I- MỤC TIÊU:
-HS hiểu được cơ sở lí luận của các dấu hiệu chia hết cho 2 ,cho 5dựa vào các kiến thức đã học ở lớp 5
-HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 ,cho 5để nhanh chóng nhận ra một số ,một tổng hay một hiệu có hay ko chia hết cho 2 ,cho 5
-Rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư ,phép số
II- CHUẨN BỊ:
-GV:Bảng phụ đề bài tập ghi sẵn
-HS:Bút viết bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 7 - Tiết 20 - Bài 11: Dấu hiệu chia hêt cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7: Ngày soạn : Ngày dạy:
Tiết 20- Bài 11:
* * * *
I- MỤC TIÊU:
-HS hiểu được cơ sở lí luận của các dấu hiệu chia hết cho 2 ,cho 5dựa vào các kiến thức đã học ở lớp 5
-HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2 ,cho 5để nhanh chóng nhận ra một số ,một tổng hay một hiệu có hay ko chia hết cho 2 ,cho 5
-Rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư ,phép số…..
II- CHUẨN BỊ:
-GV:Bảng phụ đề bài tập ghi sẵn
-HS:Bút viết bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1: KTBC (7ph)
-GV: đưa bảng phụ ghi nd kiểm tra sau:
-Cho 2 HS giải bảng
-HS cả lớp giải vào tập
-HS NX đánh giá
-GV chốt lại 2 t/c ghi điểm
HS1:
-Mỗi số hạng của tổng chia hết một số thì tổngchia hết cho số đó
HS2:
-Trong 1 tổng có một số hạng không chia hết cho một số thì tổng không chia hết cho số đó
* Bảng phụ:
HS1:
246 + 30.Mỗi số hạng của tổng có chia hết cho 6 hay không?
Không làm phép cộng .Hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 hay không?Phát biểu t/c tương ứng
HS2:
246 + 30 + 15 không làm phép cộng, hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 hay không?Phát biểu t/c tương ứng.
*HOẠT ĐỘâNG 2: Nhận xét mởđầu (5ph)
*Đặt vấn đề :
Muốn biết số 246 có chia hết cho 6 không ta phải đặt phép chia và xét số dư .Tuy nhiên trong nhiềuà trường hợp , có thể ko vần làm phép chia mà nhận biết được một số có hay ko chia hết cho một số khác .Co những dấu hiệu đểnhận ra điều đó
-Trong bài này ta xét dấu hiệu chia hết cho 5,cho 2
+Nhận xét mở đầu
-Cho HS tìm vd số có chữ số tận cùng là 0 .Xét xem số đó có chia hết cho 2 , cho 5 ko? Vì sao?
-HS cho vd:
20 = 2 .10= 2.2.5
Chia chia hết cho 2 cho 5
210 =21.10=21.2.5
Chia hết cho 2 cho 5
NX:Các số có chữ só tận cùng bằng 0 đều chia hết cho 2 cho 5
_I- Nhận xét mở đầu:
*HOẠT ĐỘNG 3 : Dấu hiệu chia hết cho 2(10ph)
_Trong các số có một chữ số số nào chia hết cho 2
_Xét số n = 43*
-Thay dấu * bằng chữ số nào thì n chia hết cho 2
-Cho HS làm vào vở để kt
+Vậy những sốnào thì chia hết cho 2
=>kl1
+Thay * bởi những chữ số nào thì ko chia hết cho 2=>kl2
+Cũng cố :làm [?1]
+Các chữ số là 0;2;4;6;8
+Các chữ số n =430 +*
430 chia hết cho 2 vậy n chia hết cho 2 ĩ* 2
* 0;2;4;6;8 là các số chẵn
HS phát biểu kl1
Số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2
+1;3;5;7;9
KL2 :số có cs tận cùng là chữ số lẻ ko chia hết cho 2
238;1234chia hết cho 2
1437;895 ko chia hết cho 2
II- Dấu hiệu chia hết cho 2:
*Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2
*HOẠT ĐỘNG 4: Dấu hiệu chia hết cho 5(10ph)
Tổ chức các hoạt động tương tự như dấu hiệu chia hết cho 2
-Củng cố :làm [?2]
370;375chia hết cho 5
III- Dấu hiệu chia hết cho 5:
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số dó mới chia hết cho 5
*HOẠT ĐỘNG 5: Luyện tập củng cố(10ph)
Cho học sinh nêu miệng bài tập 91
-Đưa bảng phụ ghi nội dung bài tập 92
-Cho HS nêu miệng KQ
+Cho HS hoạt động nhóm bài 93
-Nêu y/c cho mỗi nhóm
-Các nhóm nx
-GV chốt lại dấu hiệu chia hết cho một tổng ,dấu hiệu chia hết cho 2 và 5
-cũng cố lý thuyết :n có chữ số tận cùng là 0;2;4;6;8
ĩn2
N có chữ số tận cùng là 0
Hoặc 5 ĩn 5
91.trong các số sau ,số nào chia hết cho 2 , số nào chia hết cho 5
*652;1546;850 chia hết cho 2
*860;785 chia hết cho 5
-Bảng phụ :92
Cho các số 2141;1345;4620;234
Trong các số đó:
số nào chia hết cho 2 mà ko chia hết cho 5
b)số nào chia hết cho 5 mà ko chia hết cho 2?
c)số nào chia hết cho cả 2 và 5
d)số nào ko chia hết cho cả 2 và 5?
Bảng phụ : bài 93
Tổng (hiệu) sau có chia hết cho 2 ko?có chia hết cho 5 ko?
a)136+420
b)625-450
c)1.2.3.4.5.6+12
d)1.2.3.4.5.6-35
* HOẠT ĐỘNG 6: Hướng dẫn về nhà(3ph)
-Học lý thuyết ở sách giáo khoa
-Làm bài tập 94;95;97
-Tự nghiên cứu các dạng bài tập có liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 ,cho 2,cho 5.
-Chuẩn bị :Bài “Luyện tập”
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 7 TIET 20.doc