TUẦN 1:
Tiết 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.
-Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính : Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài tập đọc trong SGk.
-Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
92 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập đọc 5 kì 1 - Trường Tiểu học Hồng Giang II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1:
Tiết 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.
-Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính : Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài tập đọc trong SGk.
-Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.MỞ ĐẦU
- GV nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ tập đọc ở lớp 5, việc chuẩn bị cho giờ học, nhằm củng cố nề nép học tập cho HS đọc bài và trả .
-HS lắng nghe.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a)Luyện đọc : ( 10 phút)
*Hoạt động 1:
-GV đọc mẫu cả bài . Cần nhấn giọng ở những từ : Khai trường, tưởng tượng, sung sướng, hoàn toàn Việt Nam, hi sinh biết bao nhiêu đồng bào, nghĩ sao, xây dựng lại, trông mong chờ đợi.
-HS theo dõi
*Hoạt động 2:
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: tựu trường, sung sướng, nghĩ sao, hết thảy, sau mấy tháng giờinghỉ học.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .
+đoạn 1: từ đầu …nghĩ sao?
+đoạn 2: còn lại.
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
*Hoạt động 3:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ ở phần chú giải.
-giải thích: những cuộc chuyển biến khác thường .
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
* Hoạt động 4::
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-GV nhận xét chung
-HS đọc.
*Hoạt động 5:
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
b.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
*Hoạt động 1:
-Đàm thoại GV- HS
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
-Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
-Là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau khi nước ta giành được độc lập sau 80 năm làm nô lệ cho thực dân Pháp.
-HS nhận xét.
*Hoạt động 2:
-Nhóm đôi
-HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Sau cách mạng tháng Tán, nhiệm vụ của toàn dân là gì?
-Học sinh có nhiệm vụ gì trong công cuộc kiến thiết đất nước?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-Xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu.
-HS phải cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn, góp phần đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.
*Hoạt động 3:
-đàm thoại GV - HS
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
-Cuối thư Bác chúc HS như thế nào?
-GV giáo dục tư tưởng cho HS
-Bác chúc học sinh có một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.
+GV nhận xét, chốt ý nội dung chính:
3.Đọc diễn cảm:
*Họat động 1:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : Non sông Việt Nam …tốt đẹp
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng các từ : trở nên tươi đẹp,hay không, sánh vai, phần lớn.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
-HS luyện đọc.
+HS đọc diễn cảm theo cặp.
+Luyện đọc diễn cảm theo nhóm.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
4.Hướng dẫn HTL:
-HS nhẩm đọc thuộc lòng đoạn: sau 80 năm…của các em.
-GV tổ chức cho HS thi đọc TL.
5.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thư.
-Dặn HS về nhà đọc trước bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
Tiết 2: QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc đúng các từ ngữ khó.
-Biết đọc diễn cảm bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc ngày mùa với giọng tả chậm rãi, dàn trải, dịu dàng; nhấn giọng những từ ngữ tả những màu vàng rất khác nhau của cảnh, vật.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính : Bài văn miêu tả quan cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với quê hương.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài tập đọc trong SGk.
-Sưu tầm thêm những bức ảnh có màu sắc về quang cảnh và sinh hoạt ở làng quê vào ngày mùa.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
-HS đọc thành tiếng và trả lời .
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a)Luyện đọc : ( 10 phút)
*Hoạt động 1:
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
-HS đọc.
*Hoạt động 2:
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: quả xoan , vàng giòn ,sương sa, vàng xuộm, vàng hoe, xõa xuống.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .
+đ1: câu mở đầu
+đ2: tiếp đến treo lơ lửng
+đ3: tiếp đến đỏ chói
+đ4: còn lại
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
*Hoạt động 3:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú gia
- giải thích thêm từ: hợp tác xã
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
* Hoạt động 4:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-GV nhận xét chung
-HS đọc.
*Hoạt động 5:
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
*Hoạt động 6:
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
b.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
*Hoạt động 1:
-HĐ cá nhân
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
-Kể tên những sự vât trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó.
-HS dùng bút chì gạch chân những sự vật và những từ tìm được
-Nhận xét cách dùng một từ chỉ màu vàng để thấy tác giả quan sát tinh và dùng từ rất gợi cảm.
- Vàng xuộm: lúa đã chín, có màu vàng đậm.
-HS nhận xét.
