LUYỆN TOÁN
LUYỆN ĐỌC, VIẾT, XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ CÓ ĐẾN SÁU CHỮ SỐ
I: MỤC TIÊU
Củng cố các kiến thức đã học về số có sáu chữ số như:đọc ,viết ,sắp xếp các số có sáu chữ số
II:HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
*GV cho hs làm bài tập
Bài 1:Đọc các số sau :
123456 ;908765; 78906;98705;765432
Bài 2:Viết các số sau
Bốn trăm hai mươi ba nghìn hai trăm mười sáu
Một trăm linh năm nghìn hai trăm ba mươi hai
Sáu mươi tư nghìn bốn trăm năm mươi lăm
Bài 3 Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn
56473; 8763;29075 ; 100023 ; 99999 200013
Bài 4: Đọc các số sau và nêu giá trị các chữ số 5
65784; 7569 ;928745 ;58970
*Hs làm bài sau đó chấm chữa
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7519 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tăng buổi lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần2 -
_________________________
Thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2010
Luyện toán
Luyện đọc, viết, xếp thứ tự các số có đến sáu chữ số
I: Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học về số có sáu chữ số như:đọc ,viết ,sắp xếp các số có sáu chữ số
II:Hoạt động dạy học
*GV cho hs làm bài tập
Bài 1:Đọc các số sau :
123456 ;908765; 78906;98705;765432
Bài 2:Viết các số sau
Bốn trăm hai mươi ba nghìn hai trăm mười sáu
Một trăm linh năm nghìn hai trăm ba mươi hai
Sáu mươi tư nghìn bốn trăm năm mươi lăm
Bài 3 Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn
56473; 8763;29075 ; 100023 ; 99999 200013
Bài 4: Đọc các số sau và nêu giá trị các chữ số 5
65784; 7569 ;928745 ;58970
*Hs làm bài sau đó chấm chữa
__________________________
Luyện từ và câu
I:Mục tiêu
Luyện tập ,củng cố các kiến thức về từ và câu
II: Hoạt động dạy học
GV cho hs làm bài tập
Bài 1: Phân tích cấu tạo các tiếng trong câu ca dao sau vào bảng
Mắm không ăn muối mắm ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
Tiếng
Âm
Vần
Thanh
Bài 2 :Giải nghĩa các câu thành ngữ sau
-ở hiền gặp lành (Khuyên ta sống ở đời phải hiền lành ,yêu thương mọi người không làm điều ác nhân, ác đức thì sẽ luôn gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống )
-Trâu buộc ghét trâu ăn(Chê trách những người hay ghen tỵ ,xoi mói người khác khi thấy họ ăn nên làm ra,sống hạnh phúc )
-Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao (Khuyên ta phải biết đoàn kết gắn bó với nhau .Có đoàn kết hợp lực mới có sức mạ
______________________
Luyện Tiếng Việt
Luyện Tập làm văn
I:Mục tiêu
Luyện tập củng cố về văn kể chuyện
II:Hoạt động dạy học
Gv ghi đề lên bảng cho hs suy nghĩ để làm
1:Đề bài :Em hãy kể lại một câu chuyện có nội dung giúp đỡ cụ già tìm đường của em hoặc các bạn em
2: Trong truyện có những nhân vật nào?
_HS làm bài sau đó trình bày miệng cho cả lớp nghe
GV nhận xét
3:Dặn
______________________
Luyện toán
-HS làm bài tập ở sách bài tập toán
-GV theo dõi hướng dẫn thêm
___________________________________
Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2010
Tiếng Việt
Luyện từ và câu
I:Mục tiêu
Ôn tập củng cố về dấu hai chấm
II: Hoạt động dạy học
1:Ôn tập về lí thuýêt
Dấu hai chấm được dùng trong những trường hợp nào ?
2: Luyện tập
Bài 1:Đóng khung dấu hai chấm trong các câu sau và nói rõ tác dụng của chúng :
a)Người con gái vẫn sống mãi trong bài hát ngợi ca như một kỉ niệm rưng rưng :”Mùa hao lê -ki –ma nở ,quê ta miền Đất Đỏ ...”
b)Họ hỏi :
-Tại sao các anh lại phải làm như vậy ?
c)Vùng Hòn với những vòm lá của đủ các loại cây trái:mít ,dừa ,cau ,măng cụt ,mãng cầu sum sê.
d) Mà cũng chỉ có một mối tình hữu ái là thật mà thôi :tình hữu ái vô sản
e)Đến giờ chơi ,học trò ngạc nhiên nhìn trông :hoa nở lúc nào mà bất ngờ dữ vậy !
