Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 13: Di truyền liên kết

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Hiểu được những ưu điển của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền.

- Mô tả và giảu thích được thí nghiệm của Moocgan.

- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết.

2/Kĩ năng

- Phát triển tư duy thực nghiệm, quy nạp.

3/ Thái độ

- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình SGK

2/ Học sinh

- Ôn lại kiến thức lai hai cặp tính trạng.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

 ? Khi nào thì người ta sinh con trai hay con gái?

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 13: Di truyền liên kết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 13 : di truyền liên kết I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Hiểu được những ưu điển của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền. - Mô tả và giảu thích được thí nghiệm của Moocgan. - Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết. 2/Kĩ năng - Phát triển tư duy thực nghiệm, quy nạp. 3/ Thái độ - Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình SGK 2/ Học sinh - Ôn lại kiến thức lai hai cặp tính trạng. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Khi nào thì người ta sinh con trai hay con gái? 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: tìm hiểu di truyền liên kết Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho HS nghiên cứu thông tin giải thích vì sao ruồi giấm là đối tượng chủ yếu trong nghiên cứu di truyền học. - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 13.1 ? Mô tả lại thí nghiệm của Moocgan? - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng 13.1 TLN ? Vì sao phép lai của Moocgan là phép lai phân tích? - Giải thích vì sao dựa vào kiểu hình có tỉ lệ là 1 : 1 Moocgan lại cho rằng các gen quy định chiều dài cánh và màu sắc thân cùng nằm trên một NST(Liên kết gen). - Hiện tượng di truyền liên két là gì? - GV cho học sinh báo cáo . -Giáo viên nhận xét chốt lại . - HS nghiên cứu thông tin, nghe giảng. - Học sinh quan sát tranh hình mô tả lại htí nghiệm của Moocgan. - Học sinh quan sát bảng 13.1 vẽ sơ đồ thảo luện trả lời câu hỏi. - Xác định kiểu gen của ruồi giấm F1. - Thân đen cánh cụt cho một loại giao tử bv. Ruồi đực cho hai loại giao tử BV,bv(không phải 4 loại giao tử như ở di truyền độc lập) do đó các gen quy định tính trạng chiều đài cánh và màu sắc thân cùng nằm trên một NST(Liên kết gen) - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét . I/ Thí nghiệm của Moocgan * Thí nghiệm SGK. - Nội dung quy luật di truyền liên kết: Các gen quy định nhóm tính trạng cùng nằm trên 1 NST cùng phân li về giao tử và cùng được tổ hợp trong quá trình thụ tinh. Hoạt động 2: ý nghĩa của di truyền liên kết - Giáo viên cho Học sinh nghiên cứu thông tin SGK ? ý nghĩa của di truyền liên kết là gì? - Giáo viên gọi 1 2 HS báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại. - Học sinh nghiên cứu thông tin trả lời. - 1 2 HS trả lời. - Học sinh khác nhận xét. II/ ý nghĩa của di truyền liên kết - Di truyền liên kết đảm bảo sự bbền vững của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen cùng nằm trên 1 NST. Dựa vào đó người ta co thể chọn được ra những nhóm tính trạng tốt luôn đi kèm với nhau. * Kết luận chung(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Thế nào là di truyền liên kết? ? ý nghĩa của di truyền liên kết? 5/ Hướng dẫn về nhà Về nhà học bài trả lìơ câu hỏi cuối bài. Xem trước nội dung bài mới(Thực hành)

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_13_di_truyen_lien_ket.doc