Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng - Ngô Thế Quỳnh

I- MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS nêu được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Men Đen và rút ra nhận xét.

- Phát biểu được nội dung qui luật phân li.

2. Kĩ năng

 - Phát triển kĩ năng phân tích kênh hình.

- Rèn kĩ năng phân tích số liệu, tư duy lô gíc.

3. Thái độ:

- Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính qui luật của hiện t-ượng sinh học

II- CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Tranh phóng to hình 1.2 (SGK).

2. Học sinh:

 - Đọc và chuẩn bị trước bài mới

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng - Ngô Thế Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Lớp 9 Tiết (theo TKB) ........ Ngày dạy ....................Sĩ số............. Vắng ......... TIẾT 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nêu được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Men Đen và rút ra nhận xét. Phát biểu được nội dung qui luật phân li. 2. Kĩ năng: - Phát triển kĩ năng phân tích kênh hình. - Rèn kĩ năng phân tích số liệu, tư duy lô gíc. 3. Thái độ: - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính qui luật của hiện tượng sinh học II- CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tranh phóng to hình 1.2 (SGK). 2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị trước bài mới III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. KiÓm tra bµi cò: ? Tr×nh bµy néi dung ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch c¸c thÕ hÖ lai cña Men §en? 2. Bµi míi: * §Æt vÊn ®Ò : §iÓm ®éc ®¸o trong ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch di truyÒn cña Men §en lµ: Men §en ®· t¸ch ra tõng cÆp tÝnh tr¹ng, theo dâi sù thÓ hiÖn cÆp tÝnh tr¹ng ®ã qua c¸c thÕ hÖ lai. VËy lai mét cÆp tÝnh tr¹ng lµ g× chóng ta t×m hiÓu bµi h«m nay . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1 : Tìm hiểu thí nghiệm của Men Đen Gv cho HS quan sát H 2.1 đọc bài tìm hiểu thông tin ? Xác định kiểu hình ở F1 và tỉ lệ kiểu hình ở F2 Gv cho hs thảo luận nhóm nhỏ trả lời câu hỏi ? Kiểu hình là gì ? Thế nào là tính trạng trội ,tính trạng lặn Gv cho HS hoạt động cá nhân ? Lựa chọn từ (cụm từ ) điền vào chỗ trống ? Phát biểu nội dung định luật phân - HS: Quan sát, tranh, theo dõi và ghi nhớ cách tiến hành. - HS trả lời HS khác nx bx - HS hoạt động nhóm phân tích bảng số liệu (bảng 2) thảo luận: - Kiểu hình ở F1 mang tính trạng trội (của bố hoặc mẹ) - Tỉ lệ kiểu hình ở F1: Hoa đỏ 705 3,14 3 ---------- = ------- ------- - Hoa trắng 224 1 1 Thân cao 487 2,8 3 ---------- = ------- ------- - Thân lùn 177 1 1 Quả lục 428 3,14 3 ----------= ------- ------- - Quả vàng 152 1 1 - Đại diện nhóm rút ra nhận xét - Các nhóm khác nx bs . - HS dựa vào H 2.2 trình bày thí nghiệm. HS khác nx bx . - HS lựa chọn cụm từ điền vào chỗ trống. 1: đồng tính. 2: 3 trội : 1 lặn- 1 - 2 HS đọc nội dung phân li HS trả lời HS khác nx bx I. Thí nghiệm của Men Đen * Các khái niệm - Kiểu hình: Là tổ hợp các tính trạng của cơ thể. - Tính trạng trội: Là tính trạng biểu hiện ở F1. - Tính trạng lặn: là tính trạng biểu hiện ở F2. * Thí nghiệm. - Lai hai giống đậu Hà Lan khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản. VD: P. hoa đỏ X hoa trắng. F1: hoa đỏ F2: 3 đỏ : 1 trắng (KH có tỉ lệ 2 trội 1 lặn) * Nội dung qui luật phân li. - Khi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng thì F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội : 1 lặn. Hoạt động 2: II /Tìm hiểu Men Đen giải thích kết quả thí nghiệm - GV: Giải thích quan niệm đương thời của MĐ về di truyền hoà hợp. ? Nêu quan điểm của Men Đen về giao tử thuần khiết. - GV: Yêu cầu HS làm BT 6trong mục bài tập (T9) ? Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2. ? Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng. - GV hoàn thiện kiến thức yêu cầu ? Giải thích kết quả thí nghiệm của Men Đen. - GV: Chốt lại các cách giải thích kết quả là sự phân li mỗi nhân tố di truyền về một giao tử và giữ nguyên bản chất cơ thể thuần chủng của P. - GV: yêu cầu HS đọc kết luận chung trong (Sgk) - HS trả lời - HS khác nx bx - HS quan sát H 2.3 thảo luận nhóm xác định được + GF1 : 1A : 1 a Hợp tử F2 có tỉ lệ: 1 AA : Aa : 1 aa (-Vì hợp tử Aa biểu hiện kiểu hình trội giống hợp tử AA.) - Đại diện nhóm phát biểu, - Nhóm khác nx bx HS ghi nhớ kiến thức. - HS đọc kết luận chung. II / Men Đen giải thích kết quả thí nghiệm - Theo Men Đen: + Mỗi tính trạng do cặp nhân tố di truyền qui định, (ta gọi là gen) .Kiểu gen quy định kiểu hình của cơ thể + Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương ứng giống nhau gọi là thể đồng hợp ( AA đồng hợp trội , aa đồng hợp lặn ) . Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương ứng khác nhau ( Aa ) gọi là thể dị hợp + Trong quá trình phát sinh giao tử có sự phân li (giao tử) của cặp nhân tố di truyền. + Các nhân tố di truyền được tổ hợp lại trong thụ tinh. * Kết luận chung. (Sgk) 3 . Củng cố - luyện tập - Giảng cho học sinh hiểu về bản đồ tư duy và Tóm tắt bài học dưới dạng bản đồ tư duy ở mức độ đơn giản nhất để học sinh làm quen . 4 . H­íng dÉn hs häc bµi ë nhµ - Häc bµi, tr¶ lêi c©u hái 1, 2, 3 sgk vµo vë bµi tËp. - ChuÈn bÞ bµi sau 

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_2_lai_mot_cap_tinh_trang_ngo_the.doc