Giáo án Tập đọc 2 bài: Cây xoài của ông em

Môn : Tập đọc

 Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 - Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất

 - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu

 - An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây

 II/ CHUẨN BỊ:

1. GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc

 - tranh minh hoạ cây xoài

2. HS :

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:

 1. Ổn định:

 2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu

 3. Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6085 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 bài: Cây xoài của ông em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2007 Môn : Tập đọc Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu - An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây II/ CHUẨN BỊ: GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc - tranh minh hoạ cây xoài HS : III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. GTB 2. Luyện đọc 3. Tìm hiểu bài 4. Luyện đọc lại 5. Củng cố - Nêu mục đích yêu cầu * Đọc mẫu toàn bài - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu! - Theo dõi ,sửa sai b. Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ - Chia đoạn: mỗi lần xuống dòng là một đoạn _ Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu - Nhận xét cách đọc c. Đọc từng đoạn trong nhóm! d. Thi đọc giữa các nhóm! e. Đọc đồng thanh * Đọc câu hỏi sgk - Nhận xét chốt ý sau mỗi câu - Cho hs xem tranh cây xoài - Mỗi khi xoài chín mẹ làm gì? - An xoài chín bạn nhỏ có cảm giác như thế nào? - Hướng dẫn hs thi đọc toàn bài chú ý ngắt nghỉ hơi ở các câu dài - Nhận xét - Qua bài văn em hiểu được điều gì? * Chốt :bài văn miêu tả cây xoài và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất - Liên hệ thực tế : nhà em có trồng cây ăn quả không ? Ai trồng các cây đó ? em chăm sóc cây như thế nào ? - Câu tục ngữ nào nói lên sự biết ơn về những người đã trồng cây ? Nhận xét, dặn dò: Về nhà tập đọc lại bài - theo dõi sgk/89 - đọc nối tiếp nhau từng câu(3 lượt) - đoc nối tiếp từng đoạn(3 lượt), kết hợp đọc từ chú giải sgk/90 - Mùa xoài nào,/ mẹ cũng chọn những quả chín vàng và to nhất / bày lên bàn thờ ông. // - An quả xoài cát chín / trảy từ cây ông em trồng / kèm với xôi nếp hương / thì đối với em / không thứ quà gì ngon bằng . // -đọc theo nhóm 2 hs - 3 nhóm thi đọc toàn bài - cả lớp theo dõi - đọc toàn bài(1 lần) -1em đọc, lớp đọc thầm - đọc thâm từng đoạn và trả lời lần lượt từng câu hỏi 1.Cuối đông hoa nở trắng cành . đầu hè quả sai lúc lỉu. từng chùm quả đu đưa theo gió 2. mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng tươi - Chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông 3. để tưởng nhớ đến ông, tỏ lòng biết ơn ôngđã trồng cây cho con cháu - không có thứ quà gì ngon bằng 4. vì xoài cát vốn thơm ngon, bạn quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất - mỗi tổ cử một bạn thi đọc toàn bài - lớp theo dõi,nhận xét - tự nêu ý kiến - câu tục ngữ: “ An quả nhớ kẻ trồng cây” Môn : Luyện từ và câu - Tiết:11 Bài: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà - nêu được các từ ngữ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện – ĐDDH) 1. Giáo viên: -viết bài tập 1,2 2. Học sinh: -Vở bài tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: - tìm những từ ngữ chỉ những người trong gia đình , họ hàng thuộc họ nội, họ ngoại ? 