Bài làm :Câu a:Dấu hai chấm ở đây có tác dụng mở đầu câu trích dẫn
Câu b: dấu hai chấm ở đây có tác dụng mở đầu câu hội thoại
Câu c:Dấu hai chấm biểu hiện sự liệt kê
Câu d ,e :Dấu hai chấm có tác dụng biểu hiện phần sau giải thích cho phần đã nêu ở trước
Bài 2:Viết một đoạn hội thoại trong đó có dùng dấu hai
________________________
Luyện toán
So sánh các số có nhiều chữ số ;Phân biệt hàng,
lớp trong một số
I: Mục tiêu
Giúp hs phân biệt hàng ,lớp trong một số và so sánh các số có nhiều chữ số
II: Hoạt động học dạy
A:Lí thuyết
Các số có chín chữ số thường được phân thành các hàng như sau
Lớp triệu
Lớp nghìn
Lớp đơn vị
Hàng trăm triệu
Hàng chục triệu
Hàng triệu
Hàng trăm nghìn
Hàng chục nghìn
Hàng nghìn
Hàng trăm
Hàng chục
Hàng đơn vị
Chú ý -:mỗi hàng hơn kém nhau 10 lần
_Mỗi lớp hơn kém nhau1000lần
-10 nghìn còn được đọc là 1vạn (10000=1vạn –có 1chữ số 1,theo sau có bốn chữ số 0)
-Số 1 tỉ là 1000000000(Gồm 1chữ số 1 và 9 chữ số 0)
B : Bài tập
Bài 1:Đọc các số sau
17692076 ;65342817;87730928;189380473
Bài 2:Viết các số sau
Hai triệu một trăm hai mươi lăm nghìn một trăm hai mươi ba
Bốn triệu hai trăm mười ba
Bài 3: Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn
176543;98765;200098764;65847306;657348939
Bài 4 : nêu giá trị của các chữ số trong số sau
254167849; 89765430
_____________________
Tuần 4
Luyện: Từ ghép ,từ láy
I: Mục tiêu
Hệ thống củng cố kiến thức về từ ghép ,từ láy
II: Hoạt động dạy học
Lý thuyết
Từ như thế nào được gọi là từ ghép ? Cho ví dụ
Từ như thế nào được gọi là từ láy ? Cho ví dụ
Luyện tập
Bài 1:Tìm từ ghép và từ láy trong mỗi câu sau
Mùa xuân/ mong ước/ đã/ đến .Đầu tiên/ từ trong vườn ,mùi /hoa hồng/ hoa huệ /sực nức /bốt lên/ .
Nước /Việt Nam/ có/ muôn ngàn/ cây lá /khác /nhau/ .Cây/ nào/ cũng/ đẹp/ ,cây /nào/ cũng /quý./Nhưng /thân thuộc/ nhất/ vẫn /là/ tre nứa ,tre /Đồng Nai ,nứa/ Việt Bắc/,tre /ngút ngàn/ Điện Biên Phủ ...
Bài 2: Tìm mỗi kiểu từ láy 4 từ để ghi vào ô trống trong mỗi cột sau
Láy tiếng
Láy âm
Láy vần
Láy cả âm lẫn vần
Xinh xinh
Xa xa
Xanh xanh
Cao cao
Long lanh
đẹp đẽ
vui vẻ
may mắn
Bối rối
Lò mò
Lơ mơ
Lề mề
Ngoan ngoãn
Đo đỏ
Nhè nhẹ
Xâu xấu
Bài 3: Tìm hai từ láy ,hai từ ghép có các tiếng sau To ,nhỏ,xinh, xấu, mới
Tiếng
Từ ghép
Từ láy
To
To lớn ,to gan
To to ,to tát
Nhỏ
Nhỏ bé ,nhỏ to
Nhỏ nhắn ,nhỏ nhen
Xinh
Xinh đẹp ,xinh tươi
Xinh xắn ,xinh xẻo
Xấu
Xấu tính ,tốt xấu
Xấu xa ,xấu xí
Mới
Mới lạ ,mới tinh
Mơi mới ,mới mẻ
_____________________
Luyện toán
Đổi các đơn vị đo khối lượng -Giải toán có lời văn
I : Mục tiêu
Hệ thống hoá các kiến thức về tấn ,tạ ,yến ,kg ,hg ,dag ,g và mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng
-Giải một số bài toáncó lời văn liên quan đến đơn vị đo khối lượng
II : Hoạt dộng dạy học
Lí thuyết
GV cho hs lập lại bảng đơn khối lượng vào nháp –GV theo dõi hứơng dẫn thêm
Hỏi một số mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng
Luyện tập
Bài 1: Điềm số thích hợp vào chỗ trống
2437kg=....tấn ...tạ ...yến ....kg 5tạ =....kg
45yến = .....kg 2tấn 5tạ =....kg
12kg =.........g 4kg5hg =....g
36yến =.....tạ ....yến 9hg 8dag =.....g
Bài 2:Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 1234kg lúa ,ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày đầu 34kg nhưng lạimít hơn ngày thứ ba 89 kg .Hỏi cả ba ngày cửa hàng dó bán được bao nhiêu kg lúa ?
