I- MUC TIÊU:
-HS nắmvững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9- So sánh với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
-HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho để nhanh chóng nhận ra 1 số có hay ko chia hết cho 3, cho 9
-Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu lí thuyết (so với lớp 5) Vận dụng tính hoạt sáng tạo các dạng BT
II- CHUẨN BỊ :
-GV : bảng phụ, đề bài ghi sẳn.
-HS : Bảng nhóm, viết bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương thức vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 22: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 22 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 , CHO 9
* * * * *
I- MUCÏ TIÊU:
-HS nắmvững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9- So sánh với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
-HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho để nhanh chóng nhận ra 1 số có hay ko chia hết cho 3, cho 9
-Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu lí thuyết (so với lớp 5) Vận dụng tính hoạt sáng tạo các dạng BT
II- CHUẨN BỊ :
-GV : bảng phụ, đề bài ghi sẳn.
-HS : Bảng nhóm, viết bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương thức vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (7ph)
-Gọi HS lên bảng giải bài 128 SBT
+GV : Xét 2 số a=378 và b=5124
-Thực hiện phép chia để KT xem số nào chia hết cho 9, số nào ko chia hết cho 9?
-Tìm tổng các CS của a,b
-Xét xem hiệu của a và tổng các CS của nó có chia hết cho 9 ko? Tương tự xét hiệu của b và tổng các CS của nó?
-Em dựa trên cơ sở nào để giải thích ?
=> NX mở đầu
-Gọi số TN có 2 CS và các CS giống nhau là
Vì chia cho 5 dư 4 nên a
Mà
Vậy a = 4 thoã mãn đk Số phải tìm 44
HS TL :
a
b ko chia hết cho 9
a=(3+7+8)=(a-18
b-(5+1+2+4)=(b-12) ko chia hết cho 9
+T/c chia hết của 1 hiệu
* Bảng phụ :
Tìm số TN có 2 CS, các CS giống nhau , biết rằng số đó chia hết cho 2, còn chia cho 5 dư 4
*HOẠT ĐỘNG 2 : Nhận xét mở đầu (5 ph)
-Mọi số đều viết được dưới dạng tổng các CS của nó + với 1 số chia hết cho 9
-Vậy số 378 viết được dưới dạng tổng các CS của nó là 3+7+8 + với 1 số chia hết cho 9 là (3.11.9)
-cho HS cả lớp làm tương tự với số 253
-HS đọc NX SGK
253=2.100+5.10+3
= 2(99+1)+5.(9+1)+3
= 2.99+2+5.9+5+3
= (2.99+5.9)+5+3
= (2.99+5.9)+(2+5+3)
= số + tổng các CS
I-Nhận xét mở đầu :
Mọi số đều viết được dưới dạng tổng các CS của nó + với 1 số chia hết cho 9
Vd :
378 = 3.100+7.10+8
=3(99+1)+7(9+1)+8
= 3.99+3+7.9+7+8
=(3+7+8)+(3.11.9+7.9)
= (tổng các CS)+(số)
* HOẠT ĐỘNG 3 : Dấu hiệu chia hết cho 9 (12 ph)
+Dựa vào NX mở đầu ta có:
378 = (3+7+8)+(số )
Vậy ko cần thực hiện phép chia giải thích xem tại sao 378 ?
Từ đó đi đến KL 1
-Tương tự với số 253 để đi đền KL 2
-cho HS nêu KL chung SGK
-cho HS cả lớp làm [?1] y/c giải thích
-Dựa vào KQ [?1] 6354 9 Hãy tìm thêm 1 vài số cũng chia hết cho 9
-vì cả hai số hạng của tổng đều chia hết cho 9
-HS phát biểu KL 1 SGK
-HS phát biểu KL 2 SGK
-các số có tổng các CS chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9
[?1]
621 vì 6+2+1=9
1205 9 vì 1+2+0+5=8
1327 vì 1+3+2+7=13
6354vì 6+3+5+4=18
-HS tự tìm
II-Dấu hiệu chia hết cho 9 :
Số có tổng các CS chia hết cho 9 thì chia hết cho 9
Số có tổng các CS ko chia hết cho 9 thì ko chia hết cho 9
*n có tổng các CS chia hết cho 9 ĩ n chia hết cho 9
Bảng phụ [?1]
Trong các số sau số nào chia hết cho 9, số nào ko chia hết cho 9?621;1205;1327;6354
* HOẠT ĐỘNG 4 : Dấu hiệu chia hết cho 3 (10 ph)
+GV cho lớp hoạt động tương tự như trên để đi đến KL 1, KL 2
-Cho 2 dãy HS xét 2 vd. AD nhận xét mở đầu(Mỗi dãy làm 1 câu)
-Giải thích tại sao một số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3?
*KL:Cho HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3 SGK
Củng cố làm [?2] điền chữ số vào dấu * để được số
VD: 1
2031=(2+0+3+1)+(số chia hết cho 9
=6 +(số 9)
=6+ (số chia hết cho 3)
Vậy 2031 3 vì cả 2 số hạng đều chia hết cho 3
=>KL1
Ví dụ 2:
3415=(3+4+1+5)+(số 9)=13+(số 9)
=13+(số 3)
Vậy 3415 không chia hết cho 3 vì 13 không chia hết cho 3
=>KL2
-Dầu hiệu chia hết cho 3 SGK
=>(1+5+7+*) 3
(13 + *) 3
(12+1+*)
Vì 12 3 nên (12 + 1 + *) ĩ (1+*)
ĩ *
III-Dấu hiệu chia hết cho 3
*KL1: Số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3
*KL2: Số có tổng các CS không chia hết cho 3 thì không chia hết cho 3.
*KL:Các số có tổng các cs chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những sồ đó mới chia hết cho 3.
* HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố (10ph)
+Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 có gì khác với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5?
Đưa bảng phụ ghi BT 101 SGK tr 14. HS điền vào chỗ …
Cho HS nêu miệng KQ bài 101
-Cho HS giải miệng bài 102, HS cả lớp giải vào vở, 1 HS giải bảng.
-Dấu hiệu chia hết cho 2, 5 phụ thuộc cs tận cùng
-Dấu hiệu chia hết cho 3 ,cho 9 phụ thuộc vào tổng các cs
* Bảng phụ bài 101
Điền vàp dấu … để đựơc câu đúng và đầy đủ.
a)Các số có tổng các cs chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9.
b)Các số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3.Các số chia hết cho 3thì chưa chắc chia hết cho 9
c)Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3.
-Số chia hết cho 3:1347; 6534; 93258
-Số chia hết cho 9: 6534; 93258
a)A={3564; 6531; 6570; 1248}
b)B={3564; 6570}
c)
* HOẠT ĐỘNG 6 : Hướng dẫn về nhà(1ph)
-Học thuộc dấu hiệu chia hết cho 2, 5 , 9 , 3
-Làm các BT 103, 104, 105 SGK
-Chuẩn bị tiết “Luyện Tập”
*** RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 8 - Tiet 22.doc