I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:Nắm vững quy tắc dấu ngoặc và vận dụng vào giải bài tập.
2. Kĩ năng: Sử dụng quy tắc dấu ngoặc để đưa vào trong ngoặc những số hạng hoặc bỏ dấu ngoặc đi.
3. Thái độ: Liên hệ những bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (8ph)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần: 17 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 29/12/2007
Tiết: 52 Ngày dạy: 30/12/2007
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức:Nắm vững quy tắc dấu ngoặc và vận dụng vào giải bài tập.
Kĩ năng: Sử dụng quy tắc dấu ngoặc để đưa vào trong ngoặc những số hạng hoặc bỏ dấu ngoặc đi.
Thái độ: Liên hệ những bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (8ph)
HS1: Phát biểu quy tắc dấu ngoặc?
Tính: a) (-17) + 5 + 8 + 17
b) 30 + 12 + (- 20 ) + (-12)
a) (-17) + 5 + 8 + 17
= (-17) + 17 + 13
= 0 + 13 = 13
b) 30 + 12 + (- 20 ) + (-12)
= 30 + (-20) + (-12) + 12
= 10 + 0 = 10
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
10’
HĐ 1:Dạng 1: Đơn giản biểu thức.
Bài 58 sgk.
GV: Muốn đơn giản biểu thức ta làm gì?
HS: Tính tổng các số lại, giữ nguyên x
GV: Gọi 2 học sinh lên bảng làm 2 câu.
GV: Trước biểu thức chúa p có dấu ngoặc ta phải bỏ dấu ngoặc như thế nào?
HS: Đổi dấu các số hạng trong ngoặc.
1. Dạng 1: Đơn giản biểu thức.
a) x + 22 + (-14) + 25
= x + (22 + 25) + (-14)
= x + 47 + (-14)
= x + 33
b) (-90) – (p + 10) +100
= (-90) – p - 10 +100
= [(-90) + (-10)] – p + 100
= (-100) + 100 – p
= - p
25’
HĐ 2: Dạng 2: Tính nhanh.
Bài 59 sgk.
GV: Để tính nhanh giá trị của biểu thức ta làm như thế nào?
HS: Ta dùng quy tắc dấu ngoặc để bỏ dấu ngoặc đi sau đó dùng tính chất của phép cộng để tính nhanh biểu thức.
GV: Gọi học sinh lên bảng làm câu a, b.
Bài 60 sgk.
GV: Để tính nhanh giá trị của biểu thức trên ta làm như thế nào?
HS: Bỏ dấu ngoặc rồi dùng tính chất của phép cộng kết hợp các số hạng lại.
GV: Gọi HS lên bảng làm bài.
GV: Đưa số hạng nào vào trong ngoặc trước là dấu “ + “ thì ta không đổi dấu các số hạng của tổng.
Bài tập 43 / 8 SBT :
- GV : Cho HS làm bài tập 43 SBT
a)168 + 79 + 132
b) 32 . 47 + 32 . 53
Bài 64 / 10 / SBT :
- GV : Cho HS làm bài tập 64 / 10 SBT.
Tìm x Ỵ N biết :
(x - 47) - 115 = 0
315 + (146 + x) = 401
2. Dạng 2: Tính nhanh.
a) (2736 – 75) – 2736
= 2736 – 75 – 2736
= 2736 – 2736 - 75
= 0 – 75 = 75
b) (-2002) – (57 – 2002)
= (-2002) – 57 + 2002
= (-2002) + 2002 – 57
= 0 + 57 = 57
Bài 60 sgk.
a) (27 + 65) + (346 – 27 – 65)
= 27 + 65 + 346 – 27 – 65
= (27 – 27) + (65 – 65) +346
= 0 + 0 + 346
= 346
b) ( 42 – 69 + 17 ) – ( 42 + 17 )
= 42 – 69 + 17 – 42 – 17
= ( 42 – 42 ) + (17 – 17 ) – 69
= 0 + 0 – 69
= - 69
Bài tập 43 / 8 SBT :
a)168 + 79 + 132
= (168 + 132) + 79
= 300 + 79 = 379
b) 32 . 47 + 32 . 53
= 32 . (47 + 53) = 3200
Bài 64 / 10 / SBT :
a) (x - 47) - 115 = 0
x - 47 = 115
x = 115 + 47 = 162
b) 315 + (146 - x) = 401
146 - x = 401 - 315
146 - x = 86
Hướng dẫn về nhà. (2ph)
Nắm lại quy tắc dấu ngoặc.
Thực hiện thành thạo quy tắc bỏ ngoặc và đưa vào trong ngoặc.
Làm bài tập sau. Một đội bóng đá năm ngoái ghi 27 bàn để thủng lưới 48 bàn. Năm nay đội ghi 39 bàn để thủng lưới 24 bàn. Tính hiệu số bàn thắng – thua của đội đó trong mỗi mùa giải.
File đính kèm:
- SO TIET 52.doc