I. Mục tiêu :
– HS hiểu và vận dụng đúng các tính chất :
- Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại , nếu a = b thì b = a .
– Củng cố cho HS qui tắc dấu ngoặc , tính chất đẳng thức và giới thiệu qui tắc chuyển vế trong đẳng thức .
– HS hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế , quy tắc dấu ngoặc để tính nhanh, tính hợp lí .
– Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế .
II. Chuẩn bị :
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới :
31 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 62 đến tiết 74, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:
Ngày dạy :
Bài 9 : QUY TẮC CHUYỂN VẾ – LUYỆN TẬP
Mục tiêu :
– HS hiểu và vận dụng đúng các tính chất :
Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại , nếu a = b thì b = a .
– Củng cố cho HS qui tắc dấu ngoặc , tính chất đẳng thức và giới thiệu qui tắc chuyển vế trong đẳng thức .
– HS hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế , quy tắc dấu ngoặc để tính nhanh, tính hợp lí .
– Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế .
Chuẩn bị :
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ:
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
HĐ1: Giới thiệu các tính chất của đẳng thức
HS: Quan sát H.50(từ trái sang phải và ngược lại ) và trả lời câu hỏi ?1 .
GV : Sử dụng H.50 . Yêu cầu HS nhận biết điểm khác nhau và giống nhau ở mỗi cân .
GV : Chốt lại vấn đề từ H. 50 liên hệ suy ra các tính chất của đẳng thức
HS : Xác định đâu là đẳng thức , vế trái , vế phải trong các đẳng thức phần tính chất sgk .
HĐ 2 : Vận dụng tính chất đẳng thức hướng dẫn HS biến đổi và giải thích .
HS : Quan sát các bước trình bày bài giải và giải thích tính chất được vận dụng ở vd/sgk.
HS : Làm ?2 tương tự vd trên.
GV : Yêu cầu HS nhẩm tìm x và thử lại .
GV : Vận dụng tính chất đẳng thức vừa học , trình bày bài giải mẫu .
GV : Yêu cầu HS giải thích các bước giải
Chú ý : x + 0 = x .
HĐ3 : Hình thành quy tắc chuyển vế :
HS : Quan sát sự thay đổi các số hạng khi chuyển vế trong một đẳng thức từ vd trên và rút ra nhận xét .
GV : Yêu cầu HS thảo luận từ sự thay đổi của các đẳng thức sau :
x – 2 = 3 suy ra x = 3 + 2 .
x + 4 = -2 suy ra x = -2 – 4
GV : Ta có thể rút ra nhận xét gì khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức GV : Giới thiệu quy tắc như sgk .
HS : Phát biểu lại quy tắc chuyển vế .
HS : Tìm hiểu vd/sgk
HS : Làm ?3 tương tự ví dụ
HS : Đọc phần nhận xét sgk , chú ý phép trừ là phép toán ngược của phép cộng.
I. Tính chất của đẳng thức :
– Nếu a = b thì a + c = b + c .
– Nếu a + c = b + c thì a = b .
– Nếu a = b thì b = a .
II. Ví dụ (sgk) . Tính chất của đẳng thức :
?2 Tìm số nguyên x , biết :
x + 4 = -2 .
x + 4 + (-4)= -2 + (-4)
x = -2 + (-4)
x = -6
III. Quy tắc chuyển vế :
* Quy tắc :
Khi chuyển một số hạng từ vêá này sang vế kia của một đẳng thức, ta phải đổi dấu số hạng đó : dấu “+” đổi thành dấu “-” và dấu “-” đổi thành dấu “+”
?3 Tìm số nguyên x, biết :
x + 8 = (-5) + 4 .
x + 8 = -1.
x = (-1) – 8 .
x = - 9
Củng cố:
– Trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài .
– Bài tập 61a, 62b, 64b tương tự ví dụ .
– BT 66 (sgk : tr 87) : x = - 11 .
– BT 67 (sgk : tr 87) : a) – 149 ; b) -18 ; c) – 10 ; d) 10 ; e) – 22 .
( Củng cố quy tắc dấu ngoặc và thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức ).
– BT 70, 71 (sgk : tr 88) : giải tương tự BT 67.
Hướng dẫn học ở nhà :
– Hoàn thành phần bài tập còn lại sgk .
– Chuẩn bị bài 10 “ Nhân hai số nguyên khác dấu”
Tuần : 19
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 59
Bài 10 : NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
Mục tiêu :
– HS biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp .
– Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu .
– Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu .
Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước.
Hoạt động dạy và học :
Kiểm tra bài cũ: Phát biểu quy tắc chuyển vế ? BT 63 (sgk : tr 87).
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
HĐ1 : Nhận xét mở đầu :
HS: Thực hiện các bài tập ?1, 2, 3.
– Chú ý : Chuyển từ phép nhân hai số nguyên thành phép cộng số nguyên (tương tự số tự nhiên )
GV gợi ý để HS nhận xét ?3 theo hai ý như phần bên .
? Qua các bài tập trên khi nhân hai số nguyên khác dấu ta có thể tính nhanh như thế nào ?
GV chốt lại cách nhân hai số nguyên khác dấu
HĐ2 :Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu :
- Qua phần trên GV chốt lại vấn đề, đó chính là quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu .
– Yêu cầu HS phát biểu quy tắc ?
? Khi nhân số nguyên a nào đó với 0 ta được kết quả thế nào ? Cho ví dụ ?
GV : Giới thiệu ví dụ sgk về bài toán thực tế nhân hai số nguyên khác dấu .
* Lưu ý HS có thể tính như sau:
40 . 20 000 – 10 . 10 000 = 700 000 (đồng)
HS : Aùp dụng quy tắc vừa học giải BT ?4
I. Nhận xét mở đầu :
?1 Hoàn thành phép tính :
(-3). 4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3)
= -12
?2 Theo cách trên :
(-5) . 3 = (-5) + (-5) + (-5) = - 15.
2. (-6) = (-6) + (-6) = - 12 .
?3 – Giá trị tuyệt đối của một tích bằng tích các giá trị tuyệt đối .
– Tích của hai số nguyên khác dấu mang dấu “-” ( luôn là một số âm).
II. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu :
* Quy tắc :
Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “–” trước kết quả nhận được .
Vd: 6 . (-5) = - (6 . 5) = - 30
* Chú ý : Tích của một số nguyên a với số 0 bằng 0 .
?4 a) 5. (-14) = - (5.14) = - 70
b) (-25).12 = - (25.12) = - 300
4. Củng cố:
– Bài tập : 73a, b ; 75 ; 77 (sgk : tr 89)
5. Hướng dẫn học ở nhà :
– Học bài. Hoàn thành các bài tập còn lại(Sgk : tr 89 ). SBT: 112->115/tr68.
– Chuẩn bị bài 11 “ Nhân hai số nguyên cùng dấu”.
Tuần : 19
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 60
Bài 11 : NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
I. Mục tiêu :
– HS hiểu quy tắc nhân hai số nguyên .
– Biết sử dụng quy tắc dấu để tính tích của hai số nguyên .
II. Chuẩn bị :
– HS xem lại quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu .
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ:
– Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ? BT 76 (sgk : tr 89) .
– Nếu tích của hai số nguyên là số âm thì hai thừa số đó có dấu như thế nào với nhau ?
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
HĐ1 : Nhân hai số nguyên dương :
GV : Nhân hai số nguyên dương tức là nhân hai số tự nhiên khác không .
HS : Làm ?1 ( nhân hai số tự nhiên ).
HĐ2 : Nhân hai số ngyên âm :
HS : Quan sát bài tập ?2 và trả lời các câu hỏi :
– Nhận xét điểm giống nhau ở vế trái mỗi đẳng thức (Vế trái có thừa số thứ hai (-4) giữ nguyên)
– Tương tự tìm những điểm khác nhau ?
( Thừa số thứ nhất giảm dần từng đơn vị và kết quả vế phải tăng 4) .
HS : (-1) . (- 4) = 4 .
(-2) . (- 4) = 8 .
-> Rút ra quy tắc nhân hai số nguyên âm
* Củng cố qua ví dụ, nhận xét và BT ?3 .
GV : Khẳng định lại : Tích của hai số nguyên âm là một số nguyên dương .
HĐ3 : Kết luận chung về quy tắc nhân hai số nguyên :
HS : Đọc phần kết luận sgk : tr 90 , mỗi kết luận tìm một ví dụ tương ứng .
HS : Thực hiện các ví dụ và rút ra quy tắc nhân dấu như sgk .
* Củng cố quy tắc nhân dấu qua BT ?4
HS : Làm ?4
GV yêu cầu trả lời BT 80/sgk tương tự.
I. Nhân hai số nguyên dương:
Chính là nhân hai số tự nhiên khác0 ?1 Tính:
a/ 12 . 3 = 36 ; b/ 5 . 120 = 600 .
II. Nhân hai số nguyên âm :
Quy tắc : Muốn nhân hai số nguyên âm , ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng
Vd : (-15) . (-6) = 15 . 6 = 90 .
