I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nêu được đặc trưng bộ nhiễm săc thể của mỗi loài
- Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình ,phân tích kênh hình
- Kĩ năng TLN
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh ình SGK
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài mới
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài
b/ Phát triển bài
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 8: Nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết: nhiễm sắc thể
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nêu được đặc trưng bộ nhiễm săc thể của mỗi loài
- Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình ,phân tích kênh hình
- Kĩ năng TLN
3/ Thái độ
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh ình SGK
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài mới
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Phân tích ý nghĩa số lượng NST trong bộ lưỡng bội và xác định tính đặc trưng của bộ NST của ruồi giấm
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- GV giảng bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội và bộ nhiễm sắc thể đơn bội khác nhau ở một số vị trí(Giới tính: Đực, cái)
- GV cho HS quan sát bảng 8 TLN q
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh nghe giảng về bộ nhiễm sắc thể đơn bội và bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội
- Học sinh quan sát bảng 8 chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi q
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
I/ Tính đặc trưng của bộ nhiễm sắc thể
Tế bào của mỗi loài sinh vật có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng về số lượng và hình dạng
Hoạt động 2: Xác định cấu trúc nhiễm sắc thể+
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 8.4,5 hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi q
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh quan sát tranh hình 8.4,5 điền chú thích vào chỗ trống: 1_2 crômatít, 2_Tâm động
1_2 HS trả lời, HS khác nhận xét
II/ Cấu trúc nhiễm sắc thể
Cấu trúc điển hình ở kì giữa gồm: 2 crômatít gắn nhau ở tâm động
Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của NST
GV giảng chức năng NST:
- NST là cấu trúc mang gen
- NST có thể tự nhân đôi có vai trò trong di truyền
- Học sinh nghe giảng biết được chức năng của NST
III/ Chức năng của NST
+ NST là cấu trúc mang gen
+ NST co khả năng tự nhân đôi, có vi trò trong di truyền
* Kết luận chung (SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Cấu trúc NST được biểu hiện rõ nhất ở kì nào trong quá trình phân chia tế bào? Mô tả cấu trúc đó
? Vai trò của NST đối với sự di truyền các tính trạng
5/ Hướng dẫn về nhà
- Học bài tả lời các câu hỏi SGK
- Xem trước nội dung bài mới
- Kẻ trước bảng 9.1,2 SGK
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_8_nhiem_sac_the.doc