Giáo án Số học 6 - Tuần: 28 - Tiết 87: Phép chia phân số

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: HS hiểu khái niệm số nghịch đảo, phải biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0. HS hiểu và vận dụng quy tắc chia phân số

2. Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số.

3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận của học sinh khi thực hiện phép chia cũng như tìm số nghịch đảo của một số.

II. CHUẨN BỊ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2475 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần: 28 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 24/03/2008 Tiết: 87 Ngày dạy: 26/03/2008 §12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU. Kiến thức: HS hiểu khái niệm số nghịch đảo, phải biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0. HS hiểu và vận dụng quy tắc chia phân số Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận của học sinh khi thực hiện phép chia cũng như tìm số nghịch đảo của một số. II. CHUẨN BỊ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (5ph) HS: Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phép nhân phân số? Và ghi dạng tổng quát. Tính nhanh: Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ 1: Số nghịch đảo GV: Cho học sinh làm ?1 sgk. HS: điền vào dấu … trên bảng phụ GV treo. GV: Ta nói la số nghịch đảo của – 8 , - 8 là số nghịch đảo của ; hai số , - 8 là hai số nghịch đảo của nhau. GV: Tương tự làm ?2 HS: Ta nói la số nghịch đảo của, là số nghịch đảo của; hai số, là hai số nghịch đảo của nhau. Gv: Qua các ví dụ vừa làm thế nào là hai số nghịch đảo? HS: Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. GV: Đó chính là định nghĩa hai số nghịch đảo. HS: Nhắc lại định nghĩa. GV: Cho học sinh làm ?3 Tìm số nghịch đảo của HS: Đứng tại chỗ trả lời. 1. Số nghịch đảo ; Ta nói la số nghịch đảo của – 8 , - 8 là số nghịch đảo của ; hai số , - 8 là hai số nghịch đảo của nhau. Định nghĩa: Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. HĐ 2: Phép chia phân số GV: Cho học sinh làm ?4 tính và so sánh và HS: Làm theo nhóm và rút ra quy tắc chia? = GV: Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? HS: Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số, ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia. GV: Giới thiệu dạng tổng quát. HS: Nhắc lại quy tắc. GV: Cho học sinh làm ?5 hoàn thành phép tính sau. GV: Đưa bảng phụ lên bảng HS: Lên bảng điền vào dấu… GV: Qua đó rút ra nhận xét muốn chia một phân số cho một số nguyên ( khác 0) ta làm như thế nào? HS: Nêu nhận xét. GV: Làm ?6 Làm phép tính. HS: 3 học sinh lên bảng làm 3 câu. 2. Phép chia phân số và Quy tắc: Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số, ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia. Nhận xét: Muốn chia một phân số cho một số nguyên ( khác 0),ta giữ nguyên tử của phân số và nhân mẫu với số nguyên. Củng cố – luyện tập. (5ph) - Nêu định nghĩa hai số nghịch đảo. - Nêu quy tắc chia phân số. - Nhắc lại nhận xét trong sách giáo khoa. - Làm bài 84(a, b, c,d) Hướng dẫn về nhà. (ph) - Học thuộc bài sgk. Nắm định nghĩa hai số đối nhau. Nắm nhận xét và quy tắc chia phân số. - BTVN: 85; 86; 87; 88; 89; 90sgk trang 43 và xem trước các bài phần luyện tập.

File đính kèm:

  • docSO TIET 87.doc