TẬP ĐỌC
BÀI : THƯ TRUNG THU.
I. Mục tiêu
1Kiến thức
-Nắm được nghĩa các từ chú giải cuối bài đọc.
-Hiểu được nội dung lời thư và lời bài thơ. Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với các em. Nhớ lời khuyên của Bác., kính yêu Bác Hồ
2.Kĩ năng
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.
-Giọng đọc diễn tả được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi: vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu.
3>Thái độ
-Giáo dục HS nhớ ơn , kính yêu Bác Hồ .
II. Chuẩn bị
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 bài: thư trung thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
BÀI : THƯ TRUNG THU.
I. Mục tiêu
1Kiến thức
-Nắm được nghĩa các từ chú giải cuối bài đọc.
-Hiểu được nội dung lời thư và lời bài thơ. Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với các em. Nhớ lời khuyên của Bác., kính yêu Bác Hồ
2.Kĩ năng
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.
-Giọng đọc diễn tả được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi: vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu.
3>Thái độ
-Giáo dục HS nhớ ơn , kính yêu Bác Hồ .
II. Chuẩn bị
GV: Tranh minh hoạ bài đọc
HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Lá thư nhầm địa chỉ.
-GV yêu cầu HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
-Nhận được phong thư, Mai ngạc nhiên về điều gì?
-Trên phong bì thư cần ghi những gì? Ghi như vậy để làm gì?
-Nhận xét và cho điểm HS.
3)Giới thiệu bài(1’)
Qua bài đọc Chuyện bốn mùa đã học, các em biết mùa thu là mùa có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ rất vui. Cha mẹ, ông bà, cô bác luôn luôn chăm lo để ngày Tết Trung thu của các em được đầy đủ, vui vẻ. Khi Bác Hồ còn sống, Bác cũng rất quan tâm đến ngày Tết này của thiếu nhi. Hôm nay chúng ta sẽ đọc Thư Trung thu để hie63u thêm tình cảm của Bác với các em. Đây là thư Bác viết cho các em từ năm 1952, trong những ngày kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp.
- GV ghi tựa lên bảng.
4.Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1(10’): GV đọc mẫu và luyện đọc
PP : Đọc mẫu , thực hành , giảng giải
ĐDDH :Bảng phụ , SGK
1) Đọc mẫu.
- GV đọc mẫu lần 1: giọng vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu.
2)Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu:
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng câu cho đến hết bài.
-Luyện đọc từ khó cho HS.
-Nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- GV có thể chia bài làm 2 đoạn :(phần lời thư và lời bài thơ); hướng dẫn HS đọc ngắt nhịp ở cuối mỗi dòng thơ.
-GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ mới trong bài:
Trung thực hành, thi đua, thành, kháng chiến, hoà bình
Giải nghĩa thêm: nhi đồng (trẻ em từ 4, 5 đến 9 tuổi), Phân biệt thư với thơ (lá thư, bức thư / dòng thơ, bài thơ).
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Yêu cầu các nhóm luyện đọc trong nhóm.
-Theo dõi, giúp đỡ các em.
d.Thi đọc giữa các nhóm (cá nhân , nhóm: từng đoạn, cả bài).
-Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2 (10’):Hướng dẫn tìm hiểu bài
PP: giảng giảng , thực hành
ÑDDH : SGK
- Yêu cầu HS đọc lại bài bài và lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Mỗi tết Trung thu, Bác Hồ nhớ đến ai?
2. Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi?
- GV hỏi thêm: Câu thơ của Bác là một câu hỏi (Ai yêu các nhi đồng / Bằng Bác Hồ Chí Minh ?.) – câu hỏi đó nói lên điều gì?
àGv giới thiệu tranh, ảnh Bác Hồ với thiếu nhi để HS thấy được tình cảm yêu thương, âu yếm đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ.
3. Bác khuyên các em làm những điều gì?
+ Kết thúc lá thư, bác viết lời chào các cháu như thế nào? àGV giảng: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bài thơ nào, lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương, âu yếm như tình cảm của cha với con, của ông với cháu.
Hoạt động 3: Học thuộc lòng lời thơ(7’)
PP: thi đua ,giảng giải
ĐDDH:SGK, bảng phụ
-Hướng dẫn HS học thuộc lòng lời thơ theo phương pháp xoá bảng dần.
-Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng lời thơ.
-Nhận xét, tuyên dương.
5.Tổng kết – Dặn dò (1’’)
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà luyện đọc lại bài.
- Chuẩn bị: Ông Mạnh thắng Thần Gio.
- Hát
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét.
-
-HS lắng nghe và dò theo.
-HS đọc nối tiếp nhau từng câu cho đến hết bài
-HS nêu các từ khó và luyện đọc : năm, lắm, trả lời, làm việc, yêu, ngoan ngoãn, tuổi nhỏ, việc nhỏ,…
-HS đọc
HS đọc từng đọc đoạn
-HS giải thích từ ngữ mới ở phần chú giải trong SGK.
-Các nhóm luyện đọc trong nhóm.
-Các nhóm thi đua đọc.
-Cả lớp nhận xét.
- Bác nhớ tới các cháu nhi đồng.
“Ai yêu các nhi đồng
Bằng Bác Hồ Chí Minh?
Tính các cháu ngoan ngoãn, Mặt các cháu xinh xinh”
-Không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ/Bác Hồ yêu nhi đồng nhất, không ai yêu bằng …
-Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học thành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuỳ theo sức của mình, để tham gia kháng chiến và gìn giữ hoà bình, để xứng đáng là cháu của Bác.
“Hôn các cháu / Hồ Chí Minh”
-HS luyện học thuộc lòng lời thơ theo hướng dẫn của GV.
-Cá nhân thi đọc thuộc lòng lời thơ trước lớp.
File đính kèm:
- TDOC 4.doc