I/ Mục tiêu 
1/ Kiến thức 
- Củng cố khắc sâu và mở rộng nhận thức về các quy luật di truyền.
- Biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập.
2/Kĩ năng 
- Rèn luyện kĩ năng giải bài tập di truyền.
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II/Chuẩn bị 
1/Giáo viên 
- Phương pháp giải bài tập.
2/ Học sinh 
- Ôn lại kiến thức di truyền của Menđen.
III/Tiến trình lên lớp 
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
 3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức.
GV đưa ra phương pháp giải bài tập.
+ Lai một cặp tính trạng:
- Xác định tính trạng trội, lặn.
- Xác định kiểu gen, kiểu hình của P Kiểu gen, kiểu hình ở F1, F2.
- Xác định kiểu gen, kiểu hình ở F1,F2 Kiểu gen, kiểu hình của P.
+ Lai 2 cặp tính trạng:
- Xác định kiểu hình ở F1,F2 thông qua các quy luật di truyền, tính được tỉ lệ kiểu hình ở F1,F2.
- Xác định kiểu hình ở P thông qua kiểu gen, kiểu hình ở F1,F2.
 
              
             Ngày soạn : 10/9/2008
Ngày giảng: 12/9/2008
Tiết 7 : bài tập
I/ Mục tiêu 
1/ Kiến thức 
- Củng cố khắc sâu và mở rộng nhận thức về các quy luật di truyền.
- Biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập.
2/Kĩ năng 
- Rèn luyện kĩ năng giải bài tập di truyền.
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II/Chuẩn bị 
1/Giáo viên 
- Phương pháp giải bài tập.
2/ Học sinh 
- Ôn lại kiến thức di truyền của Menđen.
III/Tiến trình lên lớp 
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
 	3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức.
GV đưa ra phương pháp giải bài tập.
+ Lai một cặp tính trạng:
Xác định tính trạng trội, lặn.
Xác định kiểu gen, kiểu hình của P	 Kiểu gen, kiểu hình ở F1, F2.
Xác định kiểu gen, kiểu hình ở F1,F2 Kiểu gen, kiểu hình của P.
+ Lai 2 cặp tính trạng:
Xác định kiểu hình ở F1,F2 thông qua các quy luật di truyền, tính được tỉ lệ kiểu hình ở F1,F2.
Xác định kiểu hình ở P thông qua kiểu gen, kiểu hình ở F1,F2.
Hoạt động 2: Giải bài tập
GV cho HS tiến hành giải bài tập theo các bước ở trên.
Lựa chọn ý đúng và giải thích.
Đáp án: 1-a 	2-d 	3-b, d
 4- b hoặc c 	5- d
4/ Kiểm tra - đánh giá 
GV nhận xét cách giải thích ý lựa chọn của HS .
Lưu ý cách quy ước gen và cách giải.
5/ Hướng dẫn về nhà 
 Xem trước nội dung bài mới.
 Làm tiếp những bài tập chưa hoàn thành tại lớp.