Bài 3: Để cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt sau cơn bão số 6 ,một kho dữ trữ Quốc gia ngày thứ nhất đã xuất ra 43tấn lúa ,ngày thứ hai xuất nhiều hơn ngày đầu 4 tấn .Ngày thứ ba xuất bằng tổng số lúa của hai ngaỳ đầu.Hỏi trong ba ngày kho dự trữ Quốc gia đó đã xuất bao nhiêu tấn lúa ?
HS làm bài gv theo dõi hướng dẫn thêm
3)Củng cố ,dặn dò
________________________
Tuần 5
Thứ năm ngày 9 tháng 10 năm 2010
Luyện toán
Imục tiêu:
Luyện tập viết số và xác định giá trị theo vị trí của chữ số trong một số .Đổi đơn vị đo thời gian
Ii: họat dộng dạy học
*Cho hs làm bài tập
Bài 1 : Đọc các số sau :
120365; 365987; 2569864; 3265987
Nêu giá trị của chữ số 5 trong các số trên
Bài 2: Tìm một số biết rằng lấy số đó chia cho 9 được thương là 207 và có số dư lớn nhất
Bài 3 :Điền số thích hợp vào chỗ trống
1giờ =...phút ; 2giờ 20 phút=.....phút ; 5giờ 15 phút =.....phút ; 1/3giờ =...phút
1/5 thế kỉ =...năm ; 1/5 giờ =...phút ; 2giờ 30 phút =.....phút ; 120 phút =...giờ
2 ngày =....giờ ;49 giờ =...ngày .... giờ ; 2ngày 1/3 ngày =...giờ
*Chữa bài ,nhận xét
____________________________
luyện tiếng việt
luyện tập danh từ
I mục tiêu
Ôn tập củng cố kiến thức về danh từ
I: Hoạt động dạy học
Kiến thức
Danh từ là gì ? Cho VD minh hoạ ?
Luyện tập
Bài 1
Cho các từ sau : Bác sĩ ,nhân dân ,hi vọng ,thước kẻ ,sấm ,văn học ,cái ,thợ mỏ , mơ ước ,xe máy ,sóng thần ,hoà bình ,chiếc ,mong muốn ,bàn ghế ,gió mùa ,truyền thống ,xã ,tự hào ,huyện ,phấn khởi .
Xếp các từ trên vào hai nhóm : Danh từ và không phải danh từ
(Các từ không phải danh từ là hi vọng ,mơ ước ,mong muốn ,tự hào ,phấn khởi )
Xếp các danh từ vừa tìm được vào các nhóm sau
Danh từ chỉ người :bác sĩ, nhân dân, thợ mỏ
Danh từ chỉ vật : thước kẻ, xe máy, bàn ghế
Danh từ chỉ hiện tượng : sấm, sóng thần, gió mùa
Danh từ chỉ khái niệm : văn học, hoà bình, truyền thống
Danh từ chỉ đơn vị : ,xã ,cái,chiếc, huyện
Bài 2: Tìm các chỗ sai trong các câu dưới đay và sửa lại cho đúng
a)Bạn Vân đang nấu cơm nước
b)Bác nông dân đang cày ruộng nương
c) Mẹ cháu vừa đi chợ búa
d)Em có một người bạn bè rất thân
Bài làm
Các từ cơm nước ,ruộng nương ,chợ búa ,bạn bè đều có nghĩa khái quát ,không kêt hợp được với động từ mang nghĩa cụ thể hoặc với từ chỉ số ít ở trước
Cách sửa : Bỏ tiếng (chữ )đứng sau của từ (nước ,nương ....)
