Môn : Tập đọc 
 Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 
 - Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất 
 - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu
 - An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây 
 II/ CHUẨN BỊ:
1. GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc
 - tranh minh hoạ cây xoài 
2. HS : 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu 
 3. Bài mới:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6296 | Lượt tải: 2 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 bài: Cây xoài của ông em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2007 
 Môn : Tập đọc 
 Bài: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 
 - Hiểu nội dung bài:miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất 
 - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu
 - An quả phải biết nhớ ơn người đã trồng cây 
 II/ CHUẨN BỊ:
GV : viết sẵn các câu cần luyện đọc
 - tranh minh hoạ cây xoài 
HS : 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: 3hs đọc và trả lời câu hỏi sgk bài :Bà cháu 
 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. GTB
2. Luyện đọc
3. Tìm hiểu bài
4. Luyện đọc lại
5. Củng cố
- Nêu mục đích yêu cầu 
* Đọc mẫu toàn bài
- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu!
 - Theo dõi ,sửa sai
b. Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ 
- Chia đoạn: mỗi lần xuống dòng là một đoạn 
_ Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu
 
- Nhận xét cách đọc 
c. Đọc từng đoạn trong nhóm!
d. Thi đọc giữa các nhóm!
e. Đọc đồng thanh
* Đọc câu hỏi sgk
- Nhận xét chốt ý sau mỗi câu
- Cho hs xem tranh cây xoài 
- Mỗi khi xoài chín mẹ làm gì?
- An xoài chín bạn nhỏ có cảm giác như thế nào?
- Hướng dẫn hs thi đọc toàn bài chú ý ngắt nghỉ hơi ở các câu dài 
- Nhận xét 
- Qua bài văn em hiểu được điều gì?
* Chốt :bài văn miêu tả cây xoài và tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất 
- Liên hệ thực tế : nhà em có trồng cây ăn quả không ? Ai trồng các cây đó ? em chăm sóc cây như thế nào ?
- Câu tục ngữ nào nói lên sự biết ơn về những người đã trồng cây ? 
Nhận xét, dặn dò: Về nhà tập đọc lại bài 
- theo dõi sgk/89
- đọc nối tiếp nhau từng câu(3 lượt)
- đoc nối tiếp từng đoạn(3 lượt), kết hợp đọc từ chú giải sgk/90
 
 - Mùa xoài nào,/ mẹ cũng chọn những quả chín vàng và to nhất / bày lên bàn thờ ông. //
- An quả xoài cát chín / trảy từ cây ông em trồng / kèm với xôi nếp hương / thì đối với em / không thứ quà gì ngon bằng . //
-đọc theo nhóm 2 hs
- 3 nhóm thi đọc toàn bài
 - cả lớp theo dõi
 - đọc toàn bài(1 lần)
 -1em đọc, lớp đọc thầm 
 - đọc thâm từng đoạn và trả lời lần lượt từng câu hỏi
1.Cuối đông hoa nở trắng cành . đầu hè quả sai lúc lỉu. từng chùm quả đu đưa theo gió 
2. mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng tươi 
- Chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông 
3. để tưởng nhớ đến ông, tỏ lòng biết ơn ôngđã trồng cây cho con cháu 
- không có thứ quà gì ngon bằng 
4. vì xoài cát vốn thơm ngon, bạn quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất 
- mỗi tổ cử một bạn thi đọc toàn bài - lớp theo dõi,nhận xét
- tự nêu ý kiến
- câu tục ngữ: “ An quả nhớ kẻ trồng cây”
 	 
 Môn : Luyện từ và câu - Tiết:11
 Bài: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
 - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà 
 - nêu được các từ ngữ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà 
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện – ĐDDH)
	1. Giáo viên: -viết bài tập 1,2
	2. Học sinh: -Vở bài tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
	1. Ổn định:
	2. Kiểm tra: - tìm những từ ngữ chỉ những người trong gia đình , họ hàng thuộc họ nội, họ ngoại ?
 3. Bài mới: 
Hoạt Động
Giáo Viên
Học Sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn làm bài tập
3. Củng cố:
 
Bài 1 ( làm miệng)
- Đọc y/c: nhìn tranh đọc tên các đồ vật 
- Làm việc theo nhóm
- Làm việc cả lớp
- theo dõi, chốt lời giải đúng như sgk 
Bài 2 
 - Nêu yêu cầu: đọc bài thơ/91
- Nhận xét bài trên bảng 
- Chốt lời giải đúng
- quan sát một số tranh vẽ khác nêu tên một số đồ dùng và nói công dụng của các đồ dùng này 
- kể một số đồ dùng có ở nhà em 
- Chốt nội dung bài 
Nhận xét dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập
- 2 đọc thầm và ghi ra nháp 
- nhiều em lần lượt nêu : chén, muỗng, ly, tách, đĩa,ghế, kiềng, thớt,dao, thang, giá treo mũ, bàn, chổi, nồi… 
-2 hs đọc
- nêu các từ bạn nhỏ muốn giúp ông : đun nước, rút rạ 
- nêu các từ bạn nhỏ muốn nhờ ông :xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói 
- tự nêu ý kiến 
 
