TẬP ĐỌC
BÀI : CHUYỆN BỐN MÙA
I.Mục tiêu
1.Kiến thức :
- Học sinh hiểu nghĩa các từ “đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, hiểu được mỗi một mùa trong có mỗi vẻ đẹp, lợi ích riêng cho cuộc sống.
2.Kĩ năng :
- Học sinh đọc được cả bài, trôi chảy, chú ý đọc từng giông nhân vật, giọng người kể chuyện.
3.Thái độ :
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua bài đọc.
II.Chuẩn bị
GV : Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu văn ,đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc đúng.Giấy khổ to để HS trả lời câu hỏi 3 (chia sẵn 3 cột ở giấy )
HS : SGK, nội dung bài tập đọc ,trả lời các câu hỏi sau bài .
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 1 tiết 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày tháng 1 năm 2004
TẬP ĐỌC
BÀI : CHUYỆN BỐN MÙA
I.Mục tiêu
1.Kiến thức :
- Học sinh hiểu nghĩa các từ “đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, hiểu được mỗi một mùa trong có mỗi vẻ đẹp, lợi ích riêng cho cuộc sống.
2.Kĩ năng :
- Học sinh đọc được cả bài, trôi chảy, chú ý đọc từng giông nhân vật, giọng người kể chuyện.
3.Thái độ :
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua bài đọc.
II.Chuẩn bị
GV : Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu văn ,đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc đúng.Giấy khổ to để HS trả lời câu hỏi 3 (chia sẵn 3 cột ở giấy )
HS : SGK, nội dung bài tập đọc ,trả lời các câu hỏi sau bài .
III.Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Khởi động (1’)
2.Bài cũ (3’) :Kiểm tra HKI
-GV nhận xét tình hình học bài và làm bài của HS
-GV nêu những ưu điểm ,khuyết điểm phần bài làm của HS .GV giúp HS rút kinh nghiệm sau bài thi
-GV tuyên dương những HS làm bài tốt .
3. Giới thiệu bài : (1’)
-GV giới thiệu 7 chủ điểm của STV 2 tập 2:Ở HKI ,các em đã được học các chủ điểm nói về bản thân ,về bạn bè ,trường học ,thầy cô ,ông bà ,cha mẹ ,anh em ,những người bạn trong nhà .Từ HKII,các em sẽ được đến thế giới tự nhiên xung quanh qua các chủ điểm Bốn mù a,Chim chóc ,Muông thú ,Sông biển , Cây cối .Sách còn cung cấp cho các em những hiểu biết về Bác Hồ ,lãnh tụ kính yêu của dân tộc ,và về nhân dân Việt Nam qua các chủ điểm Bác Hồ ,Nhân dân .
-GV yêu cầu HS mở sách TV 2,tập 2,đọc tên 7 chủ điểm ,và giới thiệu chủ điểm mở đầu :Bốn mùa
GV giới thiệu bài :
-GV yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH:
+Tranh vẽ những ai ?
-Muốn biết họ đang nói với nhau điều gì ?Chúng ta hãy cùng nhau đọc Chuyện bốn mùa .
4.Phát triển các hoạt động (27’).:
Hoạt động1: GV đọc mẫu (5’)
Phương pháp : Đọc mẫu , luyện tập ,thực hành
Đồ dùng dạy học: SGK
-GV đọc mẫu toàn bài .Chú ý phát âm chính xác ,đọc giọng nhẹ nhàng
-GV giúp HS phân biệt lời các nhân vật :Lời Đông nói với Xuân trầm trồ thán phục .Giọng Xuân nhẹ nhàng.Giọng Hạ tinh nghịch ,nhí nhảnh .Giọng Đông nói về mình buồn tủi.Giọng Thu thủ thỉ .Giọng bà Đất vui vẻ ,rành mạch .
Hoạt động 2: Luyện đọc và giải nghĩa từ (23’).
Phương pháp : Đàm thoại, luyện tập ,Trực quan .
ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn câu, từ cần luyện đọc.
-a/GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài.
-Yêu cầu HS nêu từ khó cần luyện đọc.
Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng phụ.
