Môn : Tập đọc
Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất
- Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu
- An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây
II/ CHUẨN BỊ:
1. GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc
- tranh minh hoạ cây xoài
2. HS :
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6071 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 bài: Cây xoài của ông em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2007
Môn : Tập đọc
Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất
- Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu
- An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây
II/ CHUẨN BỊ:
GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc
- tranh minh hoạ cây xoài
HS :
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. GTB
2. Luyện đọc
3. Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại
5. Củng cố
- Nêu mục đích yêu cầu
* Đọc mẫu toàn bài
- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu!
- Theo dõi ,sửa sai
b. Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ
- Chia đoạn: mỗi lần xuống dòng là một đoạn
_ Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu
- Nhận xét cách đọc
c. Đọc từng đoạn trong nhóm!
d. Thi đọc giữa các nhóm!
e. Đọc đồng thanh
* Đọc câu hỏi sgk
- Nhận xét chốt ý sau mỗi câu
- Cho hs xem tranh cây xoài
- Mỗi khi xoài chín mẹ làm gì?
- An xoài chín bạn nhỏ có cảm giác như thế nào?
- Hướng dẫn hs thi đọc toàn bài chú ý ngắt nghỉ hơi ở các câu dài
- Nhận xét
- Qua bài văn em hiểu được điều gì?
* Chốt :bài văn miêu tả cây xoài và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất
- Liên hệ thực tế : nhà em có trồng cây ăn quả không ? Ai trồng các cây đó ? em chăm sóc cây như thế nào ?
- Câu tục ngữ nào nói lên sự biết ơn về những người đã trồng cây ?
Nhận xét, dặn dò: Về nhà tập đọc lại bài
- theo dõi sgk/89
- đọc nối tiếp nhau từng câu(3 lượt)
- đoc nối tiếp từng đoạn(3 lượt), kết hợp đọc từ chú giải sgk/90
- Mùa xoài nào,/ mẹ cũng chọn những quả chín vàng và to nhất / bày lên bàn thờ ông. //
- An quả xoài cát chín / trảy từ cây ông em trồng / kèm với xôi nếp hương / thì đối với em / không thứ quà gì ngon bằng . //
-đọc theo nhóm 2 hs
- 3 nhóm thi đọc toàn bài
- cả lớp theo dõi
- đọc toàn bài(1 lần)
-1em đọc, lớp đọc thầm
- đọc thâm từng đoạn và trả lời lần lượt từng câu hỏi
1.Cuối đông hoa nở trắng cành . đầu hè quả sai lúc lỉu. từng chùm quả đu đưa theo gió
2. mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng tươi
- Chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông
3. để tưởng nhớ đến ông, tỏ lòng biết ơn ôngđã trồng cây cho con cháu
- không có thứ quà gì ngon bằng
4. vì xoài cát vốn thơm ngon, bạn quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất
- mỗi tổ cử một bạn thi đọc toàn bài - lớp theo dõi,nhận xét
- tự nêu ý kiến
- câu tục ngữ: “ An quả nhớ kẻ trồng cây”
Môn : Luyện từ và câu - Tiết:11
Bài: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà
- nêu được các từ ngữ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện – ĐDDH)
1. Giáo viên: -viết bài tập 1,2
2. Học sinh: -Vở bài tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: - tìm những từ ngữ chỉ những người trong gia đình , họ hàng thuộc họ nội, họ ngoại ?
3. Bài mới:
Hoạt Động
Giáo Viên
Học Sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn làm bài tập
3. Củng cố:
Bài 1 ( làm miệng)
- Đọc y/c: nhìn tranh đọc tên các đồ vật
- Làm việc theo nhóm
- Làm việc cả lớp
- theo dõi, chốt lời giải đúng như sgk
Bài 2
- Nêu yêu cầu: đọc bài thơ/91
- Nhận xét bài trên bảng
- Chốt lời giải đúng
- quan sát một số tranh vẽ khác nêu tên một số đồ dùng và nói công dụng của các đồ dùng này
- kể một số đồ dùng có ở nhà em
- Chốt nội dung bài
Nhận xét dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập
- 2 đọc thầm và ghi ra nháp
- nhiều em lần lượt nêu : chén, muỗng, ly, tách, đĩa,ghế, kiềng, thớt,dao, thang, giá treo mũ, bàn, chổi, nồi…
-2 hs đọc
- nêu các từ bạn nhỏ muốn giúp ông : đun nước, rút rạ
- nêu các từ bạn nhỏ muốn nhờ ông :xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói
- tự nêu ý kiến
TOÁN - Tiết: 53
Bài : 32 - 8
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- biết thực hiện phép trừ có nhơ dạng 32 – 8
- biết vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH)
1. Giáo viên: 3bó 1 chục que tính và 2 que tính rời
2. Học sinh: que tính như gv
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định
2. Kiểm tra : (2hs lên bảng đọc thuộc bảng trừ 12 trừ đi một số )
hoạt động
giáo viên
học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ
32 - 8
Thực hành
4. Củng cố
* Nêu bài toán : có 32que tính, lấy bớt đi 8 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
- ghi bảng 32 – 8 = ?
