I. Mục tiêu bài học
- HS biết tính nhẩm, tính nhanh giá trị phấn số của một số cho trước
- Kĩ năng tính toán, biến đổi, áp dụng linh hoạt quy tắc “ của C bằng C.”
- Cẩn thận, chính xác, tích cực và tính thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ ghi VD Sgk/50, bài 115, 120 Sgk/51. ?.2
- HS: Bảng nhóm, Chuẩn bị trước bài học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Chương 3 - Tiết 95: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 13/4/05
Dạy : 14/4/05 Tiết 95 TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I. Mục tiêu bài học
HS biết tính nhẩm, tính nhanh giá trị phấn số của một số cho trước
Kĩ năng tính toán, biến đổi, áp dụng linh hoạt quy tắc “ của C bằng C.”
Cẩn thận, chính xác, tích cực và tính thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi VD Sgk/50, bài 115, 120 Sgk/51. ?.2
HS: Bảng nhóm, Chuẩn bị trước bài học.
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: VD
GV treo bảng phụ ghi nội dung VD cho HS đọc
Vậy bài toán yêu cầu chúng ta đi tìm cái gì?
Tổng số có bao nhiêu HS?
Bao nhiêu thích bóng đá?
Bao nhiêu thích đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền?
Vậy làm thế nào để tìm được số HS thích mỗi loại?
Vậy 2/3 của 45 là bao nhiêu và tính như thế nào?
Tương tự các em hãy tính số HS thích chơi đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền?
Ở VD trên số cho trước ở đây là số nào?
Các giá trị cần tìm là gì?
Vậy muốn tìm của số b ta tính nhhư thế nào? ĐK?
Hoạt động 2: Quy tắc
GV cho HS nhắc lại quy tắc
GV treo bảng phụ ?.2 cho HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả
( Chia cho mỗi thành viên một câu )
HS nhận xét bài làm của từng nhóm
Hoạt động 3: Củng cố
GV cho 4 HS lên thực hiện bài 115 Sgk/51, số còn lại làm tại chỗ. Nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh.
Bài 120
GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính để tính giá trị phân số của một số cho trước.
Cho HS tính tại cho và đọc kết quả GV điền vào bảng phụ.
Tính số HS thích bóng đá, bóng chuyền, đá cầu, bóng bàn
45 học sinh
2/3 số HS
60%, 2/9, 4/15.
Ta phải đi tìm xem 2/3; 60%; 2/9; 4/15 của 45 là bao nhiêu?
Lần lượt lấy 45 nhân với 2/3;
HS thảo luận nhanh và nêu cách tính cùng kết quả tại chỗ
45
2/3; 60%; 2/9; 4/15 của 45
Ta chỉ cần tính b.
m; n là các số tự nhiên; n # 0
HS nhắc lại quy tắc
HS thảo luận nhóm trình bày trong bảng nhóm
Nhận xét, bổ sung
4 HS lên thực hiện số còn lại nháp, so sánh kết quả, nhận xét
HS tính và đọc kết quả
1. Ví dụ
VD Sgk/50
Số HS thích chơi bóng đá là:
(hs)
Số HS thích chơi đá cầu là:
45.60%=45.(hs)
Số HS thích chơi bóng bàn là:
(hs)
Số HS thích chơi bóng chuyền là: (hs)
2. Quy tắc
Muốn tìm của số b cho trước, ta tính b. (m,nN,n # 0)
?.2
a. của 76 cm là 76.=57 cm
b. 62,5% của 96 tấn
là 96. 6,25%=
= 6 (tấn)
c. 0,25 của 1 giờ là: 0,25.1=¼(giờ)
3. Bài tập
a. của 8,7 là: 8,7.=
b. của là:
c. của 5,1 là: =11,9
d. của là:
Bài 120 Sgk/52
a. 3.7% của 13,5 là: 0,4995
b. 6,5% của 52,61 là: 3,41965
c. 17% của 2534 là: 430,78
29% của 2534 là:734,86
47% của 2534 là:1190,98
d. 48 % của 264 là: 126,72
48 % của 395 là: 189,6
48 % của 1836 là: 881,28
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem kĩ lại các tính giá trị phân số của một số cho trước, cách sử dụng máy tính để kểm tra kết quả.
BTVN: 116, 117, 118, 121 Sgk/51, 52 tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- TIET95.DOC