I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Hiểu và trình bày được nội dung, mục đích ứng dụng của phép lai phân tích.
- Hiểu và biết được vì sao quy luật phân li chỉ đúng trong những điều kiện nhất định.
- Biết được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất
- Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn
2/ Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng tư duy lí luận: quan sát, so sánh, phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên
Tranh lai phân tích
2/ Học sinh
Xem trước nội dung bài học
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu nội dung quy luật phân li?
3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/ 8/ 2008
Ngày giảng: 27/ 8/ 2008
Tiết 3: lai một cặp tính trạng (tiếp)
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Hiểu và trình bày được nội dung, mục đích ứng dụng của phép lai phân tích.
- Hiểu và biết được vì sao quy luật phân li chỉ đúng trong những điều kiện nhất định.
- Biết được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất
- Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn
2/ Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng tư duy lí luận: quan sát, so sánh, phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên
tranh lai phân tích
2/ Học sinh
Xem trước nội dung bài học
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu nội dung quy luật phân li?
3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Xác định kết quả phép lai và điền cụm từ thích hợp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 2.3 khắc sâu khái niệm Kiểu gen, Kiểu hình, Thể đồng hợp, Thể dị hợp
- GV cho HS thảo luận viết sơ đồ lai của 2 phép lai
- Giáo viên cho học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh quan sát hình và nghe giảng
- HS thảo luận viết sơ đồ lai
P1: 100% Aa
P2: 50%Aa : 50%aa
- HS thảo luận tìm từ điền vào chỗ trống
- Đại diện nhóm báo cáo Nhóm khác nhận xét bổ sung
III/ Lai phân tích
+ Thí nghiệm (SGK)
+ Kết quả thí nghiệm (SGK)
- Nội dung quy luật lai phân tích(SGK)
Hoạt động 2: Xác định mục đích phép lai dùng để xác định độ thuần chủng của giống
- Giáo viên giảng thông tin SGK
? Để xác định giống có thuần chủng hay không người ta thường sử dụng phép lai nào?
- Học sinh nghe giảng trả lời: Dùng phép lai phân tích
IV/ ý nghĩa tương quan trội lặn
- Dựa vào tương quan trội lặn người ta có thể tạo ra giống có giá trị kinh tế cao
Hoạt động 3: So sánh trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình 3 SGK giới thiệu phép lai không hoàn toàn
- GV cho HS thảo luận nhóm bàn hoàn thành đoạn thông tin
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh quan sát tranh hình thảo luận theo bàn làm bài tập điền từ SGK : “Tính trạng trung gian”, “1 : 2 : 1”
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
IV/ Trội không hoàn toàn
+ Nội dung quy luật trội không hoàn toàn(Bài tập SGK)
* Kết luận chung(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? So sánh trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn?
GV cho HS làm bài tập 3, 4 SGK
5/ Hướng dẫn về nhà
Học bài xem trước nội dung bài mới
Kẻ trước bảng 4 SGK _15
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_3_lai_mot_cap_tinh_trang_tiep_th.doc