Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 8: Nhiễm sắc thể

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Nêu được đặc trưng bộ nhiễm săc thể của mỗi loài

- Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST

2/Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình ,phân tích kênh hình

- Kĩ năng TLN

3/ Thái độ

- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh ình SGK

2/ Học sinh

- Xem trước nội dung bài mới

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

3/ Bài mới

a/Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 8: Nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết: nhiễm sắc thể I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Nêu được đặc trưng bộ nhiễm săc thể của mỗi loài - Mô tả được cấu trúc hiển vi điển hình của NST 2/Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình ,phân tích kênh hình - Kĩ năng TLN 3/ Thái độ - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh ình SGK 2/ Học sinh - Xem trước nội dung bài mới III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Bài mới a/Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Phân tích ý nghĩa số lượng NST trong bộ lưỡng bội và xác định tính đặc trưng của bộ NST của ruồi giấm Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - GV giảng bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội và bộ nhiễm sắc thể đơn bội khác nhau ở một số vị trí(Giới tính: Đực, cái) - GV cho HS quan sát bảng 8 TLN q - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh nghe giảng về bộ nhiễm sắc thể đơn bội và bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội - Học sinh quan sát bảng 8 chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi q - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung I/ Tính đặc trưng của bộ nhiễm sắc thể Tế bào của mỗi loài sinh vật có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng về số lượng và hình dạng Hoạt động 2: Xác định cấu trúc nhiễm sắc thể+ - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 8.4,5 hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi q - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh quan sát tranh hình 8.4,5 điền chú thích vào chỗ trống: 1_2 crômatít, 2_Tâm động 1_2 HS trả lời, HS khác nhận xét II/ Cấu trúc nhiễm sắc thể Cấu trúc điển hình ở kì giữa gồm: 2 crômatít gắn nhau ở tâm động Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của NST GV giảng chức năng NST: - NST là cấu trúc mang gen - NST có thể tự nhân đôi có vai trò trong di truyền - Học sinh nghe giảng biết được chức năng của NST III/ Chức năng của NST + NST là cấu trúc mang gen + NST co khả năng tự nhân đôi, có vi trò trong di truyền * Kết luận chung (SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Cấu trúc NST được biểu hiện rõ nhất ở kì nào trong quá trình phân chia tế bào? Mô tả cấu trúc đó ? Vai trò của NST đối với sự di truyền các tính trạng 5/ Hướng dẫn về nhà - Học bài tả lời các câu hỏi SGK - Xem trước nội dung bài mới - Kẻ trước bảng 9.1,2 SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_8_nhiem_sac_the.doc