Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Hiểu và trình bày được nội dung, mục đích ứng dụng của phép lai phân tích.

- Hiểu và biết được vì sao quy luật phân li chỉ đúng trong những điều kiện nhất định.

- Biết được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất

- Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn

2/ Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng tư duy lí luận: quan sát, so sánh, phân tích

3/ Thái độ

- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn

II/ Chuẩn bị

1/ Giáo viên

Tranh lai phân tích

2/ Học sinh

Xem trước nội dung bài học

III/ Tiến trình lên lớp

1/ ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? Phát biểu nội dung quy luật phân li?

3/ Bài mới

a/ Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/ 8/ 2008 Ngày giảng: 27/ 8/ 2008 Tiết 3: lai một cặp tính trạng (tiếp) I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Hiểu và trình bày được nội dung, mục đích ứng dụng của phép lai phân tích. - Hiểu và biết được vì sao quy luật phân li chỉ đúng trong những điều kiện nhất định. - Biết được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất - Phân biệt được trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn 2/ Kĩ năng - Phát triển kĩ năng tư duy lí luận: quan sát, so sánh, phân tích 3/ Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn II/ Chuẩn bị 1/ Giáo viên tranh lai phân tích 2/ Học sinh Xem trước nội dung bài học III/ Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Phát biểu nội dung quy luật phân li? 3/ Bài mới a/ Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Xác định kết quả phép lai và điền cụm từ thích hợp Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 2.3 khắc sâu khái niệm Kiểu gen, Kiểu hình, Thể đồng hợp, Thể dị hợp - GV cho HS thảo luận viết sơ đồ lai của 2 phép lai - Giáo viên cho học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh quan sát hình và nghe giảng - HS thảo luận viết sơ đồ lai P1: 100% Aa P2: 50%Aa : 50%aa - HS thảo luận tìm từ điền vào chỗ trống - Đại diện nhóm báo cáo Nhóm khác nhận xét bổ sung III/ Lai phân tích + Thí nghiệm (SGK) + Kết quả thí nghiệm (SGK) - Nội dung quy luật lai phân tích(SGK) Hoạt động 2: Xác định mục đích phép lai dùng để xác định độ thuần chủng của giống - Giáo viên giảng thông tin SGK ? Để xác định giống có thuần chủng hay không người ta thường sử dụng phép lai nào? - Học sinh nghe giảng trả lời: Dùng phép lai phân tích IV/ ý nghĩa tương quan trội lặn - Dựa vào tương quan trội lặn người ta có thể tạo ra giống có giá trị kinh tế cao Hoạt động 3: So sánh trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen - Giáo viên cho học sinh quan sát hình 3 SGK giới thiệu phép lai không hoàn toàn - GV cho HS thảo luận nhóm bàn hoàn thành đoạn thông tin - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh quan sát tranh hình thảo luận theo bàn làm bài tập điền từ SGK : “Tính trạng trung gian”, “1 : 2 : 1” - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung IV/ Trội không hoàn toàn + Nội dung quy luật trội không hoàn toàn(Bài tập SGK) * Kết luận chung(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? So sánh trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn? GV cho HS làm bài tập 3, 4 SGK 5/ Hướng dẫn về nhà Học bài xem trước nội dung bài mới Kẻ trước bảng 4 SGK _15

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_3_lai_mot_cap_tinh_trang_tiep_th.doc