Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
-Cho HS quan sát phép tính sau:
1340+30
Có chia hết cho 5 mà không cần thực hiện phép cộng không?
*Khi xem xét một tổng có chia hết cho một số hay không, có những trường hợp không cần tính tổng hai số mà vẫn xác định được tổng đó có chia hết cho một số nào đó. Để biết được điều này chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay. -HS suy nghĩ trả lời.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20p)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quan hệ chia hết
-GV cho HS nhắc lại điều kiện a chia hết cho b.
-Cho HS nêu ví dụ
-GV giới thiệu kí hiệu và cho HS đưa ra ví dụ.
-Vậy quan hệ về chia hết có những quan hệ gì chúng ta vào phần 2 tính chất 1. -HS nhắc lại điều kiện.
- HS cho ví dụ. 1.Nhắc lại về quan hệ chia hết.
a) ĐN: a chia hết cho b nếu
b) KH:
kí hiệu chia hết
kí hiệu không chia hết
VD:
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 15: Tính chất chia hết của một tổng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/10/2020
Ngày dạy:14/10/2020
TIẾT 15-BÀI 10: TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-HS nắm được tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
-HS biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, một hiệu của hai số, có hay không chia hết cho 1 số mà không cần tính giá trị của một tổng của hiệu đó.
-HS vận dụng để nhận biết tìm dấu hiệu chia hết của 1 tổng.
2. Kỹ năng
-HS biết vận dụng các quy ước trên vào thực hành làm bài.
3. Thái độ
-HS tích cực, chủ động, hứng thú với môn học.
4. Năng lực
-Năng lực chung: Năng lực vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học.
-Năng lực riêng: Năng lực suy luận logic, năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Đồ dùng dạy học: thước, bảng phụ, phấn màu, giáo án, tài liệu dạy học.
2.Học sinh: Đồ dùng học tập: vở nháp, thước kẻ, chuẩn bị bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức(Thời gian 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (lồng ghép trong tiết dạy)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (3p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Cho HS quan sát phép tính sau:
1340+30
Có chia hết cho 5 mà không cần thực hiện phép cộng không?
*Khi xem xét một tổng có chia hết cho một số hay không, có những trường hợp không cần tính tổng hai số mà vẫn xác định được tổng đó có chia hết cho một số nào đó. Để biết được điều này chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay.
-HS suy nghĩ trả lời.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quan hệ chia hết
-GV cho HS nhắc lại điều kiện a chia hết cho b.
-Cho HS nêu ví dụ
-GV giới thiệu kí hiệu và cho HS đưa ra ví dụ.
-Vậy quan hệ về chia hết có những quan hệ gì chúng ta vào phần 2 tính chất 1.
-HS nhắc lại điều kiện.
- HS cho ví dụ.
1.Nhắc lại về quan hệ chia hết.
a) ĐN: a chia hết cho b nếu
b) KH:
kí hiệu chia hết
kí hiệu không chia hết
VD:
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất 1
-GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày phần GV đã giao về nhà
GV: Nhận xét, chốt
-GV giới thiệu thêm tính chất trên ứng với 3 số
Các nhóm lên trình bày
+Nhóm 1:
12 M 6 , 18 M 6 (12+18) M6
KL: Nắm vững hai tính chất chia hết của một tổng
+Nhóm 2:
(80+16) M 8; (80-16) M8
2.Tính chất 1
Vd1 : (12 + 24) 6.
Vd2 : 7 + 21 7.
Tổng quát :
a m và b m
(a+b) m
*Nết tất cả các số hạng của một tổng chia hết cho một số thì tổng chia hết cho số đó.
*Chú ý:
a) Tính chất đúng với một hiệu.
b) Tính chất đúng với một tổng nhiều số hạng.
a m, b m và c m
Þ (a+b+c) m
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất 2
-HS báo cáo.
-Đưa ra bài tập thêm phần bảng phụ để HS rút ra chú ý.
- GV cho HS áp dụng làm và .
-GV mời HS lên bảng làm bài.
+Nhóm 3:
13 4 và 16 4
(13+16) 4
Nếu chỉ có một số hạng của một tổng không chia hết cho một số còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó
+Nhóm 4: Vì 60 6 mà 14 6
Nên (60 + 14)
-HS hoạt động cá nhân.
3. Tính chất 2
Vd1 : 15 + 64 4 .
Vd2 : 21 + 105 5.
Vd3 : 80 - 12 8.
Vd4 : 32 + 40 + 63 8.
a m và b m(a + b) m
Nếu chỉ có một số hạng của một tổng không chia hết cho một số còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó
*Chú ý:
a) Tính chất đúng với một hiệu.
b) Tính chất đúng với một tổng nhiều số hạng.
(SGK –tr 35)
(SGK –tr35)
nhưng 12 + 8 = 20
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (Thời gian:15 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV cho HS làm bài 89 SGK - tr 36.
-GV mời HS trả lời miệng.
-GV nhận xét.
-GV cho HS làm bài tập 85 SGK-tr 36.
-GV cho HS hoạt động nhóm đôi.
-GV chữa bài, chốt kiến thức cho HS.
-HS hoạt động cá nhân.
-HS trả lời miệng.
-HS hoạt động nhóm đôi và trả lời.
4. Luyện tập
Bài tập 89 SGK - tr 36.
a) Đ
Đ
S
Bài tập 85 (SGK –tr36)
a)
b)
c)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Thời gian: 3phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV cho HS làm BT 86 SGK-tr36.
-HS nhận xét, chữa bài.
-HS hoạt động cá nhân.
-Đáp án:
a) Đúng
b) Sai
c) Sai
3)Hướng dẫn về nhà
Nắm vững hai tính chất chia hết của một tổng
*RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_15_tinh_chat_chia_het_cua_mot_tong.docx