I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nhận biết được hình thái nhiễm sắc thể ở các kì.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng sử dụng, quan sát tieu bản dưới kính hiển vi.
- Kĩ năng nhận biết, phân biệt.
3/ Thái độ
- Có ý thức quan sát tỉ mỉ, cẩn thận khi sử dung kính hiển vi.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Kính hiển vi.
- Bộ tiêu bản hành tây ở các kì của nguyên phân(Tranh tiêu bản).
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức hình thái NST qua các kì nguyên phân.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành. Dụng cụ cho bài thực hành
- Mục tiêu: Quan sát nhận biết hình thái nhiễm sắc thể qua các kì.
- Dụng cụ: 2 kính hiển vi.
Bộ tranh NST hành tây.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 14: Thực hành. Quan sát hình thái nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 14 : thực hành – quan sát hình thái nhiễm sắc thể
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nhận biết được hình thái nhiễm sắc thể ở các kì.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng sử dụng, quan sát tieu bản dưới kính hiển vi.
- Kĩ năng nhận biết, phân biệt.
3/ Thái độ
- Có ý thức quan sát tỉ mỉ, cẩn thận khi sử dung kính hiển vi.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Kính hiển vi.
- Bộ tiêu bản hành tây ở các kì của nguyên phân(Tranh tiêu bản).
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức hình thái NST qua các kì nguyên phân.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành. Dụng cụ cho bài thực hành
- Mục tiêu: Quan sát nhận biết hình thái nhiễm sắc thể qua các kì.
- Dụng cụ: 2 kính hiển vi.
Bộ tranh NST hành tây.
Hoạt động 2: tìm hiểu cách tiến hành – quan sát nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi
- Giáo viên hướng dẫn các bước quan sát NST dưới kính hiển vi theo các bước SGK.
+ Quan sát ở bội giác nhỏ xác định điểm quan sát đạt yêu cầu.
+ Quan sát ở bội giác lớn nhận biết hình dạng NST qua các kì trên tiêu bản(kì trung gian, kì đầu, kì giữa, kì sau, kì cuối).
- Giáo viên phát tranh tiêu bản NSt hành tây qua các kì nguyên phân.
- Nhóm học sinh quan sát nhận biết hình thái NST qua các kì của nguyên phân.
Hoạt động 3:thu hoạch
Giáo viên cho học sinh viết bài thu hoạch theo mẫu SGK.
- Vẽ hình đã quan sát thấy ở kì giữa vào vở.
Hoạt động 4: Củng cố kĩ năng giải bài tập
- Hệ thống các cách giải các dạng bài tập di truyền của Menđen và di truyền liên kết.
- Cách giải bài tập NST.
+ Xác định NST ở nguyên phân hay giảm phân từ đó xác định số NST đơn hay kép của loài ở các kì phân bào.
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Giáo viên cho học sinh làm bài tập SGK_30(Bài tập 1,2,3,4,5) Bài tập 4 SGK _33
5/ Hướng dẫn về nhà
Hoàn thiện các bài tập
Xem trước nội dung bài mới “ADN”
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_14_thuc_hanh_quan_sat_hinh_thai.doc