Giáo án tăng buổi lớp 4

 LUYỆN TOÁN

 LUYỆN ĐỌC, VIẾT, XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ CÓ ĐẾN SÁU CHỮ SỐ

I: MỤC TIÊU

Củng cố các kiến thức đã học về số có sáu chữ số như:đọc ,viết ,sắp xếp các số có sáu chữ số

II:HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

*GV cho hs làm bài tập

Bài 1:Đọc các số sau :

123456 ;908765; 78906;98705;765432

Bài 2:Viết các số sau

Bốn trăm hai mươi ba nghìn hai trăm mười sáu

Một trăm linh năm nghìn hai trăm ba mươi hai

Sáu mươi tư nghìn bốn trăm năm mươi lăm

Bài 3 Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn

56473; 8763;29075 ; 100023 ; 99999 200013

Bài 4: Đọc các số sau và nêu giá trị các chữ số 5

65784; 7569 ;928745 ;58970

*Hs làm bài sau đó chấm chữa

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7519 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tăng buổi lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần2 - _________________________ Thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2010 Luyện toán Luyện đọc, viết, xếp thứ tự các số có đến sáu chữ số I: Mục tiêu Củng cố các kiến thức đã học về số có sáu chữ số như:đọc ,viết ,sắp xếp các số có sáu chữ số II:Hoạt động dạy học *GV cho hs làm bài tập Bài 1:Đọc các số sau : 123456 ;908765; 78906;98705;765432 Bài 2:Viết các số sau Bốn trăm hai mươi ba nghìn hai trăm mười sáu Một trăm linh năm nghìn hai trăm ba mươi hai Sáu mươi tư nghìn bốn trăm năm mươi lăm Bài 3 Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn 56473; 8763;29075 ; 100023 ; 99999 200013 Bài 4: Đọc các số sau và nêu giá trị các chữ số 5 65784; 7569 ;928745 ;58970 *Hs làm bài sau đó chấm chữa __________________________ Luyện từ và câu I:Mục tiêu Luyện tập ,củng cố các kiến thức về từ và câu II: Hoạt động dạy học GV cho hs làm bài tập Bài 1: Phân tích cấu tạo các tiếng trong câu ca dao sau vào bảng Mắm không ăn muối mắm ươn Con cãi cha mẹ trăm đường con hư Tiếng Âm Vần Thanh Bài 2 :Giải nghĩa các câu thành ngữ sau -ở hiền gặp lành (Khuyên ta sống ở đời phải hiền lành ,yêu thương mọi người không làm điều ác nhân, ác đức thì sẽ luôn gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống ) -Trâu buộc ghét trâu ăn(Chê trách những người hay ghen tỵ ,xoi mói người khác khi thấy họ ăn nên làm ra,sống hạnh phúc ) -Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao (Khuyên ta phải biết đoàn kết gắn bó với nhau .Có đoàn kết hợp lực mới có sức mạ ______________________ Luyện Tiếng Việt Luyện Tập làm văn I:Mục tiêu Luyện tập củng cố về văn kể chuyện II:Hoạt động dạy học Gv ghi đề lên bảng cho hs suy nghĩ để làm 1:Đề bài :Em hãy kể lại một câu chuyện có nội dung giúp đỡ cụ già tìm đường của em hoặc các bạn em 2: Trong truyện có những nhân vật nào? _HS làm bài sau đó trình bày miệng cho cả lớp nghe GV nhận xét 3:Dặn ______________________ Luyện toán -HS làm bài tập ở sách bài tập toán -GV theo dõi hướng dẫn thêm ___________________________________ Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2010 Tiếng Việt Luyện từ và câu I:Mục tiêu Ôn tập củng cố về dấu hai chấm II: Hoạt động dạy học 1:Ôn tập về lí thuýêt Dấu hai chấm được dùng trong những trường hợp nào ? 