I . Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
2. Kĩ năng : Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước .
3. Thái độ :
II . Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
a) Đồ dùng và các phương tiện dạy học khác : Bảng phụ, máy tính bỏ túi .
b) Phương án tổ chức lớp học : Bảng nhóm, máy tính bỏ túi .
2. Chuẩn bị của học sinh :
a) Nội dung kiến thức cần ôn tập :
b) Chuẩn bị cho bài mới :
III. Hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1861 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9/4/2011
Tiết 94
TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước .
2. Kĩ năng : Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước .
3. Thái độ :
II . Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
a) Đồ dùng và các phương tiện dạy học khác : Bảng phụ, máy tính bỏ túi .
b) Phương án tổ chức lớp học : Bảng nhóm, máy tính bỏ túi .
2. Chuẩn bị của học sinh :
a) Nội dung kiến thức cần ôn tập :
b) Chuẩn bị cho bài mới :
III. Hoạt động dạy học :
1/ Ổn định tình hình lớp : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Câu hỏi :
HS 1: Đổi sang đơn vị phút : giờ ; giờ ; 1giờ
Đáp án :
HS 1: giờ = 60 phút = 15 phút
giờ = 60 phút = 25 phút
1giờ = 60 phút = 80 phút
3/ Giảng bài mới :
a) Giới thiệu bài :(1’) Ở bài tập trên ta có giá trị cuỉa của 1 giờ là 1 giờ , giá trị của của
1 giờ là 1 giờ , giá trị của 1 của 1 giờ là 11 giờ . Vậy giá trị của của b được tính như
thế nào ? Ta hãy xét : “§14. …”
b) Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
15’
9’
12’
HĐ 1:
GV: Gọi HS đọc ví dụ
GV: Bài toán cho ta điều gì?
và yêu cầu làm gì ?
GV:Tìm số HS thích đá bóng
là tìm của 45 HS .
Muốn tìm của 45 ta làm
thế nào?
GV: Gợi ý : số HS của lớp
là bao nhiêu ?
Vậy của 45 là bao nhiêu?
GV: Tương tự nêu cách tìm số HS thích đá cầu ?
GV: Hãy tính số HS thích
đá cầu .
GV: Cho HS làm
HĐ 2:
GV: Vậy , muốn tìm giá trị một phân số của số cho
trước ta làm thế nào ?
Muốn tìm của số b
cho trước ta làm thế nào ?
Khi nói tìm của số b
ta cần hiểu là tìm giá trị của số b cho trước .
Cho HS làm để củng
cố quy tắc .
HĐ 3 : Luyện tập-Củng cố
GV:Cho HS làm bài 115;116
HS: 1 em đọc to, cả lớp theo dõi và đọc thầm .
HS: 1 em tóm tắc miệng đề toán
HS: Có thể không trả lời được
HS: …
HS : … 2 = 45
HS: … ta tìm 60% của 45.
Muốn vậy, ta lấy 45 nhân 60%.
HS: Làm bài vào vở, 1 em lên bảng trình bày .
HS: Cả lớp làm 2 em lên bảng trình bày, mỗi làm em một phần
HS: … ta lấy số cho trước nhân với phân số đó .
HS: Phát biểu quy tắc như sgk
HS: Cả lớp làm vào vở, 3 em lần lượt lên bảng, mỗi em một câu .
1. Ví dụ :
… cho biết :
Tổng số HS là 45
số HS thích đá bóng
60% số HS thích đá cầu
số HS thích bóng bàn
số HS thích bóng chuyền
Tính số HS thích mỗi môn thể thao nói trên ?
Giải :
Số HS thích đá bóng là :
45= 30 (HS)
Số HS thích đá cầu là :
4560% = (HS)
Số HS thích chơi bóng bàn :
45= 10 (HS)
Số HS thích chơi bóng chuyền là:
45= 12 (HS)
2 . Quy tắc:
Muốn tìm của số b cho trước , ta tính b(m, n,
n0)
Ví dụ : ( sgk )
a) của 76 cm là: 76= 57 (cm)
b) 62,5% của 96 tấn là :
9662,5% = 60 (tấn)
c) 0,25 của 1 giờ là :
0,251 = 0,25 (giờ) = (giờ)
4/ Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo : (2’)
- Thuộc quy tắc
- Làm các bài tập 117 121 sgk tr 51, 52 sgk
File đính kèm:
- SH6-tiet 94.doc