Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng

Tiết 4: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen

- Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của menđen

- Hiểu và phát biểu được nội dung của quy luật phân li độc lập

- Giải thích được khái niệm “Biến dị tổ hợp”

2/ Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình

- Phát triển kĩ năng phân tích

3/ Thái độ

- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn

II/ Chuẩn bị

1/ Giáo viên

Tranh lai hai cặp tính trạng

2/ Học sinh

- Ôn lại các kiến thức đã học về quy luật phân li

III/ Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? 1 Học sinh làm bài tập 4?

? Phát biểu nội dung quy luật lai phân tích?

3/ Bài mới

a/ Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/ 8/ 2008 Ngày giảng: 29/ 8/ 2008 Tiết 4: lai hai cặp tính trạng I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen - Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của menđen - Hiểu và phát biểu được nội dung của quy luật phân li độc lập - Giải thích được khái niệm “Biến dị tổ hợp” 2/ Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình - Phát triển kĩ năng phân tích 3/ Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn II/ Chuẩn bị 1/ Giáo viên Tranh lai hai cặp tính trạng 2/ Học sinh - Ôn lại các kiến thức đã học về quy luật phân li III/ Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? 1 Học sinh làm bài tập 4? ? Phát biểu nội dung quy luật lai phân tích? 3/ Bài mới a/ Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Xác định các tỉ lệ kiểu hình ở F2 Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 4 SGK nghiên cứu thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen - GV cho HS mô tả lại thí nghiệm của Menđen - GV cho HS quan sát bảng 4 TLN hoàn thành bảng - GV gợi ý:Lấy các số lớn chia cho 32 - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh quan sát tranh hình nghiên cứu thí nghiệm SGK của Menđen và mô tả lại thí nghiệm của Men đen - HS TLN hoàn thành bảng 4 SGK - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung I/ Thí nghiệm của Menđen * Thí nghiệm(SGK) Kết quả thí nghiệm :tỉ lệ phân li kiểu hình ở F2: 9 : 3 : 3 : 1 Hoạt động 2: Điền cụm từ thích hợp - Giáo viên cho Học sinh nghiên cứu thông tin “Từ tỉ lệ với nhau” - TLN điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm điền từ thích hợp vào chỗ trống - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung + nội dung quy luật di truyền độc lập(bài tập điền từ SGK) Hoạt động 3: Tìm hiểu biến dị tổ hợp ? Kể tên các kiểu hình ở F2 khác P - Giáo viên giảng khái niệm biến dị tổ hợp và cho HS biết rõ biến dị tổ hợp sảy ra phổ biến ở loài giao phối - HS kể tên: Xanh_trơn, Vàng_nhăn - Học sinh nghe giảng II/ Biến dị tổ hợp - Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng của P * Kết luận chung(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Phát biểu nội dung quy luật phân li độc lập? GV cho HS làm bài tập 3 SGK 5/ Hướng dẫn về nhà Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài Xem trước nội dung bài mới. Kẻ bảng 5 SGK trang 19 vào vở bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_4_lai_hai_cap_tinh_trang.doc