a)Bạn Vân đang nấu cơm
b)Bác nông dân đang cày ruộng
c) Mẹ cháu vừa đi chợ
d)Em có một người bạn rất thân
_____________________
luyện tiếng việt
Luyện tập làm văn viết thư
I mục tiêu
Củng cố thêm kiến thức về văn viét thư
II: Hoạt động dạy học
Nêu các bước của một bài văn viết thư
GV cho hs làm bài văn sau :
Đề bài :Đã lâu không có dịp về thăm ông bà(hoặc ,chú ,bác ,cô ,dì,.. ).Em viết thư thăm hỏi và nhắc lại một kỉ niệm về quê lần trước
HS làm bài viết GV theo dõi hướng dẫn thêm những em yếu
Gọi một số em trình bày miệng
Cả lớp nhận xét ,bổ sung
*Dặn dò : Tự sửa lại bài văn sau khi đã nghe một số bài văn của bạn để bài văn của mình hoàn chỉnh hơn
_________________________
Luyện toán
Tìm số trung bình cộng
I Mục tiêu
Củng cố kiến thức về tìm số trung bình cộng và giải toán có liên quan đến trung bình cộng
II Hoạt động dạy học
*Muốn tìm TBC của nhièu số ta làm thế nào ?
Luyện tập
Bài1: Tìm TBC của các số sau :
a)20;21;22;23;24;25;26
b)35;40;45;50;55
c)11,19,15,17,13
d)1,2,3,4,5,6,.......,100,101,102,103
Bài2 : TBC của hai số là 26 ,biết một trong hai số đó là 32 tìm số còn lại
Bài3:Trong đợt tôi ,Dũng và Hùng đi câu cá .Dũng câu được 15 con cá ,Hùng câu được 11con cá còn tôi câu được số cá đúng băng TBCsố cá của ba chúng tôi.Đố bạn biết tôi câu được mấy con cá?
GV hướng dẫn hs lần lượt làm bài tập ,sau đó chấm chữa
Tuần 6
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2010
Luyện toán
Luyện tập cộng trừ các số có nhiều chữ số
Imục tiêu:
Giúp hs làm bài tập về cộng trừ các số có nhiều chữ số
II: Hoạt động dạy học
Bài 1:Tìm x
123654 +x=5648972
3659829 –x=698753
x +698763=968753
x-3659=365489
965483-x=69873
9865+x=123564
Bài 2: Một cửa hàng ngày đầu bán được 12394kg thóc ,ngày thứ hai bán được nhiều hơn ngày đau 24yến thóc ,ngày thứ ba bán được bằng TBC của hai ngày đầu .Hỏi cả ba ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg thóc ?
Giải
Đổi 24 yến =240 kg
Ngày thứ hai bán được là
12394 +240= 12634(kg)
Ngày thứ ba bán được là
(12394 +12634):2 =12514(kg)
Cả ba ngày bán được là
12394 +12634 +12514 =37542(kg)
Đáp số : 37542kg
________________________
Luyện tiếng việt
Luyện danh từ chung ,danh từ riêng
I : mục tiêu
Ôn tập ,củng cố về danh từ chung và dah từ riêng
II: Hoạt độngdạy học
Bài 1: Tìm danh từ chung và danh từ riêng trong đoọn văn sau :
Ôm / quanh/ Ba Vì /là /bát ngát/ đồng bằng ,/mênh mômg /hồ/nước/với/ những / Suối Hai/,Đồng Mô /,Ao Vua /..nổi tiếng/ vẫy/ gọi/ .Mướt mát/ rừng /keo/ những/ đảo /Hồ /đảo /Sếu /..xanh ngát/ bạch đàn /những/ đồi / Măng/ ,đồi/ Hòn /...Rừng. ấu thơ/ ,rừng/ thanh xuân/ ...Tiếng /chim /gù /chim /gáy /,khi/ gần/ khi/ xa/ như /mở rộng/ mãi /ra/ không gian/ mùa thu / xứ /Đoài/ .
(Võ Văn Trực )
Danh từ chung: đồng bằng ,hồ ,nước,rừng ,keo ,đảo ,bạch đàn ,đồi,tiếng ,chim ,khi,không gian ,mùa thu ,xứ .