2: Luyện tập Bài 1:Đóng khung dấu hai chấm trong các câu sau và nói rõ tác dụng của chúng : a)Người con gái vẫn sống mãi trong bài hát ngợi ca như một kỉ niệm rưng rưng :”Mùa hao lê -ki –ma nở ,quê ta miền Đất Đỏ ...” b)Họ hỏi : -Tại sao các anh lại phải làm như vậy ? c)Vùng Hòn với những vòm lá của đủ các loại cây trái:mít ,dừa ,cau ,măng cụt ,mãng cầu sum sê. d) Mà cũng chỉ có một mối tình hữu ái là thật mà thôi :tình hữu ái vô sản e)Đến giờ chơi ,học trò ngạc nhiên nhìn trông :hoa nở lúc nào mà bất ngờ dữ vậy ! Bài làm :Câu a:Dấu hai chấm ở đây có tác dụng mở đầu câu trích dẫn Câu b: dấu hai chấm ở đây có tác dụng mở đầu câu hội thoại Câu c:Dấu hai chấm biểu hiện sự liệt kê Câu d ,e :Dấu hai chấm có tác dụng biểu hiện phần sau giải thích cho phần đã nêu ở trước Bài 2:Viết một đoạn hội thoại trong đó có dùng dấu hai ________________________ Luyện toán So sánh các số có nhiều chữ số ;Phân biệt hàng, lớp trong một số I: Mục tiêu Giúp hs phân biệt hàng ,lớp trong một số và so sánh các số có nhiều chữ số II: Hoạt động học dạy A:Lí thuyết Các số có chín chữ số thường được phân thành các hàng như sau Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị Hàng trăm triệu Hàng chục triệu Hàng triệu Hàng trăm nghìn Hàng chục nghìn Hàng nghìn Hàng trăm Hàng chục Hàng đơn vị Chú ý -:mỗi hàng hơn kém nhau 10 lần _Mỗi lớp hơn kém nhau1000lần -10 nghìn còn được đọc là 1vạn (10000=1vạn –có 1chữ số 1,theo sau có bốn chữ số 0) -Số 1 tỉ là 1000000000(Gồm 1chữ số 1 và 9 chữ số 0) B : Bài tập Bài 1:Đọc các số sau 17692076 ;65342817;87730928;189380473 Bài 2:Viết các số sau Hai triệu một trăm hai mươi lăm nghìn một trăm hai mươi ba Bốn triệu hai trăm mười ba Bài 3: Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn 176543;98765;200098764;65847306;657348939 Bài 4 : nêu giá trị của các chữ số trong số sau 254167849; 89765430 _____________________ Tuần 4 Luyện: Từ ghép ,từ láy I: Mục tiêu Hệ thống củng cố kiến thức về từ ghép ,từ láy II: Hoạt động dạy học Lý thuyết Từ như thế nào được gọi là từ ghép ? Cho ví dụ Từ như thế nào được gọi là từ láy ? Cho ví dụ Luyện tập Bài 1:Tìm từ ghép và từ láy trong mỗi câu sau Mùa xuân/ mong ước/ đã/ đến .Đầu tiên/ từ trong vườn ,mùi /hoa hồng/ hoa huệ /sực nức /bốt lên/ . Nước /Việt Nam/ có/ muôn ngàn/ cây lá /khác /nhau/ .Cây/ nào/ cũng/ đẹp/ ,cây /nào/ cũng /quý./Nhưng /thân thuộc/ nhất/ vẫn /là/ tre nứa ,tre /Đồng Nai ,nứa/ Việt Bắc/,tre /ngút ngàn/ Điện Biên Phủ ... Bài 2: Tìm mỗi kiểu từ láy 4 từ để ghi vào ô trống trong mỗi cột sau Láy tiếng Láy âm Láy vần Láy cả âm lẫn vần Xinh xinh Xa xa Xanh xanh Cao cao Long lanh đẹp đẽ vui vẻ may mắn Bối rối Lò mò Lơ mơ Lề mề Ngoan ngoãn Đo đỏ Nhè nhẹ Xâu xấu Bài 3: Tìm hai từ láy ,hai từ ghép có các tiếng sau To ,nhỏ,xinh, xấu, mới Tiếng Từ ghép Từ láy To To lớn ,to gan To to ,to tát Nhỏ Nhỏ bé ,nhỏ to Nhỏ nhắn ,nhỏ nhen Xinh Xinh đẹp ,xinh tươi Xinh xắn ,xinh xẻo Xấu Xấu tính ,tốt xấu Xấu xa ,xấu xí Mới Mới lạ ,mới tinh Mơi mới ,mới mẻ _____________________ Luyện toán Đổi các đơn vị đo khối lượng -Giải toán có lời văn I : Mục tiêu Hệ thống hoá các kiến thức về tấn ,tạ ,yến ,kg ,hg ,dag ,g và mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng -Giải một số