọn được ra những nhóm tính trạng tốt luôn đi kèm với nhau.
* Kết luận chung(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Thế nào là di truyền liên kết?
? ý nghĩa của di truyền liên kết?
5/ Hướng dẫn về nhà
Về nhà học bài trả lìơ câu hỏi cuối bài.
Xem trước nội dung bài mới(Thực hành)
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_13_di_truyen_lien_ket.doc