Danh từ riêng: Ba Vì ,S uối Hai,Đồng Mô ,ao Vua ,Sếu ,Măng ,Hòn ,Đoài
Bài 2:Trong các câu ca dao dưới đây ,danh từ riêng không được viết hoa em hãy viết lại cho đúng
đồng đăng góc phố kì lừa
Có nàng tô thị có chùa tam thanh
Sâu nhất là sông bạch đằng
Ba lần giặc đến ,ba lần giặc tan
Cao nhất là núi lam sơn
Có ông lê lợi trong ngàn bước ra
___________________________
Tổ chức trò chơi âm nhạc
I : Mục tiêu
Thi hát một số bài hát trong chương trình có một từ cho sẵn
II: Hoạt động dạy học
GV đưa ra một từ- VD : “em”
rồi cho hs hát các bài hát có tiếng “em” ai hát cuối cùng tổ đó thắng
Thi biểu diễn một số điệu múa mà các em đã được học
*Nhận xét dặn dò
_________________________
Luyện toán
Giải toán có lời văn .Chữa bài kiểm tra
I:Mục tiêu
Giúp học hs giải một số bài toán có lời văn
II: Hoạt động dạy học
GV cho hs làm bài tập
Bài 1:Tìm hai số biết TBC của chúng bằng 15và một trong hai số đó bằng 19
Giải
Tổng hai số là :15x 2 =30
Số còn lại là :30-19=11
Đáp số :11;19
Bài 2:Tìm 5 số tự nhiên liên tiếp ,biết trung bình cộng của chúng bằng số chẵn lớn nhất có hai chữ số
Giải
Số chẵn lớn nhất có hai chữ số là :98
Vì đây là năm số tự nhiên liên tiếp ,nên số TBC của 5 số đó chính là số ở giữa
Vậy 5 số cần tìm là : 96; 97; 98 ; 99; 100
(Hoặc hs làm cách khác )
Bài 3:Trong đợt quyên góp ủng hộ trẻ em nghèo. Lớp 4A ủng hộ được 32000 đồng,lớp 4B ủng hộ được gấp đôi lớp 4A,lớp 4C ủng hộ được bằng TBCcủa hai lớp 4Avà 4B.
Hỏi cả ba lớp ủng hộ được tất cả bao nhiêu tiền?
Giải
Lớp 4B ủng hộ được là :
32000 x2 =64000 (đồng)
Lớp 4C ủng hộ được là :
(32000 + 64000): 2 =48000(đồng )
Cả ba lớp bốn ủng hộ được là :
32000 +64000 +48000 =144000 (đồng )
Đáp số : 144000 đồng
*GV chấm chữa bài sau khi hs làm xong
_________________________
Luyện Tiếng Việt
Tập làm văn
I: Mục tiêu
HS củng cố về tập làm văn :Xây dựng đoạn văn kể chuyện
II: Hoạt động dạy học
GV cho hs tiếp tục luyện tập thêm về văn xây dựng đoạn văn kể chuyện của đề bài :
Kể một câu chuyện nói về sự giúp đỡ của em đối với ngươì khác hoặc của người khác đối với em và bộc lộ cảm xúc của mình.
Tuần 7
Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2010
Luyện toán
Luyện tập cộng ,trừ các số có nhiều chữ số.Tính giá trị của biểu thức có 2;3 chữ số
I: Mục tiêu
-Củng cố kiến thức về cộng ,trừ các số có nhiều chữ số và tình giá trịn của biểu thức có 2;3 chữ số
II: Hoạt động dạy học
GV lần lượt cho hs làm các bài tập
Bài 1:Tính tổng sau bằng cách hợp lí
a)4823 +1560 +5177 +7440 b)10556 +8074 +9444 +926 +1000
=(4823 +5177) + (1560 +8440) =(10556 +9444) +(8074 +926 )+1000
=10000 +10000 =20000 +9000 +1000
=20000 =30000
Bài 2:Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên
Giải : Ta có tổng sau : 1 + 2+3 + 4 + 5 + ....+ 99 +100
Số số hạng của tổng trên là : (100-1):1+1=100 (số hạng )
Tổng hai số cách đều ở giữa là :1+ 100 =101
2 + 99 =101
.....................
Số cặp mà mỗi cặp đều có kết quả 101 là : 100 :2 =50 (cặp )
Vậy tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên là : 101 x50 =5050
*Kết luận cách giải bài toán dạng tính tổng dãy số theo quy luật hơn kém là :
Bước 1: Tính khoảng cách giữa số các số hạng ( lấy số liền sau trừ số liền trước )
Bước 2: Tính số số hạng có trong tổng là:(Số cuối - số đầu ): khoảng cách +1
Bước 3 : Tính tổng hai số cách đều số ở giữa là :Lấy số cuối + số đầu
Lấy số cuối thứ hai+ số thứ hai
..............................................
Bước 4: Tính số cặp mà mỗi cặp có kết quả bằng tổng hai số cách đều ở giữa là
Số hạng : 2
Bước 5: Tính tổng =Kết quả của mỗi cặp x số cặp
Bài 3 : Trong một kì thi để đánh số thứ tự danh sách của 1260 thí sinh, ta phải cần dùng bao nhiêu chữ số ?