bài toáncó lời văn liên quan đến đơn vị đo khối lượng II : Hoạt dộng dạy học Lí thuyết GV cho hs lập lại bảng đơn khối lượng vào nháp –GV theo dõi hứơng dẫn thêm Hỏi một số mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng Luyện tập Bài 1: Điềm số thích hợp vào chỗ trống 2437kg=....tấn ...tạ ...yến ....kg 5tạ =....kg 45yến = .....kg 2tấn 5tạ =....kg 12kg =.........g 4kg5hg =....g 36yến =.....tạ ....yến 9hg 8dag =.....g Bài 2:Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 1234kg lúa ,ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày đầu 34kg nhưng lạimít hơn ngày thứ ba 89 kg .Hỏi cả ba ngày cửa hàng dó bán được bao nhiêu kg lúa ? Bài 3: Để cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt sau cơn bão số 6 ,một kho dữ trữ Quốc gia ngày thứ nhất đã xuất ra 43tấn lúa ,ngày thứ hai xuất nhiều hơn ngày đầu 4 tấn .Ngày thứ ba xuất bằng tổng số lúa của hai ngaỳ đầu.Hỏi trong ba ngày kho dự trữ Quốc gia đó đã xuất bao nhiêu tấn lúa ? HS làm bài gv theo dõi hướng dẫn thêm 3)Củng cố ,dặn dò ________________________ Tuần 5 Thứ năm ngày 9 tháng 10 năm 2010 Luyện toán Imục tiêu: Luyện tập viết số và xác định giá trị theo vị trí của chữ số trong một số .Đổi đơn vị đo thời gian Ii: họat dộng dạy học *Cho hs làm bài tập Bài 1 : Đọc các số sau : 120365; 365987; 2569864; 3265987 Nêu giá trị của chữ số 5 trong các số trên Bài 2: Tìm một số biết rằng lấy số đó chia cho 9 được thương là 207 và có số dư lớn nhất Bài 3 :Điền số thích hợp vào chỗ trống 1giờ =...phút ; 2giờ 20 phút=.....phút ; 5giờ 15 phút =.....phút ; 1/3giờ =...phút 1/5 thế kỉ =...năm ; 1/5 giờ =...phút ; 2giờ 30 phút =.....phút ; 120 phút =...giờ 2 ngày =....giờ ;49 giờ =...ngày .... giờ ; 2ngày 1/3 ngày =...giờ *Chữa bài ,nhận xét ____________________________ luyện tiếng việt luyện tập danh từ I mục tiêu Ôn tập củng cố kiến thức về danh từ I: Hoạt động dạy học Kiến thức Danh từ là gì ? Cho VD minh hoạ ? Luyện tập Bài 1 Cho các từ sau : Bác sĩ ,nhân dân ,hi vọng ,thước kẻ ,sấm ,văn học ,cái ,thợ mỏ , mơ ước ,xe máy ,sóng thần ,hoà bình ,chiếc ,mong muốn ,bàn ghế ,gió mùa ,truyền thống ,xã ,tự hào ,huyện ,phấn khởi . Xếp các từ trên vào hai nhóm : Danh từ và không phải danh từ (Các từ không phải danh từ là hi vọng ,mơ ước ,mong muốn ,tự hào ,phấn khởi ) Xếp các danh từ vừa tìm được vào các nhóm sau Danh từ chỉ người :bác sĩ, nhân dân, thợ mỏ Danh từ chỉ vật : thước kẻ, xe máy, bàn ghế Danh từ chỉ hiện tượng : sấm, sóng thần, gió mùa Danh từ chỉ khái niệm : văn học, hoà bình, truyền thống Danh từ chỉ đơn vị : ,xã ,cái,chiếc, huyện Bài 2: Tìm các chỗ sai trong các câu dưới đay và sửa lại cho đúng a)Bạn Vân đang nấu cơm nước b)Bác nông dân đang cày ruộng nương c) Mẹ cháu vừa đi chợ búa d)Em có một người bạn bè rất thân Bài làm Các từ cơm nước ,ruộng nương ,chợ búa ,bạn bè đều có nghĩa khái quát ,không kêt hợp được với động từ mang nghĩa cụ thể hoặc với từ chỉ số ít ở trước Cách sửa : Bỏ tiếng (chữ )đứng sau của từ (nước ,nương ....) a)Bạn Vân đang nấu cơm b)Bác nông dân đang cày ruộng c) Mẹ cháu vừa đi chợ d)Em có một người bạn rất thân _____________________ luyện tiếng việt Luyện tập làm văn viết thư I mục tiêu Củng cố thêm kiến thức