*Hoạt động 2:
-HĐ nhóm đôi
-HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Những chi tiết nào nói về thời tiết của làng quê ngày mùa?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-“Không còn có cảm giác héo tàn hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. Ngày không nắng không mưa”
*Hoạt động 3:
-Thảo luận nhóm bàn
-HS đọc lướt đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
-Những chi tiết nào nói về con người làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động?
-Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với quê hương?
-.... “Không ai tưởng đến ngày hay đêm mà chỉ mải miết đi gặt... ngay”
-Vì phải là người rất yêu quê hương tác giả mới viết được bài văn tả cảnh ngày mùa hay như thế.
+GV nhận xét, chốt ý nội dung chính:
3.Đọc diễn cảm:
*Họat động 1:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 2:
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: Màu lúa chín dưới đồng…vàng mới.
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng ở những từ : vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm, vàng ối, vàng tươi, chín vàng, vàng xọng, vàng giòn,vàng mới....
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
- 2 HS đọc diễn cảm đoạn văn.
-HS luyện đọc.
+HS đọc diễn cảm theo cặp.
+Luyện đọc diễn cảm theo nhóm.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
5.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc.
-Dặn HS về nhà đọc trước bài Nghìn năm văn hiến.
TUẦN 2:
Tiết 3: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài tập đọc trong SGk.
-Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn của bảng thống kê để hướng dẫn HS luyện đọc.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
-HS đọc thành tiếng và trả lời .
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a)Luyện đọc : ( 10 phút)
*Hoạt động 1:
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
-GV nhận xét
-HS đọc.
*Hoạt động 2:
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: Quốc Tử Giám, Trạng Nguyên, Hàng muỗm già, chứng tích.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .
+Đ1: Từ đầu…3000 tiến sĩ.
+Đ2: Bảng thống kê
+Đ3: Còn lại
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
*Hoạt động 3:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải.
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
* Hoạt động 4:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-GV nhận xét chung
-HS đọc.
*Hoạt động 5:
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
*Hoạt động 6:
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
b..Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
*Hoạt động 1:
-Đàm thoại GV-HS
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
Đến Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
-Ngạc nhiên vì biết nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ từ năm 1075, mở sớm hơn châu Âu hơn nửa thế kỉ. Bằng tiến sĩ đầu tiên ở châu Âu mới được cấp từ năm 1130.
-HS nhận xét.
*Hoạt động 2:
-HĐ cá nhân
-HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Em hãy đọc thầm bảng thống kê và cho biết: Triều đại nào có tiến sĩ nhiều nhất? Nhiều trạng nguyên nhất?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-Triều đại tổ chức nhiều khoa thi nhất: triều Hậu Lê- 34 khoa thi.
Triều Nguyễn : 588 tiến sĩ.
Triều Mạc : 13 trạng nguyên
*Hoạt động 3:
-Đàm thoại GV-HS
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
-Ngày nay, trong Văn Miếu, còn có chứng tích gì về một nền văn hiến lâu đời?
-Bài văn giúp em hiểu điều gì về nền văn hiến Việt Nam? (Cho HS làm bài tập trắc nghiệm)
-GV nhận xét, chốt ý nội dung chính
-Còn 82 tấm bia khắc tên tuổi 1306 vị tiến sĩ từ khoa thi năm 1442 đến năm thi 1779.
-HS làm bài tập trắc nghiệm và rút ra:
Người Việt Nam coi trọng việc học.
Việt Nam mở khoa thi tiến sĩ sớm hơn cả châu Âu.
Việt Nam có nền văn hóa lâu đời.
Tự hào về nền văn hiến của đất nước.
3.Đọc diễn cảm:
*Họat động 1:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 2:
-GV hướng dẫn HS đọc bảng số liệu: đọc rõ ràng rành mạch: vd: triều đại/ Lý/ sốkhoa thi/ 6/ số tiến sĩ/ 11/ số trạng nguyên/ 0/
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
-HS đọc diễn cảm đoạn văn.
+HS đọc diễn cảm theo cặp.
+Luyện đọc diễn cảm theo nhóm.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
5.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc.
-Dặn HS về nhà đọc trước bài Sắc màu em yêu.
Tiết 4: SẮC MÀU EM YÊU
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quan, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương, đất nước.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa những con vật và con người được nói đến trong bài thơ ( nếu có).
-Bảng phụ để ghi những câu cần luyện đọc.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 3 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
-HS đọc thành tiếng và trả lời .
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a)Luyện đọc : ( 10 phút)
*Hoạt động 1:
- 2 HS khá, giỏi tiếp nối nhau đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
-HS đọc.
*Hoạt động 2:
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: sắc mằu, rừng, rực rỡ, sờn bạc, bát ngát, óng ánh
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .
Mỗi đoạn là một khổ thơ
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
*Hoạt động 3:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải.
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
* Hoạt động 4:
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-GV nhận xét chung
-HS đọc.
*Hoạt động 5:
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
*Hoạt động 6:
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
b..Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
*Hoạt động 1:
-Đàm thoại GV-HS
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
-Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào?
-Đỏ, xanh,vàng, trắng, đen, tím, nâu...
-HS nhận xét.
*Hoạt động 2:
-Nhóm bàn
-Những sắc màu ấy gắn với những sự vật, cảnh và người ra sao?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-HS trả lời.
*Hoạt động 3:
-Thảo luận nhóm đôi
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
-Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với đất nước?
-GV nhận xét, chốt ý nội dung chính:
-Bạn nhỏ yêu tất cả các màu sắc trên đất nước. Điều đó nói lên bạn nhỏ rất yêu đất nước.
3.Đọc diễn cảm:
*Họat động 1:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 2:
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm 2 đoạn trong bài.
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng các từ : màu xanh, màu đỏ, rực rỡ, sắc màu.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
-HS luyện đọc.
+HS đọc diễn cảm theo cặp.
+Luyện đọc diễn cảm theo nhóm.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
4.Hướng dẫn HTL :
-GV tổ chức cho HS thi đọc TL.
-HS nhẩm đọc thuộc lòng những khổ thơ mà mình thích
5.Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thơ.
-Dặn HS về nhà đọc trước màn 1 của vở kịch Lòng dân.
TUẦN 3:
Tiết 5: LÒNG DÂN
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài.
-Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính :
-Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 4 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
* Hoạt động 1.Giới thiệu bài:
* Hoạt động 2. Hướng dẫn HS luyện đọc
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: quẹo, xẵng giọng, ráng, rục rịch
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn:
+Đ1: Từ đầu…lời dì Năm.
+Đ2: Từ lời cai…đời lính.
+Đ3: Còn lại.
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải.
-Giải thích thêm từ: tức thời
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-HS đọc.
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
* Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
-Đàm thoại GV-HS
-Chú cán bộ gặp nguy hiểm gì?
-Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ?
-..bị bọn giặc rượt đuổi bắt…
-Dì đưa chú một chiếc áo khác để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm.
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
-Tình huống nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao?
(Dì Năm đấu trí với địch khôn khéo như thế nào để bảo vệ cán bộ?)
-GV nhận xét, chốt nội dung chính
-Cá nhân
-HS tự do lựa chọn tình huống mình thích.VD:
+ Dì Năm bình tĩnh trả lời các câu hỏi của tên cai. Dì nhận chú cán bộ là chồng. Dì kêu oan khi bị địch trói . Dì vờ trối trăng,căn dặn con mấy lời...
* Hoạt động 4: Đọc diễn cảm:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2 .
-HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai: 5 HS đọc theo 5 vai, HS thứ 6 làm người dẫn truyện sẽ đọc phần mở đầu-nhân vật, cảnh trí, thời gian.
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng các từ : Có thấy, hổng thấy, lâu mau, tức thời....
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
-Đọc nhóm 6 em.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
*Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc.
-Dặn HS về nhà đọc trước màn 2 của vở kịch Lòng dân.
Tiết 6: LÒNG DÂN ( tiếp theo)
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài.
-Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính :
Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng; tấm lòng son sắt của người dân Nam Bộ đối với cách mạng.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
-Một vài đồ vật dùng để trang phục cho HS đóng kịch . Ví dụ: khăn rằn ( cho dì Năm ) , áo bà ba nông dân ( cho chú cán bộ), gậy ( thay cho súng của cia và lính)...
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc ( 10”)
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
*Hoạt động 2:
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS đọc những từ ngữ hay sai: hiềm, miễn cưỡng, ngượng ngập, tía, mầy, hổng, chỉ, nè
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .
+Đ1: Từ đầu…lời chú cán bộ.
+Đ2: Từ lời cai…lời dì Năm.
+Đ3: còn lại
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải.
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-Giải nghĩa.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-GV nhận xét chung
-HS đọc.
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 3 :.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?
-Thảo luận nhóm đôi
-HS nhận xét.
-Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-Đàm thoại GV-HS
-HS trả lời.
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi: Vì sao vở kịch được đặt tên là Lòng dân?
-GV nhận xét, chốt nội dung chính
-Thảo luận nhóm bàn
- HS trả lời .
