Tiết 4: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của menđen
- Hiểu và phát biểu được nội dung của quy luật phân li độc lập
- Giải thích được khái niệm “Biến dị tổ hợp”
2/ Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình
- Phát triển kĩ năng phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên
Tranh lai hai cặp tính trạng
2/ Học sinh
- Ôn lại các kiến thức đã học về quy luật phân li
III/ Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? 1 Học sinh làm bài tập 4?
? Phát biểu nội dung quy luật lai phân tích?
3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Ngày soạn : 27/ 8/ 2008
Ngày giảng: 29/ 8/ 2008
Tiết 4: lai hai cặp tính trạng
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của menđen
- Hiểu và phát biểu được nội dung của quy luật phân li độc lập
- Giải thích được khái niệm “Biến dị tổ hợp”
2/ Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình
- Phát triển kĩ năng phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên
Tranh lai hai cặp tính trạng
2/ Học sinh
- Ôn lại các kiến thức đã học về quy luật phân li
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? 1 Học sinh làm bài tập 4?
? Phát biểu nội dung quy luật lai phân tích?
3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Xác định các tỉ lệ kiểu hình ở F2
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 4 SGK nghiên cứu thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen
- GV cho HS mô tả lại thí nghiệm của Menđen
- GV cho HS quan sát bảng 4 TLN hoàn thành bảng
- GV gợi ý:Lấy các số lớn chia cho 32
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt
lại
- Học sinh quan sát tranh hình nghiên cứu thí nghiệm SGK của Menđen và mô tả lại thí nghiệm của Men đen
- HS TLN hoàn thành bảng 4 SGK
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
I/ Thí nghiệm của Menđen
* Thí nghiệm(SGK)
Kết quả thí nghiệm :tỉ lệ phân li kiểu hình ở F2: 9 : 3 : 3 : 1
Hoạt động 2: Điền cụm từ thích hợp
- Giáo viên cho Học sinh nghiên cứu thông tin “Từ tỉ lệ với nhau”
- TLN điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm điền từ thích hợp vào chỗ trống
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
+ nội dung quy luật di truyền độc lập(bài tập điền từ SGK)
Hoạt động 3: Tìm hiểu biến dị tổ hợp
? Kể tên các kiểu hình ở F2 khác P
- Giáo viên giảng khái niệm biến dị tổ hợp và cho HS biết rõ biến dị tổ hợp sảy ra phổ biến ở loài giao phối
- HS kể tên: Xanh_trơn, Vàng_nhăn
- Học sinh nghe giảng
II/ Biến dị tổ hợp
- Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng của P
* Kết luận chung(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Phát biểu nội dung quy luật phân li độc lập?
GV cho HS làm bài tập 3 SGK
5/ Hướng dẫn về nhà
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
Xem trước nội dung bài mới.
Kẻ bảng 5 SGK trang 19 vào vở bài tập.