về văn viét thư II: Hoạt động dạy học Nêu các bước của một bài văn viết thư GV cho hs làm bài văn sau : Đề bài :Đã lâu không có dịp về thăm ông bà(hoặc ,chú ,bác ,cô ,dì,.. ).Em viết thư thăm hỏi và nhắc lại một kỉ niệm về quê lần trước HS làm bài viết GV theo dõi hướng dẫn thêm những em yếu Gọi một số em trình bày miệng Cả lớp nhận xét ,bổ sung *Dặn dò : Tự sửa lại bài văn sau khi đã nghe một số bài văn của bạn để bài văn của mình hoàn chỉnh hơn _________________________ Luyện toán Tìm số trung bình cộng I Mục tiêu Củng cố kiến thức về tìm số trung bình cộng và giải toán có liên quan đến trung bình cộng II Hoạt động dạy học *Muốn tìm TBC của nhièu số ta làm thế nào ? Luyện tập Bài1: Tìm TBC của các số sau : a)20;21;22;23;24;25;26 b)35;40;45;50;55 c)11,19,15,17,13 d)1,2,3,4,5,6,.......,100,101,102,103 Bài2 : TBC của hai số là 26 ,biết một trong hai số đó là 32 tìm số còn lại Bài3:Trong đợt tôi ,Dũng và Hùng đi câu cá .Dũng câu được 15 con cá ,Hùng câu được 11con cá còn tôi câu được số cá đúng băng TBCsố cá của ba chúng tôi.Đố bạn biết tôi câu được mấy con cá? GV hướng dẫn hs lần lượt làm bài tập ,sau đó chấm chữa Tuần 6 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2010 Luyện toán Luyện tập cộng trừ các số có nhiều chữ số Imục tiêu: Giúp hs làm bài tập về cộng trừ các số có nhiều chữ số II: Hoạt động dạy học Bài 1:Tìm x 123654 +x=5648972 3659829 –x=698753 x +698763=968753 x-3659=365489 965483-x=69873 9865+x=123564 Bài 2: Một cửa hàng ngày đầu bán được 12394kg thóc ,ngày thứ hai bán được nhiều hơn ngày đau 24yến thóc ,ngày thứ ba bán được bằng TBC của hai ngày đầu .Hỏi cả ba ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg thóc ? Giải Đổi 24 yến =240 kg Ngày thứ hai bán được là 12394 +240= 12634(kg) Ngày thứ ba bán được là (12394 +12634):2 =12514(kg) Cả ba ngày bán được là 12394 +12634 +12514 =37542(kg) Đáp số : 37542kg ________________________ Luyện tiếng việt Luyện danh từ chung ,danh từ riêng I : mục tiêu Ôn tập ,củng cố về danh từ chung và dah từ riêng II: Hoạt độngdạy học Bài 1: Tìm danh từ chung và danh từ riêng trong đoọn văn sau : Ôm / quanh/ Ba Vì /là /bát ngát/ đồng bằng ,/mênh mômg /hồ/nước/với/ những / Suối Hai/,Đồng Mô /,Ao Vua /..nổi tiếng/ vẫy/ gọi/ .Mướt mát/ rừng /keo/ những/ đảo /Hồ /đảo /Sếu /..xanh ngát/ bạch đàn /những/ đồi / Măng/ ,đồi/ Hòn /...Rừng. ấu thơ/ ,rừng/ thanh xuân/ ...Tiếng /chim /gù /chim /gáy /,khi/ gần/ khi/ xa/ như /mở rộng/ mãi /ra/ không gian/ mùa thu / xứ /Đoài/ . (Võ Văn Trực ) Danh từ chung: đồng bằng ,hồ ,nước,rừng ,keo ,đảo ,bạch đàn ,đồi,tiếng ,chim ,khi,không gian ,mùa thu ,xứ . Danh từ riêng: Ba Vì ,S uối Hai,Đồng Mô ,ao Vua ,Sếu ,Măng ,Hòn ,Đoài Bài 2:Trong các câu ca dao dưới đây ,danh từ riêng không được viết hoa em hãy viết lại cho đúng đồng đăng góc phố kì lừa Có nàng tô thị có chùa tam thanh Sâu nhất là sông bạch đằng Ba lần giặc đến ,ba lần giặc tan Cao nhất là núi lam sơn Có ông lê lợi trong ngàn bước ra ___________________________ Tổ chức trò chơi âm nhạc I : Mục tiêu Thi hát một số bài hát trong chương trình có một từ cho sẵn II: Hoạt động dạy học GV đưa ra một từ- VD : “em” rồi cho hs hát các bài hát có tiếng “em” ai hát cuối cùng tổ đó thắng Thi biểu diễn một số điệu múa mà các em đã được học *Nhận xét dặn dò _________________________ Luyện toán Giải toán có lời văn .Chữa bài kiểm tra I:Mục tiêu Giúp học hs giải một số bài toán có lời văn II: Hoạt động dạy học GV cho hs làm bài tập Bài 1:Tìm hai số biết TBC của chúng bằng 15và một trong hai số đó bằng 19 Giải Tổng hai số là :15x 2 =30 Số còn lại là :30-19=11 Đáp số :11;19 Bài 2:Tìm 5 số tự nhiên liên tiếp ,biết trung bình cộng của chúng bằng số chẵn lớn nhất có hai chữ số Giải Số chẵn lớn nhất có hai chữ số là :98 Vì đây là năm số tự nhiên liên tiếp ,nên số TBC của 5 số đó chính là số ở giữa Vậy 5 số cần tìm là : 96; 97; 98 ; 99; 100 (Hoặc hs làm cách khác ) Bài 3:Trong đợt quyên góp ủng hộ trẻ em nghèo. Lớp 4A ủng hộ được 32000 đồng,lớp 4B ủng hộ được gấp đôi lớp 4A,lớp 4C ủng hộ được bằng TBCcủa hai lớp 4Avà 4B. Hỏi cả ba lớp ủng hộ được tất cả bao nhiêu tiền? Giải Lớp 4B ủng hộ được là : 32000 x2 =64000 (đồng) Lớp 4C ủng hộ được là : (32000 + 64000): 2 =48000(đồng ) Cả ba lớp bốn ủng hộ được là : 32000 +64000 +48000 =144000 (đồng ) Đáp số : 144000 đồng *GV chấm chữa bài sau khi hs làm xong _________________________ Luyện Tiếng Việt Tập làm văn I: Mục tiêu HS củng cố về tập làm văn :Xây dựng đoạn văn kể chuyện II: Hoạt động dạy học GV cho hs tiếp tục luyện tập thêm về văn xây dựng đoạn văn kể chuyện của đề bài : Kể một câu chuyện nói về sự giúp đỡ của em đối với ngươì khác hoặc của người khác đối với em và bộc lộ cảm xúc của mình. Tuần 7 Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2010 Luyện toán Luyện tập cộng ,trừ các số có nhiều chữ số.Tính giá trị của biểu thức có 2;3 chữ số I: Mục tiêu -Củng cố kiến thức về cộng ,trừ các số có nhiều chữ số và tình giá trịn của biểu thức có 2;3 chữ số II: Hoạt động dạy học GV lần lượt cho hs làm các bài tập Bài 1:Tính tổng sau bằng cách hợp lí a)4823 +1560 +5177 +7440 b)10556 +8074 +9444 +926 +1000 =(4823 +5177) + (1560 +8440) =(10556 +9444) +(8074 +926 )+1000 =10000 +10000 =20000 +9000 +1000 =20000 =30000 Bài 2:Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên Giải : Ta có tổng sau : 1 + 2+3 + 4 + 5 + ....+ 99 +100 Số số hạng của tổng trên là : (100-1):1+1=100 (số hạng ) Tổng hai số cách đều ở giữa là :1+ 100 =101 2 + 99 =101 ..................... Số cặp mà mỗi cặp đều có kết quả 101 là : 100 :2 =50 (cặp ) Vậy tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên là : 101 x50 =5050 *Kết luận cách giải bài toán dạng tính tổng dãy số theo quy luật hơn kém là : Bước 1: Tính khoảng cách giữa số các số hạng ( lấy số liền sau trừ số liền trước ) Bước 2: Tính số số hạng có trong tổng là:(Số cuối - số đầu ): khoảng cách +1 Bước 3 : Tính tổng hai số cách đều số ở giữa là :Lấy số cuối + số đầu Lấy số cuối thứ hai+ số thứ hai .............................................. Bước 4: Tính số cặp mà mỗi cặp có kết quả bằng tổng hai số cách đều ở giữa là Số hạng : 2 Bước 5: Tính tổng =Kết quả của mỗi cặp x số cặp Bài 3 : Trong một kì thi để đánh số thứ tự danh sách của 1260 thí sinh, ta phải cần dùng bao nhiêu chữ số ? Bài 4: Tìm số tự nhiên x a)35 –x <35 – 5 35 –x <30 35-30< x 5< x Để 35- x có nghĩa thì : x < 35 hoặc x =35 Vậy x= 6;7;8;9;....34;35 