Bài 4: Tìm số tự nhiên x
a)35 –x <35 – 5
35 –x <30
35-30< x
5< x
Để 35- x có nghĩa thì : x < 35 hoặc x =35
Vậy x= 6;7;8;9;....34;35
b)x –10 <35 –10
x -10 < 25
x<25+10
x< 35
Để x –10 có nghĩa thì : x>10 hoặc =10
vậy x= 10;11;12;13;....34
c)x –10 <45
x<45+10=55
Để x –10 có nghĩa thì : x>10 hoặc =10
vậy x= 10;11;12;13;....34;35;.....54
Bài 5 : Tìm giá trị của biểu thức : a +b – 123 với
a= 256 và b=564
a=2589 vàb=3659
________________________
Tiếng Việt
Danh từ riêng ,danh từ chung
I : Mục tiêu :
Củng cố kiến thức về danh từ riêng ,danh từ chung
II: Hoạt động dạy học
1: lí thuyết :
Danh từ riêng là gì ? lấy ví dụ minh hoạ .
Danh từ chung là gì ? lấy ví dụ minh hoạ .
2: Luyện tập
Bài 1:Viết lại các cụm từ sau cho đúng quy tắc viết hoa danh từ riêng :
-xã kim liên ,huyện nam đàn ,tỉnh nghệ an
-sông cửu long ,núi ba vì ,chùa thiên mụ ,cầu hàm rồng ,hồ hoàn kiếm ,đèo hải vân ,bến nhà rồng
-qua đèo ngang ,tới vũng tàu ,đến cầu giấy ,về bến thuỷ
Bài 2 : Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng danh từ riêng và danh từ chung để miêu tả cảnh đẹp quê hương Hồng Lĩnh thân yêu
-Gạch chân các danh từ đã sử dụng trong đoạn văn
_______________________
Luyện toán
Tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp của phép cộng
I Mục tiêu :
Củng cố về :Tính chất giao hóan ,tính chất kết hợp của phép cộng
II: hoạt động dạy học
Bài 1: Điền chữ thích hợp vào chỗ trống :
a +b =b +...
( a + b )+c = a+ (b +...) =(a +c )+ ....
Bài 2 : Sử dụng tính chất giao hóan ,tính chất kết hợp của phép cộng đẻ tính nhanh
2048 +1517 +3152 +14283 15245 +3112 +148 +2655
12467 +384 +5083 +1116 423 +8369 +577 +1631
Bài 3 Không thực hiện tính hãy so sánh các kết quả sau
(4538 +3607 )+ 2058 và 4538+ (3607 +2058 )
(3825 + 2480 ) +4069 và 3825 +(4069 +2480 )
Bài 4: Tính gia trị của biểu thức sau :
a)5617 +312 x2 b)245 x3 +3018 c)2199 +118 x4 d)108 x6 +4352
Bài 5 :một đoàn xe ô tô chuyển thóc về kho . Ngày thứ nhất chuyển được 218 tấn ,ngày thứ hai chuyển được 242 tấn ,ngày thứ ba chuyển được bằng được bằng nửa tổng của hai ngày đầu .Hỏi cả ba ngày đội xe chuyển được bao nhiêu tấn thóc về kho ?
____________________
Luyện tiếng việt
Luyện tập làm văn :Xây dựng cốt truyện
I: Mục tiêu
Củng cố về : Xây dựng cốt truyện
II: Hoạt động dạy học
*GVnêu đề ra : cho một cốt truyện có ba phần như sau :
-Cô gv ra bài tập làm văn về nhà : “Em hãy tả một cái cây dã gắn bó với tuổi thơ của em ”. Em thấy khó nên đã nhờ anh trai viết mẫu cho một bài để xem .
-Em không dựa vào bài văn của anh để viết mà chép nguyên văn rồi nộp cho cô giáo .Cô giáo cho điểm cao , tuyên dương bài văn trước lớp .
-Em suy nghĩ thấy xấu hổ nên đã thú thực với cô giáo và xin nhận điểm kém .Cô giáo không trách em mà khen và động viên em làm lại bài khác khiến em rất xúc động
a)Hãy đặt tên cho câu chuyện có cốt chuyện trên
b)Chon một trong ba phần của cốt chuyện rồi viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh
* Hs làm gv theo dõi sau đó tuyên dương một số bài làm tốt
Tuần 8
Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2008
Luyện toán
Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó
I: mục tiêu
Củng cố kiến thức về :Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó thông qua làm bài tập
II: Hoạt động dạy học
Nêu cách tính : Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó
Cách 1 : S ố bé =(tổng – hiệu):2
Số lớn =số bé + hiệu
Cách 2 : S ố lớn =(tổng + hiệu):2
Số bé =số lớn - hiệu
Bài tập 1: Hai thửa ruộng thu hoạch được 2 tấn 3 tạ 56 kg thóc .Thửa thứ nhất thu hoạch được ít hơn thửa thứ hai 432 kg thóc .Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg thóc ?
