I/ Mục tiêu 
1/ Kiến thức
- Giải thích được kết quả của lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen
- Trình bày được nội dung quy luật phân li độc lập và ý nghĩa 
2/ Kĩ năng 
Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, kĩ năng phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị 
1/ Giáo viên 
Tranh hình SGK 
2/ Học sinh 
Xem trước nội dung bài học
III/ Tiến trình lên lớp 
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Căn cứ vào đâu Menđen biết các tính trạng màu sắc hạt và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau?
3/ Bài mới
a/ vào bài
b/ Phát triển bài
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 5: Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/ 9/ 2008
Ngày giảng : 03/ 9/ 2008
Tiết 5: lai hai cặp tính trạng (tiếp)
I/ Mục tiêu 
1/ Kiến thức
- Giải thích được kết quả của lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen
- Trình bày được nội dung quy luật phân li độc lập và ý nghĩa 
2/ Kĩ năng 
Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, kĩ năng phân tích
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị 
1/ Giáo viên 
Tranh hình SGK 
2/ Học sinh 
Xem trước nội dung bài học
III/ Tiến trình lên lớp 
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Căn cứ vào đâu Menđen biết các tính trạng màu sắc hạt và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau?
3/ Bài mới
a/ vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Menđen giải thích nguyên nhân hình thành 16 hợp tử
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 5.1 SGK và giải thích cách tiến hành thí nghiệm của Menđen
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình nghiên cứu thông tin TLN s SGK 
- GV cho học sinh báo cáo 
- Giáo viên nhận xét chốt lại 
- Học sinh quan sát tranh hình 5 SGK và nghe giảng. Chia nhóm thảo luận xác định được F2 có 16 hợp tử là kết quả của sự tổ hợp ngẫu nhiên của 4 loại giao tử của bố với 4 loại giao tử của mẹ
- Đại diện nhóm báo cáo 
- Nhóm khác nhận xét bổ sung 
III/ Menđen giải thích kết quả thí nghiệm 
Hoạt động 2: Hoàn thành bảng phân tích kết quả lai hia cặp tính trạng
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 5 SGK thảo luận theo bàn hoàn thành bảng điền kết quả lai hai cặp tính trạng
- GV cho học sinh báo cáo 
- GV đưa ra đáp án chuẩn
- GV nhận xét chốt kiến thức  Quy luật
- Học sinh quan sát tranh hình hoàn thành bảng phụ
- Đại diện nhóm báo cáo đối chiếu đáp án đúng của GV 
* Nội dung quy luật (SGK) 
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của quy luật phân li
- Giáo viên giảng nội dung SGK và nhấn mạnh vì sao ở các loài giao phối có nhiều biến dị tổ hợp
- Học sinh nghe giảng và nắm được ý nghĩa của quy luật phân li
IV/ ý nhĩa cuẩ quy luật phân li độc lập
- Quy luật phân li độ lập giải thích được nguyên nhân làm xuất hiện biến bị tổ hợp có ý nghĩa quan trọng trong chọn giống và tiến hoá
* Kết luận chung (SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá 
? Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập? 
? Làm bài tập 4 SGK 
5/ Hướng dẫn về nhà 
Học bài trả lời câu hỏi SGK 
Xem trước nội dung bài mới (Thực hành)
Kẻ bảng 6.1, 6.2 SGK 
            File đính kèm:
 giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_5_lai_hai_cap_tinh_trang_tiep_th.doc giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_5_lai_hai_cap_tinh_trang_tiep_th.doc