b)x –10 <35 –10 x -10 < 25 x<25+10 x< 35 Để x –10 có nghĩa thì : x>10 hoặc =10 vậy x= 10;11;12;13;....34 c)x –10 <45 x<45+10=55 Để x –10 có nghĩa thì : x>10 hoặc =10 vậy x= 10;11;12;13;....34;35;.....54 Bài 5 : Tìm giá trị của biểu thức : a +b – 123 với a= 256 và b=564 a=2589 vàb=3659 ________________________ Tiếng Việt Danh từ riêng ,danh từ chung I : Mục tiêu : Củng cố kiến thức về danh từ riêng ,danh từ chung II: Hoạt động dạy học 1: lí thuyết : Danh từ riêng là gì ? lấy ví dụ minh hoạ . Danh từ chung là gì ? lấy ví dụ minh hoạ . 2: Luyện tập Bài 1:Viết lại các cụm từ sau cho đúng quy tắc viết hoa danh từ riêng : -xã kim liên ,huyện nam đàn ,tỉnh nghệ an -sông cửu long ,núi ba vì ,chùa thiên mụ ,cầu hàm rồng ,hồ hoàn kiếm ,đèo hải vân ,bến nhà rồng -qua đèo ngang ,tới vũng tàu ,đến cầu giấy ,về bến thuỷ Bài 2 : Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng danh từ riêng và danh từ chung để miêu tả cảnh đẹp quê hương Hồng Lĩnh thân yêu -Gạch chân các danh từ đã sử dụng trong đoạn văn _______________________ Luyện toán Tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp của phép cộng I Mục tiêu : Củng cố về :Tính chất giao hóan ,tính chất kết hợp của phép cộng II: hoạt động dạy học Bài 1: Điền chữ thích hợp vào chỗ trống : a +b =b +... ( a + b )+c = a+ (b +...) =(a +c )+ .... Bài 2 : Sử dụng tính chất giao hóan ,tính chất kết hợp của phép cộng đẻ tính nhanh 2048 +1517 +3152 +14283 15245 +3112 +148 +2655 12467 +384 +5083 +1116 423 +8369 +577 +1631 Bài 3 Không thực hiện tính hãy so sánh các kết quả sau (4538 +3607 )+ 2058 và 4538+ (3607 +2058 ) (3825 + 2480 ) +4069 và 3825 +(4069 +2480 ) Bài 4: Tính gia trị của biểu thức sau : a)5617 +312 x2 b)245 x3 +3018 c)2199 +118 x4 d)108 x6 +4352 Bài 5 :một đoàn xe ô tô chuyển thóc về kho . Ngày thứ nhất chuyển được 218 tấn ,ngày thứ hai chuyển được 242 tấn ,ngày thứ ba chuyển được bằng được bằng nửa tổng của hai ngày đầu .Hỏi cả ba ngày đội xe chuyển được bao nhiêu tấn thóc về kho ? ____________________ Luyện tiếng việt Luyện tập làm văn :Xây dựng cốt truyện I: Mục tiêu Củng cố về : Xây dựng cốt truyện II: Hoạt động dạy học *GVnêu đề ra : cho một cốt truyện có ba phần như sau : -Cô gv ra bài tập làm văn về nhà : “Em hãy tả một cái cây dã gắn bó với tuổi thơ của em ”. Em thấy khó nên đã nhờ anh trai viết mẫu cho một bài để xem . -Em không dựa vào bài văn của anh để viết mà chép nguyên văn rồi nộp cho cô giáo .Cô giáo cho điểm cao , tuyên dương bài văn trước lớp . -Em suy nghĩ thấy xấu hổ nên đã thú thực với cô giáo và xin nhận điểm kém .Cô giáo không trách em mà khen và động viên em làm lại bài khác khiến em rất xúc động a)Hãy đặt tên cho câu chuyện có cốt chuyện trên b)Chon một trong ba phần của cốt chuyện rồi viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh * Hs làm gv theo dõi sau đó tuyên dương một số bài làm tốt Tuần 8 Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2008 Luyện toán Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó I: mục tiêu Củng cố kiến thức về :Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó thông qua làm bài tập II: Hoạt động dạy học Nêu cách tính : Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó Cách 1 : S ố bé =(tổng – hiệu):2 Số lớn =số bé + hiệu Cách 2 : S ố lớn =(tổng + hiệu):2 Số bé =số lớn - hiệu Bài tập 1: Hai thửa ruộng thu hoạch được 2 tấn 3 tạ 56 kg thóc .Thửa thứ nhất thu hoạch được ít hơn thửa thứ hai 432 kg thóc .Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg thóc ? Giải Đổi : 2tấn 3tạ 56kg =2356 kg Thửa thứ hai thu họach được (2356 +432) :2=1394 (kg ) Thửa thứ nhất thu hoạch được 1394 –432 = 962 (kg) Đáp số : Thửa 1: 962kg Thửa 2:1394 kg Bài 2: Hai đội làm đường cùng đắp một con đường dài 1 km .đội thứ nhất đắp hơn đội hơn đội thứ hai 1/10 km đường .Hỏi mỗi đội đắp được bao nhiêu mét đường ? Giải Đổi 1km =1000 m đội thứ nhất đắp hơn đội thứ hai là 1000:10 =100 (m) Đội thứ hai đắp được là (1000 - 100) :2 =450 (m) Đội thứ nhất đắp được là 450 +100 =550 (m) Đáp số : Đội 1: 550m Đội 2:450m Bài 3: Hiệu của hai số bằng 322 .Tìm hai số đó ,biết rằng nếu ta xoá bỏ chữ số 7 ở hàng đơn vị của số bị trừ thì được số trừ _____________________ Luyện tiếng việt Luyện chữ GVđọc bài tập đọc : “Đôi giày ba ta màu xanh” cho hs chép vào vở luyện chữ GV chấm một số bài ,tuyên dương những em viết đẹp ______________________ ________________________ Luyện toán Cộng trừ các số có nhiều chữ số ,tính chu vi hình chữ nhật I:Mục tiêu Củng cố kiến thức về: Cộng trừ các số có nhiều chữ số ,tính chu vi hình chữ nhật qua hình thức làm bài tập II: Hoạt động dạy học Bài 1:Tính tổng của các số sau : 3245 +12065 +2564 2001 +2002 +3658 +6987 12 +325 +6589 85 +741 +6359 + 89760 Bài 2: Tính nhanh : A:2568 +4736 +3432 +1264 b:53276 +34891 +5109 +6724 +10000 =(2568 +3432 )+(4736 +1264 ) =(53276+6724) +(34891+5109)+10000 =6000 + 6000 =60000 +40000 +10000 =12000 =20000 Bài 3:Không làm tính hãy giải hích cách so sánh các tổng sau A=2222 +3333+5555 +8888 B=2358 +3582 +5823 +8235 Giải Ta thấy ở A và B có tổng các chữ số ở : Hàng đơn vị ,hàng chục ,hàng trăm và hàng nghìn đều bằng 2 +3 +5 +8 Vậy tổng :A= B Bài 4: Cho hình chữ nhật có các số đo như sau Chiều dài 40cm 15dm 1m=100cm 6dm=60cm Chiều rộng 15cm 40cm=4dm 23cm 12cm Chu vi 110 cm 38 dm 246 cm 144cm Bài 5: Tính chu vi hình chữ nhật biết Chiều dài 3m 50cm ,chiều rộng 28dm Giải Đổi 3m 50cm =35 dm P=(35 +28)x2 =126 (dm ) b)Chiều dài 375 m ,chiều rộn bằng 1/3 chiều dài Giải Chiều rộng là :375 :3 =125 (m ) P = (375 +125) x2=1000(m) _________________________ Luyện tiếng việt Luyện kể chyện tuần 6;7 I: mục tiêu Giúp hs kể đúng ,kể hay hơn nữa các câu chuyện đã học ở tuân 6;7 II: Hoạt động dạy học A)Bài cũ :Nêu tên các câu chuyện đã được học ở tuần 6;7 Tuần 6:-Kể một câu chuyện về lòng tự trọng à em đã được nghe ,được đọc -Như thế nào được gọi là lòng tự trọng ? -Nêu tên một số câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe các bạn kể trong tiết 6 ,hoặc những chyện mà em đã đọc thể hiện lòng tự trọng Tuần 7:Lời ứơc dưới trăng -Câu chuyện có mấy nhân vật ? đó là nhữngnhân vật nào ? -Nêu ý nghiã của câu chuyện ? B)Bài mới GV cho hs kể chuyện theo nhóm -Lần thứ nhất kể những câu chuyện về lòng tự trọng à em đã được nghe ,được đọc - Sau đó gv cho thi đua nhau kể trước lớp giữa các tổ với nhau -Lần thứ hai kể chuyện: Lời ước dưới trăng -Sau đó gv cho thi đua nhau