I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được mối quan hệ giữa các số trong phép trừ , đk để phép trừ thực hiện được.
-Rèn luyện cho HS vận dụng kiến thức về phép trừ để tính nhẩm, để giải 1 vài bài toán thực tế.
-Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác , trình bày rõ ràng mạch lạc.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi 1 số BT.
-HS : Bảng nhóm, bút bảng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp luyện tập và thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 4 - Tiết 10: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 10
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được mối quan hệ giữa các số trong phép trừ , đk để phép trừ thực hiện được.
-Rèn luyện cho HS vận dụng kiến thức về phép trừ để tính nhẩm, để giải 1 vài bài toán thực tế.
-Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác , trình bày rõ ràng mạch lạc.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi 1 số BT.
-HS : Bảng nhóm, bút bảng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (8 ph)
-Nêu y/c KT ở bảng phu.ï
-GV chốt lại bài làm ghi điểm.
-HS giải .
Câu a,b,c
-HS NX.
-Bảng phụ:
Tìm số TN x biết :
a)x : 13 = 41
b)4x : 17 = 0
c)8(x – 3) = 0
* HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện tập (33 ph)
*Loại tìm x:
*Bài 47:
-Cho lớp hoạt động nhóm.
-GV : chốt lại cách tìm x.
-Cho HS thử lại bằng cách tính nhẩm.
*Loại tính nhẩm :
-Cho HS tự đọc HD bài 48,49 Sau đó vận dụng để tính nhẩm.
-Cả lớp làm vào vở rối NX bài của bạn.
-GV đưa bảng phụ bài 70 SBT.
-Cho HS nêu miệng.
*Bài 51 :
-Cho nhóm làm bài 5.
-các lớp treo bảng và trình bày bài của nhóm mình.
-Có thể cho 1 HS nêu cách tính.
*Bài 72 (tr 11 SBT):
-Cho HS giải vào tập.
-1 HS giải bảng.
-Hoạt động nhóm.
Mỗi nhóm 2 câu.
-HS NX.
a) x = 155
b )x = 25
c) x =13
-2 HS lên bảng thực hiện bài 48.
a)133
b)73
-2 HS lên bảng thực hiện bài 49.
a)225
b)357
-HS trình bày miệng
S – 1538 = 3425
S- 3425 = 1538
-Dựa vào mối quan hệ của các thành phần phép tính ta có ngay KQ
D + 2451 = 9142
9142 – D = 2451
-Tổng số mỗi hàng , mỗi cột , mỗi đường chéo đều bằng nhau (= 15).
-HS giải vào tập.
-Số lớn nhất gồm 4CS : 5310.
-Số nhỏ nhất gồm 4 CS : 1035.
Hiệu :
5310 – 1035 = 4275
*Bảng phụ:
BT 47
*Bảng phụ BT 48,49
*Bảng phụ bài 70 SBT
a)Cho 1538 + 3425 = S
Không làm tính hãy tím giá trị của S – 1538 ; S – 3425
Em ltn để có ngay KQ?
b)Cho 9142 – 2451 = D
-Không làm phép trừ hãy tìm giá trị của D + 2457
9142 –D.
*Bảng phụ bài 57:
4
9
2
3
5
7
8
1
6
*Bảng phụ :
Tính hiệu của số TN lớn nhất và số TN nhỏ nhất đều gồm 4 chữ số: 5,3,1,0 (mỗi CS viết 1 lần).
* HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố (1 ph)
-Trong tập hợp các số TN khi nào phép trừ thực hiện được.
-Nêu các tìm các thành phần (số trừ, số bị trừ) trong phép trừ.
-Khi số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (1 ph)
-Làm các BT : 64,65,66,67,74 SBT tr 11.
-Chuẩn bị : Tiết “Luyện tập 2”.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tuan 4 - Tiet 10.doc