I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giáo dưỡng:
Trẻ thực hiện được các kỹ năng trang trí đường diềm, hình vuông, hình tròn , hình tam giác, hình chữ nhật thông qua hình thức vẽ và xé dán.
Giáo dục:
- Ý nghĩa về ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3
- Thẩm mỹ: giáo dục tính cân đối trong trang trí và tính mỹ thuật
Phát triển:
- Khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, yêu lao động và yêu sản phẩm do mình tạo ra
- Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, cách sử dụng màu sắc qua đó rèn luyện cho trẻ tính kiên trì nhẫn nại khi thực hiện công việc
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14921 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tạo hình - Chủ đề: Thế giới thực vật - Đề tài Trang trí thiệp tặng mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Tạo hình
Chủ đề : Thế giới thực vật
Đề tài : Trang trí thiệp tặng mẹ
Lớp mẫu giáo lớn
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giáo dưỡng:
Trẻ thực hiện được các kỹ năng trang trí đường diềm, hình vuông, hình tròn , hình tam giác, hình chữ nhật thông qua hình thức vẽ và xé dán.
Giáo dục:
- Ý nghĩa về ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3
- Thẩm mỹ: giáo dục tính cân đối trong trang trí và tính mỹ thuật
Phát triển:
- Khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, yêu lao động và yêu sản phẩm do mình tạo ra
- Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, cách sử dụng màu sắc qua đó rèn luyện cho trẻ tính kiên trì nhẫn nại khi thực hiện công việc
LOẠI GIỜ HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO:
- Giờ củng cố kiến thức
- Phương pháp chủ đạo không làm mẫu, dùng lời, trực quan hình ảnh, tạo hứng thú
CHUẨN BỊ:
Về kiến thức:
- Củng cố kĩ năng xé dải dài, dán, gấp đôi, vẽ hoa,trang trí đường diềm, hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật,
- Cung cấp kiến thức về ý nghĩa ngày 8/3,
- Củng cố các kiến thức về hình (tam giác, tròn, vuông); về kích thước to – nhỏ, cao – thấp; về màu sắc
Vật liệu:
- Rối: hình con chuột nhắc
- 4 cái thiệp mẫu khổ A3
- 36 bìa thiệp
- Hoa, lá, cỏ khô. Hoa, hình bằng mút
- Giấy màu (4 phần)
- Keo: 16 hủ
- Bút chì màu (4 phần )
- Khăn lau tay (8 cái)
- Phân nhóm 4 nhóm( 4 bạn/nhóm)
CÁC MÔN TÍCH HỢP:
- Môn môi trường xung quanh
- Môn làm quen với biểu tượng toán
- Môn âm nhạc
- Môn làm quen tác phẩm văn học: thơ “mẹ là tất cả”, truyện “chuột con hiếu thảo”
GIÁO ÁN CHI TIẾT:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 8/3
Cho trẻ đọc bài thơ “Mẹ Là Tất Cả”
- Các con hôm nay đọc thơ rất là ngoan cô sẽ thưởng cho các con một câu chuyện thật hay. Câu chuyện về chú bé chuột nhắc hiếu thảo.
- Trong câu chuyện chú bé chuột nhắc đã lấy cái thiệp của cô.nhưng chú chuột đó đã hối hận và mang tấm thiệp ấy mang trả lại cho cô.(cho trẻ xem mẫu các tấm thiệp của cô trong truyện)
- Các con thấy bé chuột có ngoan không?
- Các con có thích bé chuột không? Tại sao?
- Đúng đấy các con tuy bé chuột hư vì đã lấy cắp thiệp nhưng do bé rất hiếu thảo và cũng đã biết nhận lỗi của mình nên cô đã tha lỗi cho chuột con
- Và cô đã mời chuột con tới lớp của mình để dạy chuột con làm thiệp tặng mẹ nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3.
- Các con muốn cùng học làm thiệp với bé chuột không nào?
- A bé chuột đến rồi lớp mình chào bạn mới đi các con.(bé chuột cũng chào cả lớp)
Bé chuột chào cô và hỏi:
Cô ơi những tấm thiệp cô làm đẹp quá cô chỉ cho con làm đi cô.
Cô mang mẩu của mình ra và giới thiệu hướng dẫn cách làm:
Mẩu 1(hình tròn trang trí thiệp hình tròn theo cách bất đối xứng trang trí bằng hoa lá khô và giấy xé vụn,viết thêm số 8/3 bằng bút chì màu)
Mẫu 2(trang trí hình chữ nhật theo cách trang trí đường diềm bằng cách vẽ hoa lá bằng bút chì màu trang trí ở giữa bằng các hình tam giác xen ke.)
Mẫu 3(trang trí hình vuông theo cách trang tri hình đối xứng qua lại bằng cách vẽ và dán các lá hoa khô và các ngôi sao bằng mút)
Mẫu 4(trang trí tự do bất đang đối hình tam giác bằng hoa khô và các loại hình bằng mút
- Các con có muốn làm thiệp thật đẹp để tặng bà và mẹ mình không?
- Bão thổi, bão thổi
- Thổi các con vào bàn của mình.và trên bàn cô đã chuẩn bị rất là nhiều hoa nhiều hình các con hãy dùng các vật liệu mà cô chuẩn bị để làm một tấm thiệp thật đẹp để tặng mẹ của mình nhé.
Trong lúc diễn ra hoạt động làm thiệp thí cô đi vòng quanh hướng dẫn thêm cho trẻ còn yếu
-Thiệp các con đã làm xong chưa nhỉ? Bây giớ các con hãy mang thiệp lên nơi trưng bày để cô và các bạn cùng xem tác phẩm nhé
Sau khi trẻ trưng bày xong cô nhận xét chung các bức tranh. Hỏi trẻ:
-Con thích tấm thiệp nào nhất ?Tại sao con thích nó nhất nè?
Cô nhận xét thêm về nội dung bố cục của một vài tranh đặc sắc.
Nhận xét tranh của bé chuột.
Bé chuột chào cô và các bạn ra về.
-Các con có muốn đến nhà xem mẹ bạn chuột sẽ như thế nào khi nhận được tấm thiệp của bạn chuột nhé!
Đến nhà bé chuột .Mẹ bé chuột nhận được thiệp và rất vui mừng ôm hôn bé chuột. Mẹ cảm ơn con con thật là một chú bé ngoan
- Các con thấy không mẹ của bạn chuột rất là vui khi nhận được món qua của bạn chuột.Các con có muốn mẹ vui như thế không?
- Mẹ các con sẽ rất là vui khi nhận được món quà từ tay các con nhưng mẹ các con sẽ vui hơn khi các con lúc nào cũng là những cô bé chú bé ngoan học giỏi ngủ ngoan và không khóc nhè vòi vĩnh mẹ mua quà!
- Các con có hứa với cô sẽ là những đứa bé ngoan không?
Trẻ đọc thơ
Lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát và lắng nghe cô hướng dẫn
Trẻ trả lời
Thổi gì thổi gì
Vào hoạt động tạo hình
Trẻ làm theo yêu cầu của cô
Hỏi khoảng 3,4 trẻ.
Trẻ cùng cô di chuột đội hình đến nhà bé chuột
Trẻ trả lời
File đính kèm:
- LAM THIEP TANG ME.doc