 
 
 TOÁN - Tiết: 53
 Bài : 32 - 8
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
	- biết thực hiện phép trừ có nhơ dạng 32 – 8 
 - biết vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán 
II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH)
	1. Giáo viên: 3bó 1 chục que tính và 2 que tính rời
	2. Học sinh: que tính như gv 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
	1. Ổn định
 2. Kiểm tra : (2hs lên bảng đọc thuộc bảng trừ 12 trừ đi một số ) 
 
hoạt động
giáo viên
học sinh
1. GTB
2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ 
32 - 8
Thực hành 
4. Củng cố
* Nêu bài toán : có 32que tính, lấy bớt đi 8 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
- ghi bảng 32 – 8 = ?
- Tự thao tác tìm kết quả 
* Chốt lại cách thực hiện như sgk 
- Vậy 32 – 8 = ? 
- Hs nêu cách đặt tính 
- Ghi bảng (như sgk )
-
 32
 8
 2 4
* 4 viết thẳng cột dưới cột dưới 2 và 8 đơn vị
Bài 1/53 tính 
- Nhận xét 
- Cho hs nhận xét từng cột tính 
- Chốt 
Bài 2 : đặt tính rồi tính 
- Ghi đề lên bảng 
- Nhận xét , sửa bài 
Bài 3
- Đọc đề bài 
- Yêu cầu tóm tắt đề toán 
- Nhìn tóm tắt đọc lại đề 
- Yêu cầu hs tự giải vào vở 
- Thu chấm một số vở , nhận xét, sửa bài 
Bài 4: Tìm x 
- nêu thành phần x là gì ?muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm sao?
-Nhận xét dặn dò:chốt kiến thức vừa học , làm lại các bài tập
- đọc 32 - 8
- từng bàn lấy 32 que tính , thảo luận theo đề bài toán tìm kết quả 
- trình bày cách thực hiện 
32 – 8 = 24 
- 2 em nêu 
- làm bảng con 
-tiếp tục làm bảng con 
-3 em làm bảng lớp
 ---
- 1 hs đọc đề 
-2 hs hỏi đáp bài toán 
Tóm tắt
 Hoà có: 22nhãn vở
Cho bạn :9 nhãn vở
 Còn : … nhãn vở ?
Bài giải
Số nhãn vở hoà có là :
22 – 9 = 13 ( nhãn vở ) 
Đáp số: 13 nhãn vở 
- là số hạng 
- 2 em trả lời 
 Môn : Tự nhiên – xã hội - Tiết 11 
 Bài : GIA ĐÌNH 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
 - Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình 
 - có ý thức giúp đỡ bố mẹlàm việc nhà tuỳ theo sức của mình
 II/ CHUẨN BỊ: 
	1. GV : tranh về gia đình 
	2. HS: sgk 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
 1. Ổn định:
 2. Kiểm tra: - Để cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải làm gì? 
 - Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?
 - Làm thế nào để phòng bệnh giun?
 3. Bài mới:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh 
1 . Khởi động 
2. Làm việc với sgk 
3. Nói về công việc gia đình 
 
4.Củng cố
 - Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau( hoặc Ba ngọn nến)
- Bài hát này nói về điều gì?
* Ai cũng có một gia đình , gia đình là tổ ấm của mỗi người , bài học này sẽ giới thiệu về điều đó 
- Quan sát tranh nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và những việc làm của từng người 
- Làm việc theo nhóm 
- Làm việc trước lớp 
- Nhận xét về hỏi đáp của hs 
* Chốt: gia đình Mai gồm: ông bà bố mẹ, Mai và em trai. Trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức của mình . Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm, giúp đỡ nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình 
- Hs chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình 
- Nêu yêu cầu : từng em nhớ lại những việc làm thường ngày trong gia đình của mình và ghi ra giấy nháp 
- Gọi một số em lên trao đổi với cả lớp 
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình?
- Sau những ngày làm việc vất vả mọi người trong gia đình thường làm gì những lúc rảnh rỗi? 
- Liên hệ thực tế :vào những ngày nghỉ em thường được bố mẹ đưa đi đâu ? 
* Chốt mỗi người trong gia đình đều phải làm việc , tham gia công việc trong gia đình là bổn phân và trách nhiệm của mỗi người 
-Nhận xét,dặn dò
 
 - lớp phó văn nghệ bắt bài hát , cả lớp cùng hát 
- 2 hs cùng quan sát tranh 1 – 5 sgk / 24,trao đổi với nhau về nội dung tranh
- lần lượt 2 hs hỏi đáp trước lớp về nội dung mỗi bức tranh
- từng hs kể về gia đình mình 
- sẽ làm cho công việc gia đình đọng lại , gây buồn phiền cho mọi người trong gia đình 
- tự nêu ý kiến 
 
 
 
 
            File đính kèm:
 cay xoai cua ong em.doc cay xoai cua ong em.doc