3. Bài mới: Hoạt Động Giáo Viên Học Sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn làm bài tập 3. Củng cố: Bài 1 ( làm miệng) - Đọc y/c: nhìn tranh đọc tên các đồ vật - Làm việc theo nhóm - Làm việc cả lớp - theo dõi, chốt lời giải đúng như sgk Bài 2 - Nêu yêu cầu: đọc bài thơ/91 - Nhận xét bài trên bảng - Chốt lời giải đúng - quan sát một số tranh vẽ khác nêu tên một số đồ dùng và nói công dụng của các đồ dùng này - kể một số đồ dùng có ở nhà em - Chốt nội dung bài Nhận xét dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập - 2 đọc thầm và ghi ra nháp - nhiều em lần lượt nêu : chén, muỗng, ly, tách, đĩa,ghế, kiềng, thớt,dao, thang, giá treo mũ, bàn, chổi, nồi… -2 hs đọc - nêu các từ bạn nhỏ muốn giúp ông : đun nước, rút rạ - nêu các từ bạn nhỏ muốn nhờ ông :xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói - tự nêu ý kiến TOÁN - Tiết: 53 Bài : 32 - 8 I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - biết thực hiện phép trừ có nhơ dạng 32 – 8 - biết vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH) 1. Giáo viên: 3bó 1 chục que tính và 2 que tính rời 2. Học sinh: que tính như gv III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định 2. Kiểm tra : (2hs lên bảng đọc thuộc bảng trừ 12 trừ đi một số ) hoạt động giáo viên học sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ 32 - 8 Thực hành 4. Củng cố * Nêu bài toán : có 32que tính, lấy bớt đi 8 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - ghi bảng 32 – 8 = ? - Tự thao tác tìm kết quả * Chốt lại cách thực hiện như sgk - Vậy 32 – 8 = ? - Hs nêu cách đặt tính - Ghi bảng (như sgk ) - 32 8 2 4 * 4 viết thẳng cột dưới cột dưới 2 và 8 đơn vị Bài 1/53 tính - Nhận xét - Cho hs nhận xét từng cột tính - Chốt Bài 2 : đặt tính rồi tính - Ghi đề lên bảng - Nhận xét , sửa bài Bài 3 - Đọc đề bài - Yêu cầu tóm tắt đề toán - Nhìn tóm tắt đọc lại đề - Yêu cầu hs tự giải vào vở - Thu chấm một số vở , nhận xét, sửa bài Bài 4: Tìm x - nêu thành phần x là gì ?muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm sao? -Nhận xét dặn dò:chốt kiến thức vừa học , làm lại các bài tập - đọc 32 - 8 - từng bàn lấy 32 que tính , thảo luận theo đề bài toán tìm kết quả - trình bày cách thực hiện 32 – 8 = 24 - 2 em nêu - làm bảng con -tiếp tục làm bảng con -3 em làm bảng lớp --- - 1 hs đọc đề -2 hs hỏi đáp bài toán Tóm tắt Hoà có: 22nhãn vở Cho bạn :9 nhãn vở Còn : … nhãn vở ? Bài giải Số nhãn vở hoà có là : 22 – 9 = 13 ( nhãn vở ) Đáp số: 13 nhãn vở - là số hạng - 2 em trả lời Môn : Tự nhiên – xã hội - Tiết 11 Bài : GIA ĐÌNH I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình - có ý thức giúp đỡ bố mẹlàm việc nhà tuỳ theo sức của mình II/ CHUẨN BỊ: 1. GV : tranh về gia đình 2. HS: sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: - Để cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải làm gì? - Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ? - Làm thế nào để phòng bệnh giun? 3. Bài mới: Hoạt động Giáo viên Học sinh 1 . Khởi động 2. Làm việc với sgk 3. Nói về công việc gia đình 4.Củng cố - Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau( hoặc Ba ngọn nến) - Bài hát này nói về điều gì? * Ai cũng có một gia đình , gia đình là tổ ấm của mỗi người , bài học này sẽ giới thiệu về điều đó - Quan sát tranh nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và những việc làm của từng người - Làm việc theo nhóm - Làm việc trước lớp - Nhận xét về hỏi đáp của hs * Chốt: gia đình Mai gồm: ông bà bố mẹ, Mai và em trai. Trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức của mình . Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm, giúp đỡ nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình - Hs chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình - Nêu yêu cầu : từng em nhớ lại những việc làm thường ngày trong gia đình của mình và ghi ra giấy nháp - Gọi một số em lên trao đổi với cả lớp - Điều gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình? - Sau những ngày làm việc vất vả mọi người trong gia đình thường làm gì những lúc rảnh rỗi? - Liên hệ thực tế :vào những ngày nghỉ em thường được bố mẹ đưa đi đâu ? * Chốt mỗi người trong gia đình đều phải làm việc , tham gia công việc trong gia đình là bổn phân và trách nhiệm của mỗi người -Nhận xét,dặn dò - lớp phó văn nghệ bắt bài hát , cả lớp cùng hát - 2 hs cùng quan sát tranh 1 – 5 sgk / 24,trao đổi với nhau về nội dung tranh - lần lượt 2 hs hỏi đáp trước lớp về nội dung mỗi bức tranh - từng hs kể về gia đình mình - sẽ làm cho công việc gia đình đọng lại , gây buồn phiền cho mọi người trong gia đình - tự nêu ý kiến

File đính kèm:

  • doccay xoai cua ong em.doc