* Nhận xét : Tích của hai số nguyên âm là một số nguyên dương.
III. Kết luận :
a . 0 = 0 . a = 0
Nếu a, b cùng dấu thì a.b =
Nếu a, b khác dấu thì a.b = -()
* Chú ý : (sgk : tr 91).
?4
a/ Do a > 0 và a . b > 0 nên b > 0 (b là số nguyên dương )
a/ Do a > 0 và a . b < 0 nên b < 0 (b là số nguyên âm )
Củng cố:
– Bài tập 78 (sgk : tr 91) : Vận dụng quy tắc nhân hai số nguyên cùng , khác dấu .
– BT 82; 83 (sgk : tr 92).
Hướng dẫn học ở nhà :
– Học thuộc quy tắc về dấu khi nhân hai số nguyên . BT: 79; 81/sgk tr 91.
– Xem phần “ Có thể em chưa biết” (sgk : tr 92).
– Chuẩn bị bài tập “luyện tập” (sgk : tr 93) . Máy tính bỏ túi.
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
TiÕt 61
Nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu
I. Mơc tiªu:
HS hiĨu vµ n¾m vøng quy t¾c nh©n hai sè nguyªn
HS biÕt vËn dơng quy t¾c dÊu ®Ĩ tÝnh tÝch cđa c¸c sè nguyªn
II. ChuÈn bÞ :
GV: B¶ng phơ ghi bµi tËp cđng cè: ? 4; bµi 79 (SGK)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt)
GV nªu c©u hái vµ gäi 2 HS lªn b¶ng
HS 1: Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
Ch÷a bµi 113 (SBT)
HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK)
GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa 2 b¹n vµ cho ®iĨm HS.
HS 1: Lªn b¶ng ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu vµ ch÷a bµi 113 (SBT)
HS 2: Ch÷a bµi 77 (SGK)
Lêi gi¶i
Sè v¶i t¨ng mçi ngµy lµ:
250 . x (dm)
a, Víi x = 3 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. 3 = 750 (dm)
b, Víi x = -2 th× sè v¶i t¨ng lµ 250. (- 2) = - 500 (dm)
Ho¹t ®éng 2: Nh©n 2 sè nguyªn d¬ng (5 phĩt)
GV yªu cÇu HS cho VD vỊ hai s« nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng
HS lÊy VD vỊ hai sè nguyªn d¬ng vµ t×m tÝch cđa chĩng
GV: VËy phÐp nh©n hai sè nguyªn d¬ng chÝnh lµ phÐp nh©n hai sè tù nhiªn kh¸c 0
H·y tÝnh
a, 12 . 3
b, 5 . 120
HS ®äc kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh
Ho¹t ®éng 3: Nh©n 2 sè nguyªn ©m (15 phĩt)
GV cho HS lµm ?2 theo nhãm kho¶ng 3 phĩt
HS ho¹t ®éng theo nhãm (4 HS/nhãm)
Quan s¸t kÕt qu¶ 4 tÝch ®Çu vµ dù ®o¸n kÕt qu¶ cđa hai tÝch cuèi
3. (- 4) = - 12
2. (- 4) = - 8
1. (- 4) = - 4
0. (- 4) = 0
(- 1). (- 4) = ?
(- 2). (- 4) = ?
HS dù ®o¸n kÕt qu¶
(- 1). (- 4) = 4
(- 2). (- 4) = 8
V× sao c¸c em dù ®o¸n kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8
HS: V× theo quy luËt khi mét thõa sè gi¶m 1 ®¬n vÞ th× tÝch sÏ gi¶m ®i 1 lỵng b»ng thõa sè gi÷ nguyªn tøc lµ gi¶m – 4 hay t¨ng 4 nªn ta cã kÕt qu¶ lµ 4 vµ 8
(?) H·y ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng
a, (- 1). (- 4) = o . o
b, (- 2). (- 4) = o . o
HS ®iỊn sè
a, (- 1). (- 4) = 1. 4
b, (- 2). (- 4) = 2. 4
C¸c thõa sè trong « trèng cã quan hƯ g× víi c¸c thõa sè ban ®Çu ?
HS c¸c thõa sè trong « trèng chÝnh lµ GTT§ cđa c¸c thõa sè ban ®Çu
Dùa vµo c¸c kÕt qu¶ trªn em nµo cã thĨ nªu Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m?