Giải
Đổi : 2tấn 3tạ 56kg =2356 kg
Thửa thứ hai thu họach được
(2356 +432) :2=1394 (kg )
Thửa thứ nhất thu hoạch được
1394 –432 = 962 (kg)
Đáp số : Thửa 1: 962kg
Thửa 2:1394 kg
Bài 2: Hai đội làm đường cùng đắp một con đường dài 1 km .đội thứ nhất đắp hơn đội hơn đội thứ hai 1/10 km đường .Hỏi mỗi đội đắp được bao nhiêu mét đường ?
Giải
Đổi 1km =1000 m
đội thứ nhất đắp hơn đội thứ hai là
1000:10 =100 (m)
Đội thứ hai đắp được là
(1000 - 100) :2 =450 (m)
Đội thứ nhất đắp được là
450 +100 =550 (m)
Đáp số : Đội 1: 550m
Đội 2:450m
Bài 3: Hiệu của hai số bằng 322 .Tìm hai số đó ,biết rằng nếu ta xoá bỏ chữ số 7 ở hàng đơn vị của số bị trừ thì được số trừ
_____________________
Luyện tiếng việt
Luyện chữ
GVđọc bài tập đọc : “Đôi giày ba ta màu xanh” cho hs chép vào vở luyện chữ
GV chấm một số bài ,tuyên dương những em viết đẹp
______________________
________________________
Luyện toán
Cộng trừ các số có nhiều chữ số ,tính chu vi hình chữ nhật
I:Mục tiêu
Củng cố kiến thức về: Cộng trừ các số có nhiều chữ số ,tính chu vi hình chữ nhật qua hình thức làm bài tập
II: Hoạt động dạy học
Bài 1:Tính tổng của các số sau :
3245 +12065 +2564 2001 +2002 +3658 +6987
12 +325 +6589 85 +741 +6359 + 89760
Bài 2: Tính nhanh :
A:2568 +4736 +3432 +1264 b:53276 +34891 +5109 +6724 +10000
=(2568 +3432 )+(4736 +1264 ) =(53276+6724) +(34891+5109)+10000
=6000 + 6000 =60000 +40000 +10000
=12000 =20000
Bài 3:Không làm tính hãy giải hích cách so sánh các tổng sau
A=2222 +3333+5555 +8888
B=2358 +3582 +5823 +8235
Giải
Ta thấy ở A và B có tổng các chữ số ở :
Hàng đơn vị ,hàng chục ,hàng trăm và hàng nghìn đều bằng
2 +3 +5 +8
Vậy tổng :A= B
Bài 4: Cho hình chữ nhật có các số đo như sau
Chiều dài
40cm
15dm
1m=100cm
6dm=60cm
Chiều rộng
15cm
40cm=4dm
23cm
12cm
Chu vi
110 cm
38 dm
246 cm
144cm
Bài 5: Tính chu vi hình chữ nhật biết
Chiều dài 3m 50cm ,chiều rộng 28dm
Giải
Đổi 3m 50cm =35 dm
P=(35 +28)x2 =126 (dm )
b)Chiều dài 375 m ,chiều rộn bằng 1/3 chiều dài
Giải
Chiều rộng là :375 :3 =125 (m )
P = (375 +125) x2=1000(m)
_________________________
Luyện tiếng việt
Luyện kể chyện tuần 6;7
I: mục tiêu
Giúp hs kể đúng ,kể hay hơn nữa các câu chuyện đã học ở tuân 6;7
II: Hoạt động dạy học
A)Bài cũ :Nêu tên các câu chuyện đã được học ở tuần 6;7
Tuần 6:-Kể một câu chuyện về lòng tự trọng à em đã được nghe ,được đọc
-Như thế nào được gọi là lòng tự trọng ?
-Nêu tên một số câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe các bạn kể trong tiết 6 ,hoặc những chyện mà em đã đọc thể hiện lòng tự trọng
Tuần 7:Lời ứơc dưới trăng
-Câu chuyện có mấy nhân vật ? đó là nhữngnhân vật nào ?
-Nêu ý nghiã của câu chuyện ?