-
b/GV hướng dẫn HS luyện đọc từng đoạn ,kết hợp giải nghĩa từ
-Yêu cầu HS giải thích từ mới
-Đọc từng đoạn trước lớp :
-GV hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng trong các câu sau :
+Có em /mới có bập bùng bé6o lửa nhà sàn ,/có giấc ngủ ấm trong chăn .//
+Cháu có công ấp ủ mầm sống /để xuân về /cây cối đâm chồi nảy lộc .//
c.Đọc từng đoạn trong nhóm
-GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng
d.Thi đọc giữa các nhóm
-GV tổ chức cho các em thi đọc giữa các nhóm
e.GV yêu cầu HS đọc đồng thanh
-Hát
-HS nghe GV nhận xét phần bài làm của HS
-HS mở sách đọc các chủ điểm
-Tranh vẽ một bà cụ đang tươi cười ngồi giữa bốn cô gái xinh đẹp ,và họ đang nói chuyện với nhau .
-HS lắng nghe
Đọc nối tiếp nhau từng câu từ đầu đến hết bài. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu.
HS nêu : trái ngọt , rước , bếp lửa , tinh nghịch , vườn bưởi thủ thỉ , ấp ủ …
- Hs đọc
-HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn
-HS đọc phần chú giải trong SGK từ : bập bùng .
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
-HS luyện đọc
-HS giải nghĩa các từ mới, từ khó
-HS hoạt động trong nhóm :Lần lượt từng HS trong nhóm đọc
-Các em khác nhận xét
-HS thi đua đọc bài :đồng thanh ,cá nhân từng đoạn hay cả bài
-HS đọc đồng thanh
TIẾT 2
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài(12’)
Phương pháp : Hỏi đáp, giảng giải.
Đồ dùng dạy học : SGK.
-GV hướng dẫn HS đọc từng đoạn ,cả bài và trao đổi về nội dung bài .GV hỏi :
+Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
+GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK ,tìm các nàng tiên Xuân , Hạ , Thu , Đông và nói rõ đặc điểm của mỗi người ?
+Em hãy cho biết múa xuân có gì hay theo lời nàng Đông ?
+Các em có biết vì sao khi xuân về , vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc không ?
+Mùa xuân có gì hay như lời bà Đất ?
+Theo em , lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không ?
+Mùa hạ ,mùa thu ,mùa đông có gì hay ?
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm ,mỗi nhóm sẽ trả lời một mùa trên giấy khổ lớn
-GV nhận xét
v Hoạt động 2: Luyện đọc lại truyện(15’)
Phương pháp : Luyện tập, thực hành.
Đồ dùng dạy học: SGK
GV hướng dẫn HS chia nhóm để đọc ,có phân vai
-Yêu cầu các nhóm trình bày
-GV uốn nắn ,chú ý các em đọc đúng lời của từng nhân vật .Nhận xét , tuyên dương nhóm đọc hay .
v Hoạt động 3 : Củng cố (7’)
Phương pháp : Luyện tập, thực hành.
Đồ dùng dạy học: SGK
-Cho HS đọc đoạn em thích ?
Theo em , em thích nhất mùa nào? Vì sao ?
+Nêu ý nghĩa của bài văn ?
GV hướng dẫn HS liên hệ thực tế của địa phương chỉ có 2 mùa : mùa nắng và mùa mưa .
5.Tổng kết – Dặn dò (1’)-
-Chuẩn bị :Đọc lại bài .Xem trước bài :Lá thư nhầm địa chỉ .
-Bốn nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa trong năm :xuân , hạ ,thu , đông .
-Nàng Xuân cài trên đầu một vòng hoa .Nàng Hạ cầm trên tay một chiếc quạt mở rộng .Nàng Thu nâng trên tay mâm hao quả .Nàng Đông đội mũ , quàng một chiếc khăn dài để chống rét .
-Xuân về , vườn cây nào cũng đâm chồi ,nảy lộc .
-Vào xuân tiết trời ấm áp ,có mưa xuân , rất thuận lợi cho cây cối phát triển , đâm chồi nảy lộc .
-Xuân làm cho cây lá tươi tốt
-Không khác nhau vì cả hai đều nói về điều hay của mùa xuân ,xuân về cây lá tốt tươi , đâm chồi nảy lộc .
-Các nhóm trả lời trên giấy khổ lớn ,đại diện các nhóm lên bảng trình bày
-Cả lớp nhận xét
-HS hoạt động theo nhóm
-Các nhóm thi đọc truyện theo vai
-HS nhận xét .
HS đọc
HS tự trả lời theo ý kiến riêng của các em
-Ca ngợi 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng ,đều có ích cho cuộc sống .
File đính kèm:
- TDOC 1+2.doc