HS nªu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m
GV cho HS ®äc quy t¾c (SGK)
HS ®äc quy t¾c (SGK/90)
¸p dơng h·y tÝnh
a, (- 3).(- 7)
b, (-4).(- 150)
HS thùc hiƯn phÐp tÝnh ra b¶ng con (giÊy trong)
a, (- 3).(- 7) = 3.7 = 21
b, (-4).(- 150) = 4.150 = 600
(?) C¸c em cã nhËn xÐt g× vỊ tÝch cđa hai sè nguyªn ©m
HS: TÝch cđa hai sè nguyªn ©m lµ mét sè nguyªn d¬ng
GV giíi thiƯu nhËn xÐt (SGK)
GV cho häc sinh lµm ?3
TÝnh: a, 5.17
b, (- 15).(-6)
HS c¶ líp cïng lµm sau ®ã 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp tÝnh
Ho¹t ®éng 3: KÕt luËn – Cđng cè (15 phĩt)
Qua c¸c biĨu thøc ®· häc c¸c em rĩt ra kÕt luËn g× vỊ tÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0, tÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu, tÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu
GV ghi kÕt luËn lªn b¶ng
a.0 = 0.a = 0
NÕu a, b cïng dÊu th×
a.b = |a|.|b|
NÕu a, b kh¸c dÊu th×
a.b = (|a|.|b|)
HS – TÝch cđa mét sè nguyªn víi sè 0 b»ng 0
- TÝch cđa hai sè nguyªn kh¸c dÊu lµ mét sè nguyªn ©m
- TÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu lµ mét sè nguyªn d¬ng
GV yªu cÇu HS nh×n vµo phÇn kÕt luËn ®Ĩ ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn
- HS ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu, kh¸c dÊu
GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK)
C¸ch nhË biÕt dÊu cđa tÝch
a.b = 0
-> a = 0
b = 0
GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK)
1, C¸ch nhËn biÕt dÊu cđa tÝch
2, a.b = 0
=> a = 0
b = 0
3, Khi ®ỉi dÊu mét thõa sè cđa tÝch th× tÝch ®ỉi dÊu.
Khi ®ỉi dÊu cđa hai thõa sè cđa tÝch th× th× tÝch kh«ng thay ®ỉi
GV cho HS lµm bµi tËp
HS ®äc ®Ị bµi vµ suy nghÜ lµm bµi
1, §iỊn vµo chç chÊm
a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b
b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b
a. NÕu a > 0 vµ a.b > 0 th× b > 0
b. NÕu a > 0 vµ a.b < 0 th× b < 0
2. TÝnh
2 HS lªn b¶ng lµm bµi
a, (+ 3). (+ 9)
a, (+ 3). (+ 9) = 3.7 = 27
b, (- 3). 7
b, (- 3). 7 = - (3.7) = - 21
c, 13.(- 5)
c, 13.(- 5) = - (13.5) = - 65
d, (+ 7). (- 5)
d, (+ 7). (- 5) = - (7.5) = - 35
e, (- 9). (- 8)
e, (- 9). (- 8) = 9.8 = 72
3. Bµi 79 (SGK)
TÝnh 27.(- 5) tõ ®ã suy ra c¸c kÕt qu¶
HS tÝnh vµ tr¶ lêi kÐt qu¶
(+ 27). (+ 5)
(- 27). (- 5)
(- 27). (+ 5)
(+ 5) . (- 27)
27.(- 5) = - (27.5) = -135
Suy ra: (+ 27). (+ 5) = 135
(- 27). (- 5) = 135
(- 27). (+ 5) = -135
(+ 5) . (- 27) = -135
Trong bµi nµy c¸c em vËn dơng kiÕn thøc nµo võa häc
Ho¹t ®éng 4: Híng dÉn vỊ nhµ (3phĩt)
- Häc thuéc c¸c quy t¾c nh©n hai sè nguyªn, c¸c chĩ ý trong bµi
- Lµm bµi 80, 81, 82, 83 (SGK); HS kh¸ giái lµm bµi 125, 126, 127 (SBT)
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
TiÕt 62: LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
- Giĩp HS cđng cè quy t¾c vỊ dÊu trong phÐp nh©n 2 sè nguyªn
- RÌn luyƯn kü n¨ng tÝnh tÝch cđa hai sè nguyªn cïng dÊu vµ kh¸c dÊu.