- Tự thao tác tìm kết quả
* Chốt lại cách thực hiện như sgk
- Vậy 32 – 8 = ?
- Hs nêu cách đặt tính
- Ghi bảng (như sgk )
-
32
8
2 4
* 4 viết thẳng cột dưới cột dưới 2 và 8 đơn vị
Bài 1/53 tính
- Nhận xét
- Cho hs nhận xét từng cột tính
- Chốt
Bài 2 : đặt tính rồi tính
- Ghi đề lên bảng
- Nhận xét , sửa bài
Bài 3
- Đọc đề bài
- Yêu cầu tóm tắt đề toán
- Nhìn tóm tắt đọc lại đề
- Yêu cầu hs tự giải vào vở
- Thu chấm một số vở , nhận xét, sửa bài
Bài 4: Tìm x
- nêu thành phần x là gì ?muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm sao?
-Nhận xét dặn dò:chốt kiến thức vừa học , làm lại các bài tập
- đọc 32 - 8
- từng bàn lấy 32 que tính , thảo luận theo đề bài toán tìm kết quả
- trình bày cách thực hiện
32 – 8 = 24
- 2 em nêu
- làm bảng con
-tiếp tục làm bảng con
-3 em làm bảng lớp
---
- 1 hs đọc đề
-2 hs hỏi đáp bài toán
Tóm tắt
Hoà có: 22nhãn vở
Cho bạn :9 nhãn vở
Còn : … nhãn vở ?
Bài giải
Số nhãn vở hoà có là :
22 – 9 = 13 ( nhãn vở )
Đáp số: 13 nhãn vở
- là số hạng
- 2 em trả lời
Môn : Tự nhiên – xã hội - Tiết 11
Bài : GIA ĐÌNH
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình
- có ý thức giúp đỡ bố mẹlàm việc nhà tuỳ theo sức của mình
II/ CHUẨN BỊ:
1. GV : tranh về gia đình
2. HS: sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: - Để cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải làm gì?
- Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?
- Làm thế nào để phòng bệnh giun?
3. Bài mới:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1 . Khởi động
2. Làm việc với sgk
3. Nói về công việc gia đình
4.Củng cố
- Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau( hoặc Ba ngọn nến)
- Bài hát này nói về điều gì?
* Ai cũng có một gia đình , gia đình là tổ ấm của mỗi người , bài học này sẽ giới thiệu về điều đó
- Quan sát tranh nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và những việc làm của từng người
- Làm việc theo nhóm
- Làm việc trước lớp
- Nhận xét về hỏi đáp của hs
* Chốt: gia đình Mai gồm: ông bà bố mẹ, Mai và em trai. Trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức của mình . Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm, giúp đỡ nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình
- Hs chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình
- Nêu yêu cầu : từng em nhớ lại những việc làm thường ngày trong gia đình của mình và ghi ra giấy nháp
- Gọi một số em lên trao đổi với cả lớp
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình?
- Sau những ngày làm việc vất vả mọi người trong gia đình thường làm gì những lúc rảnh rỗi?
- Liên hệ thực tế :vào những ngày nghỉ em thường được bố mẹ đưa đi đâu ?
* Chốt mỗi người trong gia đình đều phải làm việc , tham gia công việc trong gia đình là bổn phân và trách nhiệm của mỗi người
-Nhận xét,dặn dò
- lớp phó văn nghệ bắt bài hát , cả lớp cùng hát
- 2 hs cùng quan sát tranh 1 – 5 sgk / 24,trao đổi với nhau về nội dung tranh
- lần lượt 2 hs hỏi đáp trước lớp về nội dung mỗi bức tranh
- từng hs kể về gia đình mình
- sẽ làm cho công việc gia đình đọng lại , gây buồn phiền cho mọi người trong gia đình
- tự nêu ý kiến
File đính kèm:
- cay xoai cua ong em.doc