kể trước lớp giữa các tổ với nhau GV nhận xét cho điểm c)Củng cố ,dặn dò Tuần 9 Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2008 Luyện toán Nhận biết góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù I: mục tiêu Củng cố kiến thức về góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù II: Hoạt động dạy học GV hướng dẫn hs làm bài tập 76;77;78 sách bài tập toán trang 16 Bài 76 : Nêu tên các góc bẹt ,góc nhọn ,góc tù,góc vuông có trong mỗi hình sau C H A O B E O G D K M N T S Q P X O Y Bài 72 :Nêu tương cặp cạnh vuông góc ,từng cặp cạnh song song với nhau có trong mỗi hình sau ( hs tự đặt đỉnh ) 1 2 _______________________ Luyện tiếng việt Luyện về dấu ngoặc kép I: mục tiêu Củng cố kiến thức về dấu ngoặc kép : nhận biết dấu ngoặc kép trong đoạn văn và biết dùng dấu ngoặc kép để viết văn II: Hoạt động dạy học Bài 1: Trình bày lại đoạn văn dưới đây bằng cách bỏ dấu gạch đầu dòng và thêm dấu ngoặc kép (phối hợp dấu ngoặc kép với dấu hai chấm một cách hợp lí ) Dế Mèn rón rén đến cạnh Sẻ Đồng ,dịu dàng hỏi : -Sẻ Đồng ơi ,ai cũng muốn đi chơi ,sao Sẻ Đồng ngồi một mình và buồn thế ? Sẻ Đồng hờn dỗi đáp : -Tôi không muốn chơi với ai cả . Ong vàng vội vã hỏi : -Sống một mình sao được ? Ai sẽ kể cho bạn những chuyện của rừng sâu ,của đầm xa ? Bạn sẽ hót cho ai nghe ? “Theo Xuân Quỳnh ” Bài làm ` -Trình bày lại đoạn văn dưới đây bằng cách bỏ dấu gạch đầu dòng và thêm dấu ngoặc kép (phối hợp dấu ngoặc kép với dấu hai chấm một cách hợp lí ) Dế Mèn rón rén đến cạnh Sẻ Đồng ,dịu dàng hỏi : “Sẻ Đồng ơi ,ai cũng muốn đi chơi ,sao Sẻ Đồng ngồi một mình và buồn thế ? ” Sẻ Đồng hờn dỗi đáp :” -Tôi không muốn chơi với ai cả .” Ong vàng vội vã hỏi : “ Sống một mình sao được ? Ai sẽ kể cho bạn những chuyện của rừng sâu ,của đầm xa ? Bạn sẽ hót cho ai nghe ?” Bài 2: Viết đoạn văn ngắn trong đố có sử dụng dấu ngoặckép *GV củng cố ,dặn dò __________________________ Tuần 10 Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2008 Luyện toán Vẽ hình chữ nhật ,hình vuông ,tính chu vi hình chữ nhật I: mục tiêu HS: Vẽ được hình chữ nhật ,hình vuông và được tính chu vi hùnh chữ nhật II: Hoạt động dạy học GV cho hs lần lượt làm các bài tập sau : Bài 1:Vẽ hình chữ nhật có số đo các cạnh như sau a) Chiều dài 4cm , chiều rộng 3cm b) Chiều dài 5cm , chiều rộng 3cm c) Chiều dài 6cm , chiều rộng 4cm Bài 2:Vẽ hình vuông có số đo các cạnh như sau a) Cạnh 4 cm b) Cạnh 3 cm c) Cạnh 5 cm Bài 3: Một hình chữ nhật có chu vi là 46 cm ,chiều dài hưn chiều rộng 13 cm .Tính diện tích hình chữ nhật đó . Bài 4:Một hình chữ nhật có chu vi bằng chu vi hình vuông cạnh 15 cm . tính diện tích hình chữ nhật ,biết chiều dài hơn chiều rộng 20 cm *Sau khi hs làm gv chấm một số bài ,sau đó chữa bài ,nhận xét _______________________ Luyện tiếng việt Luyện động từ I: mục tiêu HS làm được các bài tập về động từ như : xác định được động từ có trong các câu ,các đoạn văn ,biết đặt câu với động từ II: Hoạt động dạy học GV cho hs lần lượt làm các bài tập sau : Bài 1 : Động từ là gì ? cho ví dụ minh hoạ . Bài 2 : Viết tên các hoath động thường ngàỷơ nhà và ở trường . Gạch dưới động từ trong cụm từ chỉ hoạt động ấy

File đính kèm:

  • docTANG-BUOI.doc