- HS biÕt sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ tÝnh tÝch cđa 2 sè nguyªn
II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ HS:
* GV : - B¶ng phơ ghi bµi 84, 86 (SGK)
- B¶ng phơ g¾n c¸c kÝ tù cđa m¸y tÝnh bá tĩi
* HS: Häc thuéc quy t¾c nh©n sè nguyªn
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (8 phĩt)
GV nªu c©u hái:
HS 1 Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn cïng dÊu, nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
HS 1 Lªn b¶ng ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh
TÝnh
a, (+ 5).(+ 11)
a, (+ 5).(+ 11) = 55
b, (- 6).9
b, (- 6).9 = - (6.9) = - 54
c, 23.(- 7)
c, 23.(- 7) = - (23.7) = -161
d, (- 250).(- 8 )
d, (- 250).(- 8 ) = 250.8 = 2000
HS 2 Ch÷a bµi 82 (SGK)
HS 2 lªn b¶ng ch÷a bµi 82 (SGK)
So s¸nh
a, (- 7). (- 5) víi 0
a, (- 7). (- 5) = 7.5 = 35 > 0
b, (- 17). (5) víi (- 5) . (-2)
b, (- 17). (- 5) = - (17.5) = -85
(- 5) . (-2) = 5.2 = 10
=> (- 17). (5) < (- 5) . (-2)
c, (+19).(+6) víi (-17).(-10)
c, (+19).(+6) < (-17).(-10)
Ho¹t ®éng 2: Ch÷a bµi tËp (10 phĩt)
Bµi tËp 81 (SGK 191)
HS ®äc ®Ị bµi
Muèn biÕt b¹n nµo b¾n ®ỵc sè diĨm cao h¬n ta lµm nh thÕ nµo?
HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
GV cho 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
Tỉng sè ®iĨm cđa S¬n lµ:
3.5 + 1.0 + 2.(-2) = 15 + 0 + (-4) = 11
Tỉng sè ®iĨm cđa Dịng lµ:
2.10 + 1.(-2) + 3.(-4) = 20 -2 -12 = 6
GV cho HS nhËn xÐt lêi gi¶i cđa b¹n
VËy b¹n S¬n b¾n ®ỵc sè ®iĨm cao h¬n
Bµi 83 (SGK/92)
HS ®äc ®Ị bµi
GV cho 1 HS tr¶ lêi kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch lý do
Mét HS tr¶ lêi
Gi¸ trÞ cđa biĨu thøc (x - 2).(x + 4) khi x = -1 lµ sè nµo trong 4 ®¸p ¸n sau
A.9 ; B.-9 ; C.5 ; D.-5
Gi¸ trÞ cđa biĨu thøc
(x-2) (x+4) khi x = -1 lµ B.-9
V× (-1 - 2) (-1 + 4) = (-3).3 = - 9
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp (20 phĩt)
Bµi 84: §iỊn c¸c dÊu “+”. “-” vµo « trèng
HS ®äc ®Ị bµi
GV cho 1 HS lªn b¶ng lµm bµi trªn b¶ng phơ
HS c¶ líp cïng lµm
1 HS lªn b¶ng lµm bµi
DÊu cđa a
DÊu cđa b
DÊu cđa a.b
DÊu cđa a.b2
+
+
+
+
+
-
-
+
-
+
-
-
-
-
+
-
Bµi 85 (SGK/93)
TÝnh
a, (-25).8
a, = -205
b, 18.(-15)
b, = -270
c, (-1500).(-100)
c, = 150000
d, (-13)2
d, = 169
GV cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi
HS 1 lµm c©u a, c
HS 2 lµm c©u b, d
Bµi 86 (SGK/93)
§iỊn vµo « trèng cho ®ĩng
HS lµm bµi theo nhãm (4 HS/nhãm)
GV treo b¶ng phơ vµ cho HS c¶ líp lµm bµi theo nhãm
1 HS ®¹i diƯn cho nhãm lªn b¶ng ®iỊn kÕt qu¶
GV cho 1 nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ vµ yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶
HS nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶
a
-15
13
-4
9
1
b
6
-3
-7
-4
-8
a.b
-90
-39
28
-36
8
Bµi 89 (SGK/193)
Sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ nh©n hai sè nguyªn
GV giíi thiƯu cho HS c¸c nĩt x, +, - trªn b¶ng phơ sau ®ã giíi thiƯu c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n
HS theo dâiGV híng dÉn vµ thùc hµnh theo trªn m¸y tÝnh cđa m×nh
(-3).7 b»ng m¸y tÝnh
GV cho HS ¸p dơng ®Ĩ tÝnh
8.(-5)
(-17). (-15)
(-1356). 17
39.(-152)
(-1909). (-75)
- HS sư dơng m¸y tÝnh ®Ĩ tÝnh kÕt qu¶ c¸c phÐp tÝnh vµ b¸o c¸o kÕt qu¶
Ho¹t ®éng 4: Giíi thiƯu sù ra ®êi cđa sè ©m (5 phĩt)
GV cho HS ®äc phÇn “cã thĨ em cha biÕt” (SGK/92)
Ho¹t ®éng 5: Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
¤n l¹i quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu, cïng dÊu
- Lµm bµi tËp: 87, 88 (SGK)
128, 129, 130, 132, 133*(SBT). ¤n tËp c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong N
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
TiÕt 63
TÝnh chÊt cđa phÐp nh©n
I. Mơc tiªu:
- HS hiĨu c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa phÐp nh©n: Giao ho¸n, kÕt hỵp, nh©n víi 1, ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
- HS biÕt t×m dÊu cđa tÝch nhiÌu sè nguyªn
- Bíc ®Çu HS cã ý thøc biÕt vËn dơng c¸c tÝnh chÊt trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®ỉi biĨu thøc.