B)Bài mới GV cho hs kể chuyện theo nhóm
-Lần thứ nhất kể những câu chuyện về lòng tự trọng à em đã được nghe ,được đọc
- Sau đó gv cho thi đua nhau kể trước lớp giữa các tổ với nhau
-Lần thứ hai kể chuyện: Lời ước dưới trăng
-Sau đó gv cho thi đua nhau kể trước lớp giữa các tổ với nhau
GV nhận xét cho điểm
c)Củng cố ,dặn dò
Tuần 9
Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2008
Luyện toán
Nhận biết góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù
I: mục tiêu
Củng cố kiến thức về góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù
II: Hoạt động dạy học
GV hướng dẫn hs làm bài tập 76;77;78 sách bài tập toán trang 16
Bài 76 : Nêu tên các góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù,góc vuông có trong mỗi hình sau
C H
A O B
E O G
D
K
M N T S
Q P X O Y
Bài 72 :Nêu tương cặp cạnh vuông góc ,từng cặp cạnh song song với nhau có trong mỗi hình sau ( hs tự đặt đỉnh )
1 2
_______________________
Luyện tiếng việt
Luyện về dấu ngoặc kép
I: mục tiêu
Củng cố kiến thức về dấu ngoặc kép : nhận biết dấu ngoặc kép trong đoạn văn và biết dùng dấu ngoặc kép để viết văn
II: Hoạt động dạy học
Bài 1: Trình bày lại đoạn văn dưới đây bằng cách bỏ dấu gạch đầu dòng và thêm dấu ngoặc kép (phối hợp dấu ngoặc kép với dấu hai chấm một cách hợp lí )
Dế Mèn rón rén đến cạnh Sẻ Đồng ,dịu dàng hỏi :
-Sẻ Đồng ơi ,ai cũng muốn đi chơi ,sao Sẻ Đồng ngồi một mình và buồn thế ?
Sẻ Đồng hờn dỗi đáp :
-Tôi không muốn chơi với ai cả .
Ong vàng vội vã hỏi :
-Sống một mình sao được ? Ai sẽ kể cho bạn những chuyện của rừng sâu ,của đầm xa ? Bạn sẽ hót cho ai nghe ?
“Theo Xuân Quỳnh ”
Bài làm
` -Trình bày lại đoạn văn dưới đây bằng cách bỏ dấu gạch đầu dòng và thêm dấu ngoặc kép (phối hợp dấu ngoặc kép với dấu hai chấm một cách hợp lí )
Dế Mèn rón rén đến cạnh Sẻ Đồng ,dịu dàng hỏi :
“Sẻ Đồng ơi ,ai cũng muốn đi chơi ,sao Sẻ Đồng ngồi một mình và buồn thế ? ”
Sẻ Đồng hờn dỗi đáp :” -Tôi không muốn chơi với ai cả .”
Ong vàng vội vã hỏi : “ Sống một mình sao được ? Ai sẽ kể cho bạn những chuyện của rừng sâu ,của đầm xa ? Bạn sẽ hót cho ai nghe ?”
Bài 2: Viết đoạn văn ngắn trong đố có sử dụng dấu ngoặckép
*GV củng cố ,dặn dò
__________________________
Tuần 10
Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2008
Luyện toán
Vẽ hình chữ nhật ,hình vuông ,tính chu vi hình chữ nhật
I: mục tiêu
HS: Vẽ được hình chữ nhật ,hình vuông và được tính chu vi hùnh chữ nhật
II: Hoạt động dạy học
GV cho hs lần lượt làm các bài tập sau :
Bài 1:Vẽ hình chữ nhật có số đo các cạnh như sau
a) Chiều dài 4cm , chiều rộng 3cm
b) Chiều dài 5cm , chiều rộng 3cm
c) Chiều dài 6cm , chiều rộng 4cm
Bài 2:Vẽ hình vuông có số đo các cạnh như sau
a) Cạnh 4 cm
b) Cạnh 3 cm
c) Cạnh 5 cm
Bài 3: Một hình chữ nhật có chu vi là 46 cm ,chiều dài hưn chiều rộng 13 cm .Tính diện tích hình chữ nhật đó .
Bài 4:Một hình chữ nhật có chu vi bằng chu vi hình vuông cạnh 15 cm . tính diện tích hình chữ nhật ,biết chiều dài hơn chiều rộng 20 cm
*Sau khi hs làm gv chấm một số bài ,sau đó chữa bài ,nhận xét
_______________________
Luyện tiếng việt
Luyện động từ
I: mục tiêu
HS làm được các bài tập về động từ như : xác định được động từ có trong các câu ,các đoạn văn ,biết đặt câu với động từ
II: Hoạt động dạy học
GV cho hs lần lượt làm các bài tập sau :
Bài 1 : Động từ là gì ? cho ví dụ minh hoạ .
Bài 2 : Viết tên các hoath động thường ngàỷơ nhà và ở trường . Gạch dưới động từ trong cụm từ chỉ hoạt động ấy
File đính kèm:
- TANG-BUOI.doc