*Hoạt động 4: Đọc diễn cảm:
-GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai: 5 HS 5 vai và HS thứ 6 làm người dẫn truyện
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng các từ : lại đây, phải tía, bắn, hổng phải, giỏi, thằng ranh, giấy tờ đâ
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc
-Đọc theo nhóm 6 em..
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
*Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc.
-Dặn HS về nhà đọc trước bài Những con sếu bằng giấy.
TUẦN 4:
Tiết 7: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài .
-Biết đọc diễn cảm bài văn giọng trầm, buồn; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da- cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính :
-Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Tranh, ảnh về thảm họa chiến tranh hạt nhân, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
-Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài.
- GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc : ( 10 phút)
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki, Xa-da-cô Xa-xa-ki...
-HS dùng viết chì đánh dấu 4 đoạn .( mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn )
-HS đọc nối tiếp lần 1.
-HS nhận xét bạn đọc.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-HS đọc.
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
-Đàm thoại GV- HS
-Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?
-Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?
-Khi chính phủ Mĩ ra lệnh ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.
-Cô tin vào một truyền thuyết ….cũng gấp sếu giấy.
-HS nhận xét.
- Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đáng kể với Xa-da- cô.
-Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-Các bạn nhỏ đã gấp sếu gửi tới tấp cho Xa-da-cô.
-Đã quyên góp tiền xây dựng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi.
Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa- da-cô?
+Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
-GV nhận xét, chốt ý nội dung chính:
- HS phát biểu tự do.
-thảo luân nhóm bàn
*Hoạt động 4: Đọc diễn cảm:
- GV đọc diễn cảm toàn bài lần 2
-HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3.
+Nhận xét rút cách đọc diễn cảm.
+Lưu ý HS nhấn giọng các từ : từng ngày còn lại,ngay thơ, một nghìn con sếu, khỏi bệnh, lặng lẽ, tới tấp gửi, chết ,644 con.
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc.
-HS nghe GV hướng dẫn cách đọc.
-HS đọc diễn cảm đoạn văn.
.+HS đọc diễn cảm theo cặp.
+Thi đọc diễn cảm, nhận xét chọn bạn đọc hay.
*Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc.
-Dặn HS về nhà đọc trước bài Bài ca về trái đất.
Tiết 8: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I/ MỤC TIÊU:
1.Đọc lưu loát toàn bài:
-Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ.
2.Hiểu các TN: như SGK.
3.Hiểu nội dung chính :
-Kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
4.Thuộc lòng bài thơ
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Tranh, ảnh về trái đất trong vũ trụ
-Bảng phụ để ghi những câu thơ hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- GV kiểm tra 4 HS đọc bài và trả lời 4 câu hỏi về nội dung của bài.
-GV nhận xét và cho điểm.
II.BÀI MỚI:
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc ( 10 phút)
-Một HS khá, giỏi đọc 1 lượt toàn bài, lớp đọc thầm.
+GV nhận xét
-HS đọc.
-GV chia đoạn : HS đọc đoạn nối tiếp lần 1
-GV nhận xét kết hợp với sửa lỗi phát âm, ngắt giọng.
+Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ hay sai: vờn sóng biển, thắm sắc, ran
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn .( mỗi khổ thơ là một đoạn )
-HS đọc nối tiếp.
-HS nhận xét bạn đọc.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa 1 số từ phần chú giải
-HS đọc.
-Cả lớp đọc thầm chú giải
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 3.
-HS đọc.
-HS luyện đọc theo cặp.
-2 HS đọc cho nhau nghe.
-GV đọc diễn cảm lần 1 toàn bài.
-HS lắng nghe.
*Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 12 phút)
-HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
- HĐ cả lớp
-Hình ảnh trái đất có gì đẹp?
-Trái đất giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh; có tiếng chim bồ câu và cánh hải âu vờn sóng biển.
-Hiểu 2 câu thơ cuối khổ 2 nói gì?
-GV nhận xét, tổng kết, chốt ý.
-Nhóm đôi
-HS đọc thầm khổ 2 và trả lời:
-HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
+ Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?
-Bài thơ muốn nói với em diều gì?
-GV nhận xét, chốt ý nội dung chính:
-Nhóm bàn
Ta phải chống chiến tranh …
-Trái đất là của tất cả trẻ em.
-Dù khác nhau về màu da nhưng mọi trẻ em trên thế giới đều bình đẳng.
-Phải chống chiến tranh , giữ cho trái đất bình yên.
*Hoạt động 4 :Hướng dẫn đọc d
File đính kèm:
- Tap doc lop 5 ki I moi soan ki.doc