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
GV: B¶ng ghi c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n
HS: ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong N
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt)
GV nªu c©u hái kiĨm tra
HS 1 Ph¸t biĨu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn
TÝnh a, (-16).12
b, 22.(-5)
c, (-2500). (-100)
d, (11)2
HS 2 ViÕt c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn
GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa hai b¹n lªn b¶ng
Ho¹t ®éng 2: TÝnh chÊt giao ho¸n (3 phĩt)
GV giíi thiƯu: C¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong Z cịng gièng nh c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong N. Sau ®ã giíi thiƯu tÝnh chÊt giao ho¸n.
a.b = b.a
GV cho HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt giao ho¸n b»ng lêi
HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp nh©n
VD: 2.(-3) = (-3).2 (= -6)
(-7).(-4) = (-4). (-7) (= 28)
Ho¹t ®éng 3: TÝnh chÊt kÕt hỵp (12 phĩt)
GV cho HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n trong N
HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n trong N
T¬ng tù nh phÐp nh©n trong N em nµo cã thĨ nªu c«ng thøc vỊ tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp nh©n trong Z
HS a.(b.c) = (a.b).c
H·y tÝnh b»ng hai c¸ch
Häc sinh nªu 2 c¸ch tÝnh
a, 9.(-5).2
9.(-5).2 = [9.(-5)].2 = (-45).2 = -90
b, 15.(-2).(-5)(-6)
9.(-5).2 = 9.[(-5).2] = 9.(-10) = -90
GV giíi thiƯu c¸c chĩ ý (SGK/94)
HS ®äc lÇn lỵt c¸c chĩ ý (SGK/94)
GV cho häc sinh ho¹t ®éng nhãm bµi ?1, ?2 yªu cÇu HS lÊy VD minh ho¹
HS ho¹t ®éng theo nhãm (4 HS/nhãm) kho¶ng 3 phĩt
GV cho 1 nhãm tr×nh bµy kÐt qu¶ sau ®ã yªu cÇu HS nhãm kh¸c nhËn xÐt ®¸nh gi¸
§¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶
?1.... cã dÊu “+”
?2 ....cã dÊu “-”
GV giíi thiƯu nhËn xÐt (SGK/94)
¸p dơng tÝnh:
HS thùc hiƯn phÐp tÝnh
a, 4.7.(-11).(-2)
a, = (4.7).[(-11).(-2)] = 28.22 = 616
b, (-3)3
b, = (-3) .(-3) .(-3) = -27
c, (-3)4
c, = (-3) .(-3) .(-3) .(-3) = 81
Ho¹t ®éng 4: Nh©n víi 1 (3 phĩt)
GV giíi thiƯu tÝnh chÊt nh©n víi 1
HS ph¸t biĨu thµnh lêi tÝnh chÊt nh©n víi 1
a.1 = 1.a = a
“Mäi sè nguyªn nh©n víi 1 ®Ịu b»ng chÝnh nã”
GV cho HS lµm ?3 vµ ?4
HS c¶ líp cïng lµm ?3 vµ ?4
GV yªu cÇu HS b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa ?3 vµ ?4
HS tr¶ lêi
GV VËy hai sè ®èi nhau cã b×nh ph¬ng b»ng nhau
?3 a.(-1) = (-1).a = -a
?4 (-3)2 = 32 (=9)
Ho¹t ®éng 5: TÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng (6 phĩt)
GV cho häc sinh nªu c«ng thøc vµ ph¸t biĨu néi dung cđa tÝnh chÊt trªn
GV PhÐp nh©n trong Z cịng cã tÝnh chÊt t¬ng tù
HS: a.(b+c) = a.b + a.c
Muèn nh©n mét sè víi mét tỉng ta cã thĨ nh©n sè ®ã víi tõng sè h¹ng cđa tỉng råi céng c¸c kÕt qu¶ l¹i.
