Giáo án Tập đọc 2: Bàn tay dịu dàng

Tập đọc

 Bàn tay dịu dàng

I Mục tiêu

- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc :

- Đọc trơn được toàn bài .

-Đọc đúng từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .

-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ .

-Hiểu nghĩa các từ :âu yếm thì thào trìu mến mới mất.

-Hiểu nội dung ý nghĩa của bai :bài cho thấy tình cảm yêu thương trìu mến của thầy giáo đối với an thầy đã an ủi động viên khi an đang buồn vì bà mất làm bạn càng cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6383 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2: Bàn tay dịu dàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2012 Tập đọc Bàn tay dịu dàng I Mục tiêu - Rèn cho học sinh kĩ năng đọc : - Đọc trơn được toàn bài . -Đọc đúng từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ . -Hiểu nghĩa các từ :âu yếm thì thào trìu mến mới mất. -Hiểu nội dung ý nghĩa của bai :bài cho thấy tình cảm yêu thương trìu mến của thầy giáo đối với an thầy đã an ủi động viên khi an đang buồn vì bà mất làm bạn càng cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy. II Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1Kiểm tra bài cũ Gọi 2 học sinh lên bảng đọc bài người mẹ hiền và trả lời câu hỏi Nhận xét và cho điểm 2Day học bài mới 2.1 Giới thiệu bài Gv? Bức tranh vẽ những ai Thầy giáo đang làm gì Gv:Đúng rồi thầy giáo đang xoa đầu một bạn học sinh đấy.Cả lớp có biết vì sao thầy giáo lại xoa đầu bạn học sinh này không?Và vì lí do gì mà bạn học sinh này lại khóc.Để biết được điều đó thì hôm nay cô và các em sẽ cùng đọc và và tìm hiểu bài tập đọc Bàn tay dịu dàng để biết nhé . 2.2 Luyện đọc a. Đọc mẫu - gv đọc mẫu -gv nêu cách đọc -1 hs khá đọc Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng câu b. Hướng dẫn luyện phát âm gv? Trong bài em vừa đọc em thấy có những từ nào khó phát âm và khó đọc(gv viết lên bảng) -Khi đọc những từ này chúng ta cần chú ý điều gì? c Hướng dẫn ngắt giọng -Giới thiệu câu cần luyện đọc(cách phát âm ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm dấu phẩy). -Ngoài việc phát âm đúngchúng ta cần phải đọc đúng ngắt nghủ đúngtrong những câu văn dài.Sau đây cô có một câu văn dài cả lớp đọc thầm và cho cô biết khi đọc chúng ta cần phải đọc như thế nào? -Gv:à đúng rồi ngoài việc ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm dấu phẩy thì chúng ta cũng phải ngắt nghỉ đúng sau các cụm từ đấy(gv gạch giữa dáu chấm,dâú phẩy,các cụm từ và các từ cần nhấn mạnh.) -yc hs đọc d Đọc đoạn -yêu cầu hs đọc đoạn 1(kết hợp hỏi từ phần chú giải) Yc hs khác nhận xét -Đoan 2.3 tương tự đoạn1 e. Thi đọc giữa các nhóm -chia lớp thành 6 nhóm cử nhòm trưởng - yc hs về vị trí đại diện nhóm thi đọc bình chọn nhóm đọc hay nhất 2.3 Tìm hiểu bài - yc hs đọc thầm doạn 1,2 ? Chuyện gì đã xảy ra với An và gia đình ?Từ ngữ nào cho thấy An rất buồn khi bà mới mất -vì sao An lại buồn như vậy -yc hs đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi -khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào -vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn ấy chưa làm bài tập -Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo đối với An -Các em thấy thầy giáo của An là người như thế nào ? -Qua bài tập đọc em thấy nội dung bài nói lên điều gì? 3 Thi đọc theo vai 4 Củng cố dặn dò Ở lớp mỗi khi em gặp chuyện buồn thi ai đã động viên các em. -Nhân xét tiết học. -2hs lên bảng đọc bài và trả lời -hs trả lời -thầy đang xoa đầu 1 bạn hs -hs lắng nghe -hs theo dõi -học sinnh nối tiếp đọc -hs nêu từ khó. -Cần phát âm đúng âm tr -hs:Chúng ta phải ngắt nghỉ sau dấu chấm và dấu phẩy. -3hs đọc -1hs đọc -hs nhận xét -hs chia nhóm -hs đọc - Bà của An mới mất - lòng an nặng trĩu nỗi buồn nhớ bà An ngồi lặng lẽ ,thì thào buồn bã -vì An yêu bà tiếc nhớ bà .Bà mất An không còn được nghe bà kể chuyện cổ tích không còn được bà âu yếm vuốt ve -hs đọc -thầy không trách ,chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng đầy trìu mến thương yêu. -vì thầy biết An thương nhớ bà quá nên không làm được bài tập chứ không phải An lười biếng không chịu làm bài .Thầy rất thong cảm với nỗi buồn của An với tấm lòng quý mến bà của An -thầy nhẹ nhàng xoa đầu An ,bàn tay thầy dịu dàng ,trìu mến thương yêu thầy khen An tốt lắm -Thầy là người rất yêu quý mến hs biết chia sẻ và cảm thong với hs -hs trả lời

File đính kèm:

  • docBan tay diu dang.doc