(?) TÝnh chÊt trªn cã ®ĩng víi phÐp trõ hay kh«ng? LÊy VD minh ho¹
HS TÝnh chÊt trªn cã ®ĩng víi phÐp trõ v× phÐp trõ ®ỵc ®Þnh nghÜa bëi phÐp céng
VD: 5. (2-7) = 5.(-5) = - 25
5. (2-7) = 5.2 - 5.7 = 10 - 35 = -25
GV giíi thiƯu chĩ ý (SGK/95)
a(b-c) = a.b - a.c
GV cho HS lµm ?5
HS c¶ líp cïng lµm ?5
GV cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi
HS 1 lªn b¶ng lµm c©u a
HS 2 lªn b¶ng lµm c©u b
§S: a, = -64
b, = 0
Ho¹t ®éng 6: Cđng cè (12 phĩt)
GV cho HS ph¸t biĨu l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong tËp hỵp Z. So víi tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong N
HS ph¸t biĨu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong Z
C¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong Z hoµn toµn t¬ng tù nh c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong N
GV cho HS lµm bµi 91(SGK)
Thay mét thõa sè b»ng tỉng ®Ĩ tÝnh
2 HS lªn b¶ng lµm bµi HS c¶ líp cïng lµm
a, -55.11
b, 75.(-21)
a, -55.11 = - 55.(10+1) = -605
b, 75.(-21) = 75.(-20-1) = 75.(-20) - 75.1 = -1500-75 = - 1575
GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm
Lµm bµi 92 (SGK/95)
GV cho 2 HS lªn b¶ng lµm theo 2 c¸ch kh¸c nhau
NhËn xÐt c¸ch nµo nhanh h¬n ?
Lµm bµi 94a (SGK/95)
C1: (37-17).(-5)+23.(-13-17)
= 20.(-5)+23.(-30)
= -100-690 = -790
C2: (37-17).(-5)+23.(-13-17)
= 37.(-5)+17.5+23.(-13)-23.17
= -175+85-299-392 = -790
Ho¹t ®éng 7: Híng dÉn vỊ nhµ
Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n trong Z
Lµm bµi 92b, 93, 94b (SGK), 134, 135, 137 (SBT)
HS kh¸ giái lµm bµi 139, 140, 141 (SBT)
Ngµy so¹n: 11/01/09
Ngµy d¹y:
TiÕt 64:
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu :
*Giĩp hoc sinh cđng cè c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n, quy t¾c nh©n hai sè nguyªn.
*HS biÕt vËn dơng thµnh th¹o c¸ch tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n ®Ĩ tÝnh ®ĩng, tÝnh nhanh c¸c tÝch.
*Giĩp HS hiĨu râ h¬n ý nghÜa thùc tiƠn cđa c¸c tÝnh chÊt.
II. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
GV B¶ng phơ ghi bµi 99 (SGK)
HS: Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n, quy t¾c nh©n 2 sè nguyªn
C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (7 phĩt)
GV nªu c©u hái
1, ViÕt vµ ph¸t biĨu néi dung c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n
HS 1 Lªn b¶ng viÕt vµ ph¸t biĨu c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp nh©n
TÝnh nhanh
TÝnh
(-4).125.(-25).(-6).(-8)
= [(-4).(-25)].[125.(-8)].(-6)
= 100.(-1000).(-6) = 600000
2, Thay mét thõa sè b»ng tỉng ®Ĩ tÝnh
a, -53.21
a, -53.21 = -53.(20+1) = -1060 – 53
b, 45.(-12)
b, 45.(-12) = 45.(-10-2) = -450-90 = -540
(?) TÝch chøa 3 thõa sè nguyªn ©m sÏ mang dÊu g×? TÝch chøa 4 thõa sè nguyªn ©m sÏ mang dÊu g×?
HS tr¶ lêi
Ho¹t ®éng 2: Ch÷a bµi tËp (10 phĩt)
Bµi 137 (SBT) TÝnh nhanh
2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a, (-4).(3).(-125).(25).(-8)
a, [(-4). .(25)].[(-125). (-8)].(3)
= (-100).1000.3 = -300000
b, (-67).(1-301)-301.67
b, (-67)+67.301-301.67 = -67
GV cho 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi sau ®ã gäi HS nhËn xÐt
Bµi 94b (SGK)
ViÕt c¸c tÝnh sau díi d¹ng ®ĩng
1 HS lªn b¶ngcïng tÝnh
(-2). (-2). (-2). (-3).(-3).(-3)
(-2). (-2). (-2). (-3).(-3).(-3) = (-2)3.(-3)3
GV cho 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
Cho HS díi líp lµm bµi tËp
HS díi líp cïng tÝnh
TÝnh a, (-2)3.(-3)3
a, (-2)3.(-3)3 = (-2).(-2) .(-3) .(-3).(-3)
= 4.(-27) = -108
b, 32.(-2)3
32.(-2)3 = 3.3.(-2). (-2).(-2) = 9.(-8) = -72
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp (25 phĩt)
Bµi 95 (SGK)
GV cho HS ®äc ®Ị bµi vµ suy nghÜ ®Ĩ gi¶i thÝch vµ sao (-1)3 = -1
HS ®äc ®Ị bµi vµ gi¶i thÝch v× (-1)3 lµ tÝch cđa 3 sè -1 nªn (-1)3 = -1
(?) Cã cßn sè nµo kh¸c mµ lËp ph¬ng cđa nã cịng b»ng chÝnh nã?
HS: 13 = 1
Bµi 97 (SGK)
So s¸nh
a, (-16).1253.(-8).(-4)(-3) víi 0
b, 13.(-24).(-15).(-18).4 víi 0
a, (-16).1253.(-8).(-4)(-3) > 0
GV yªu cÇu HS tr¶ lêi ngay kÕt qu¶ mµ kh«ng cÇn tÝnh to¸n
b, 13.(-24).(-15).(-18).4 < 0
GV yªu cÇu HS gi¶i thÝch lÝ do
HS tr¶ lêi: V× tÝch chøa mét sè ch½n c¸c thõa sè ©m lµ mét sè d¬ng. TÝch chøa mét sè lỴ c¸c thõa sè ©m lµ mét sè ©m
Bµi 96 (SGK): TÝnh
a, 237.(-26)+26.137
HS nªu c¸ch thùc hiƯn phÐp tÝnh
b, 63.(-25)+25.(-23)
GV cho HS nªu c¸ch thùc hiƯn phÐp tÝnh sau ®ã cho 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi
a, = 26.137-237.26
= 26.(137-237)-26.(-100) = -2600
GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
b, = 63.(-25)+25(-23)
= 25.(-63-23) = 25.(-86) = -2150
Bµi 98 (SGK)
TÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc
a, (-125).(-13).(-a) víi a = 8
b, (-1).(-2).(-3).(-4).(-5).b víi b = 20
2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
GV cho 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
a, (-125).(-13).(-a) = (-125).(-13).(-8)
= [(-125). (-8)] .(-13) = -130000
GV cho HS nªu c¸ch gi¶i
b, (-1).(-2).(-3).(-4).(-5).b = (-1).(-2).(-3).(-4).(-5). 20 = (-120).20 = -2400
GV cho HS nhËn xÐt lêi gi¶i
Bµi 99 (SGK)
¸p dơng tÝnh chÊt a(b-c) = ab-ac
§iỊn vµo chç trèng sè thÝch hỵp
a, ¨.(-13)+18.(-13) = (-7+8).(-13) = ¨
b, (-5).(-4-¨) = (-5).(-4)-(-5).(-14) = ¨
GV treo b¶ng phơ vµ cho HS lªn b¶ng ®iỊn vµo chç trèng
HS lªn b¶ng ®iỊn vµo chç trèng
Ho¹t ®éng 4: Híng dÉn vỊ nhµ (3 phĩt)
Xem l¹i lêi gi¶i c¸c bµi tËp, «n l¹i vỊ íc vµ béi cđa sè tù nhiªn
Lµm bµi tËp 100 (SGK), 142,143, 144, 145 (SBT)
Häc sinh kh¸ giái lµm bµi 147, 148 (SBT)
***********************************
Ngµy so¹n: 18/01/09
Ngµy d¹y:
TiÕt 65
Béi vµ íc cđa mét sè nguyªn
I, Mơc tiªu :
HS n¾m ®ỵc kh¸i niƯm “íc vµ béi cđa mét sè nguyªn” kh¸i niƯm “chia hÕt cho”. N¾m ®ỵc c¸c tÝnh chÊt liªn quan ®Õn kh¸i niƯm: “chia hÕt cho”
HS biÕt t×m íc vµ béi cđa mét sè nguyªn
II, ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
GV: PhiÕu häc tËp ghi ?1, ?2, ?3, ?4
HS «n l¹i vỊ íc vµ béi cđa mét sè tù nhiªn
III, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (8 phĩt)
GV nªu c©u hái
HS 1 Ch÷a bµi 142 (SBT)
HS ch÷a bµi 142 (
File đính kèm:
- T 62 - 74.doc